Đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương thăm và làm việc tại Nhật Bản

Thứ Năm, 19/10/2023, 16:37 [GMT+7]
    Từ ngày 15-24/10/2023, Đoàn cán bộ Ban Nội chính Trung ương do đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Phó Trưởng Ban làm Trưởng đoàn đi nghiên cứu, khảo sát kinh nghiệm của Nhật Bản về lĩnh vực pháp luật và tư pháp. 
 
    Tại Nhật Bản, Đoàn đã nghe các chuyên gia của Cơ quan Cảnh sát Quốc gia, Ủy ban Thương mại Công bằng, Viện Công tố Tokyo, Ủy ban Đạo đức công vụ quốc gia, Cục Bảo vệ người tiêu dùng và một số cơ quan chuyên môn của Nhật Bản trao đổi về công tác xây dựng pháp luật và tư pháp. Đặc biệt, Đoàn đã được Bộ trưởng Bộ Tư pháp Ryuji Koizumi tiếp và làm việc; tham dự có đồng chí Phạm Quang Hiệu, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam tại Nhật Bản.
 
Đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương và Đoàn chào xã giao Bộ trưởng Tư pháp Nhật Bản
Đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương và Đoàn chào xã giao Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nhật Bản
    Với tình cảm chân thành, cởi mở, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nhật Bản nồng nhiệt chào đón đồng chí Nguyễn Thanh Hải và Đoàn cán bộ Ban Nội chính Trung ương có chuyến công tác tại Nhật Bản. Đặc biệt nhấn mạnh về sự hợp tác gần 30 năm giữa Việt Nam và Nhật Bản trong lĩnh vực pháp luật và tư pháp. Bộ Tư pháp Nhật Bản đã hỗ trợ Việt Nam trong công tác xây dựng pháp luật, bao gồm hợp tác soạn thảo các dự luật như Bộ luật Dân sự và Bộ luật Tố tụng Dân sự. Dự án “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng và tổ chức thi hành pháp luật tại Việt Nam” hiện nay là dự án thứ tư của JICA trong lĩnh vực pháp luật và tư pháp, đang được tiến hành giữa Nhật Bản và Việt Nam. 
 
Đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương và Đoàn chụp ảnh lưu niệm với Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nhật Bản
Đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương và Đoàn chụp ảnh lưu niệm với Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nhật Bản
    Bộ trưởng Bộ Tư pháp mong rằng, chuyến công tác này sẽ góp phần thúc đẩy tiến độ của các dự án JICA và tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản trong lĩnh vực pháp luật và tư pháp.
 
    Đồng chí Nguyễn Thanh Hải bày tỏ sự vui mừng được đến thăm đất nước Nhật Bản tươi đẹp, phồn thịnh và mến khách; cảm ơn Ngài Bộ trưởng đã dành thời gian quý báu tiếp Đoàn; cảm ơn Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) đã phối hợp chặt chẽ, tạo điều kiện, hỗ trợ cho Ban Nội chính Trung ương tổ chức Đoàn đi nghiên cứu, khảo sát kinh nghiệm của Nhật Bản về pháp luật và tư pháp.
 
    Trong lĩnh vực pháp luật và tư pháp, Nhật Bản có mối quan hệ hợp tác chặt chẽ và hỗ trợ cho Việt Nam thông qua Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản, trong đó nổi bật là Dự án “Hài hòa hóa pháp luật hiện hành và Thống nhất áp dụng pháp luật hướng tới năm 2020” (ký năm 2015) và gần đây nhất là Dự án “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng và tổ chức thi hành pháp luật tại Việt Nam giai đoạn 2021-2025” (ký năm 2020) với mục tiêu hỗ trợ Việt Nam trong công tác xây dựng pháp luật, cải cách tư pháp phù hợp với chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước Việt Nam. Các hoạt động hợp tác pháp luật và tư pháp giữa Việt Nam và Nhật Bản trong thời gian qua đã có nhiều đóng góp thiết thực, hiệu quả trong lĩnh vực xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật, tư pháp, trong đó có cả hoạt động đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ pháp luật và tư pháp của Việt Nam.
 
Đoàn công tác Ban Nội chính Trung ương chụp ảnh lưu niệm trước tòa nhà Trụ sở Bộ Tư pháp Nhật Bản
Đoàn công tác Ban Nội chính Trung ương chụp ảnh lưu niệm trước tòa nhà Trụ sở Bộ Tư pháp Nhật Bản
    Đồng chí Nguyễn Thanh Hải cũng thông tin với phía bạn về chức năng của Ban Nội chính Trung ương là cơ quan tham mưu của các cơ quan lãnh đạo của Đảng cộng sản Việt Nam về các chủ trương, chính sách lớn thuộc lĩnh vực nội chính, phòng chống tham nhũng, tiêu cực và cải cách tư pháp, là cơ quan Thường trực của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực và Ban Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp Trung ương. Với chức năng như trên, Ban Nội chính Trung ương có nhiều nhiệm vụ, quyền hạn quan trọng trong công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và cải cách tư pháp…
 
    Đồng chí Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương bày tỏ mong muốn được Ngài Bộ trưởng và các cơ quan của Nhật Bản tiếp tục trao đổi, cung cấp các thông tin, kinh nghiệm về công tác xây dựng pháp luật và tư pháp của Nhật Bản. Đó sẽ là tư liệu quý để Ban Nội chính Trung ương nghiên cứu, tham khảo, chọn lọc, nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác tham mưu xây dựng pháp luật, cải cách tư pháp và phòng chống tham nhũng, tiêu cực.
                                                                                            P.V
.