Slovakia: Chống Covid - 19 không cản trở mục tiêu chống tham nhũng

Thứ Tư, 22/04/2020, 06:25 [GMT+7]
    Chính phủ mới của Slovakia ngày 19/4 đã thông qua Tuyên bố Cương lĩnh, theo đó sẽ tập trung vào việc chống tham nhũng, cải thiện khả năng cạnh tranh kinh tế và khôi phục niềm tin của người dân vào Nhà nước.
    
    Văn bản này là cơ sở cho một cuộc bỏ phiếu tín nhiệm ban đầu đối với Quốc hội - một yêu cầu Hiến pháp trong vòng 30 ngày kể từ khi Chính phủ nắm quyền.  
 
Thủ tướng Slovakia Igor Matovic đeo khẩu trang trong cuộc họp báo tại Văn phòng Chính phủ ngày 21/3/2020
Thủ tướng Slovakia Igor Matovic đeo khẩu trang trong cuộc họp báo tại Văn phòng Chính phủ ngày 21/3/2020
    "Mặc dù trong bối cảnh cuộc khủng hoảng virus corona hiện nay, việc làm trong sạch Slovakia và thực hiện lời hứa cải cách là không thể chờ đợi… Đó là kế hoạch đầy tham vọng để Slovakia trở nên tốt hơn”, Thủ tướng Igor Matovic phát biểu.
 
    Chính phủ Liên minh cầm quyền 4 đảng do ông Igor Matovic, 46 tuổi, nhậm chức Thủ tướng vào ngày 21/3 vừa qua - giữa bối cảnh đất nước trong tình trạng khẩn cấp do dịch bệnh Covid-19.
 
    Đảng Phong trào Những người bình dân và tính cách độc lập (OLaNO) của ông Matovic đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử hồi tháng 2 với 1/4 số phiếu của những người ủng hộ chống tham nhũng, kết thúc 14 năm cầm quyền của Đảng Smer.
 
    Tuyên bố cho biết, Quốc hội sẽ đặt mục tiêu cân bằng ngân sách vào năm 2024 khi nền kinh tế phục hồi sau cuộc khủng hoảng do Covid-19 gây ra.
 
    Slovakia đã đóng cửa biên giới với khách du lịch, đóng cửa các trường học, hầu hết cửa hàng và đến nay được đánh giá là một trong số những quốc gia châu Âu ít bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.
 
    Nước này ghi nhận 1.161 ca mắc và 12 ca tử vong (tính đến 21h ngày 19/4, giờ Việt Nam).
                                                                                                     Đức Anh
.