Nam Phi: Điều tra hơn 200 vụ việc tham nhũng

Thứ Bảy, 14/11/2020, 05:47 [GMT+7]
    Nhóm đặc nhiệm chống tham nhũng của Chính phủ Nam Phi cho biết, đang điều tra hơn 200 vụ việc tham nhũng và gian lận trong khu vực Nhà nước. Các thành viên của nhóm đặc nhiệm đến từ Cơ quan Cảnh sát điều tra độc lập (Hawks), Đơn vị Điều tra Đặc biệt (SIU) và Cơ quan Công tố Quốc gia (NPA).
 
    Ngày 11/11, nhóm đặc nhiệm đã thông báo cho Ủy ban Thường vụ về tài khoản công Nam Phi (Scopa) về việc phối hợp điều tra và truy tố. Nhóm đặc nhiệm chống tham nhũng nói rằng, họ đang có những bước tiến lớn trong cuộc chiến chống tham nhũng. Các vụ việc chủ yếu xảy ra ở các thành phố, với 28 vấn đề được chuyển đến nhóm đặc nhiệm.
 
Lãnh đạo Cơ quan Cảnh sát điều tra độc lập Godfrey Lebeya
Lãnh đạo Cơ quan Cảnh sát điều tra độc lập Godfrey Lebeya
    Tham nhũng là vấn đề nhức nhối tại Nam Phi, đặc biệt là tham nhũng của các thành viên cấp cao. Mới đây nhất, ngày 10/11, cảnh sát tỉnh Free State đã phát lệnh bắt giữ Tổng Thư ký Đảng Đại hội Dân tộc Phi (ANC) cầm quyền Ace Magashule vì hàng loạt cáo buộc về việc dính líu tới vụ tham nhũng có quy mô lớn trong thời gian giữ cương vị lãnh đạo địa phương này. Theo cáo buộc, với vai trò Tỉnh trưởng Free State, ông Magashule đã phê duyệt một dự án xây dựng nhà ở xã hội có tổng trị giá 250 triệu Rand (16 triệu USD) vào năm 2014. Tuy nhiên, sau khi dự án hoàn thành, lực lượng chức năng đã phát hiện nhiều sai phạm tài chính nghiêm trọng trong quá trình thực hiện.
                                                                                          Đức Anh
.