Điểm báo tuần số 542 từ ngày 09/10 đến ngày 15/10 về nội chính, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Thứ Hai, 16/10/2023, 11:42 [GMT+7]
    CÔNG TÁC NỘI CHÍNH
 
    Báo Công an nhân dân, Thanh niên, Tiền phong, Đài THVN, TNVN, TTXVN và một số báo (11/10) đưa tin, Công an tỉnh Vĩnh Long khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh tạm giam 4 tháng đối với Huỳnh Kim Thanh, trú tại huyện Tam Bình để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Theo điều tra, từ năm 2018, Thanh đã vay tiền từ nhiều người nhưng không có tiền đóng lãi. Đến tháng 7/2021, Thanh nảy sinh ý định vay tiền của nhiều người khác để trả tiền cho người vay trước đó và đã lừa nhiều người với số tiền hơn 5 tỷ đồng. Trong những lần hỏi mượn tiền, Thanh đều nói là vay để cho người khác vay lại để đáo hạn ngân hàng.
 
    TTXVN, Đài THVN, Đài TNVN và một số báo (12/10) cho biết, Viện kiểm sát nhân dân TP. Hà Nội hoàn tất cáo trạng truy tố bị can Bùi Văn Hải trú tại Hải Dương về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Theo cáo trạng, do cần tiền chi tiêu cá nhân, đầu năm 2022, Bùi Văn Hải đã nảy sinh ý định chiếm đoạt tài sản của người khác thông qua việc mua bán kit test Covid-19. Đối tượng đã lừa Nguyễn Thị Thanh H., Trưởng Trạm y tế của một xã ở Hưng Yên mua 2 thùng kit test Covid-19 (tổng 1.600 kit test) với giá 96 triệu đồng và Nguyễn Thị D., trú tại Hà Nội 582 triệu đồng. Tại Cơ quan điều tra, bị can thừa nhận hành vi phạm tội của mình và khai số tiền chiếm đoạt được đã đầu tư tiền ảo. 
 
    Báo Nhân Dân điện tử, Đài THVN, Đài TNVN và các báo (12/10) thông tin, Công an TP. Hồ Chí Minh đã hoàn tất kết luận điều tra vụ án “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước; quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” do Đặng Thị Hàn Ni (cựu nhà báo) và Trần Văn Sỹ (luật sư) thực hiện, chuyển Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp đề nghị truy tố 2 bị can. Theo điều tra, Đặng Thị Hàn Ni đã có những phát ngôn trên mạng có nội dung liên quan tới thông tin cá nhân, đời tư của bà Nguyễn Phương Hằng (Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đại Nam) đăng trên tài khoản Youtube và Facebook “Nhà báo Hàn Ni”. Tương tự, Trần Văn Sỹ có những phát ngôn liên quan tới thông tin cá nhân, đời tư của bà Phương Hằng và ông Huỳnh Uy Dũng (chồng bà Hằng) trên tài khoản Youtube “LS Trần Văn Sỹ”. 
 
    Báo Nhân Dân điện tử, TTXVN, Đài THVN, Đài TNVN và một số báo (11-12/10) đưa tin, đồng chí Phan Đình Trạc, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương và các đại biểu Quốc hội khóa XV tỉnh Lâm Đồng đã có buổi tiếp xúc cử tri tại tỉnh Lâm Đồng. Tại các buổi tiếp xúc, đại diện Đoàn đã thông tin tới cử tri những nội dung dự kiến chủ yếu của Kỳ họp thứ 6 sắp tới, khái quát tình hình kinh tế - xã hội 9 tháng năm 2023 của cả nước; tình hình kinh tế - xã hội và công tác PCTN, TC 9 tháng năm 2023 của tỉnh Lâm Đồng… Nhân dịp này, đồng chí Phan Đình Trạc và lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng đã tặng nhiều phần quà cho các gia đình chính sách, hộ nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.
 
Đồng chí Phan Đình Trạc, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương và đồng chí Trần Đức Quận, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng tặng quà cho các hộ khó khăn huyện Đơn Dương tỉnh Lâm Đồng
Đồng chí Phan Đình Trạc, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương và đồng chí Trần Đức Quận, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng tặng quà cho các hộ khó khăn huyện Đơn Dương tỉnh Lâm Đồng
    Báo Nhân dân điện tử, Tuổi trẻ TP.HCM, Tiền phong, SGGP, Đài TNVN và một số báo (12/10) cho biết, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Phú Yên đề nghị xử lý kỷ luật đối với Ban cán sự đảng UBND tỉnh nhiệm kỳ 2011-2016 và một số đảng viên có liên quan. Quyết định thi hành kỷ luật đối với đồng chí Phạm Trung Chánh, Phó Chủ tịch UBND huyện Đồng Xuân bằng hình thức Cảnh cáo; đồng chí Đoàn Văn Thủy bằng hình thức cách tất cả các chức vụ trong Đảng nhiệm kỳ 2015-2020. Đồng chí Đoàn Văn Thủy, hiện đang giữ chức Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Đồng Xuân; đề nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét kỷ luật đối với đồng chí Nguyễn Duy Dương, nguyên Tỉnh ủy viên, nguyên Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường liên quan đến việc tham mưu UBND tỉnh thu hồi, chuyển mục đích sử dụng đất và cho thuê đất để thực hiện dự án khai thác khoáng sản vật liệu xây dựng, đất san lấp để phục vụ dự án Hầm đường bộ Đèo Cả.
 
    Các báo (13/10) dẫn nguồn tin cho biết, Công an tỉnh Bình Dương quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam 05 đối tượng để điều tra về tội “Chế tạo, tàng trữ, mua bán trái phép vũ khí quân dụng”. Mở rộng điều tra vụ án đường dây chế tạo, tàng trữ, mua bán trái phép vũ khí quân dụng tại Thị xã Thuận An tỉnh Bình Dương, trước đó, Công an tỉnh đã bắt giữ 02 đối tượng gồm: Huỳnh Văn Ba Thiệt, quê tỉnh Kiên Giang, tạm trú phường An Phú, thành phố Thuận An và Nguyễn Xuân Hải, quê tỉnh Ninh Thuận, tạm trú phường Tân Phước Khánh, thành phố Tân Uyên, tỉnh Bình Dương về hành vi mua bán, tàng trữ súng. Khám xét nơi ở của các đối tượng này, Cơ quan điều tra phát hiện và thu giữ 9 khẩu súng, 88 viên đạn các loại, cùng nhiều thiết bị, công cụ dùng để chế tạo súng.
 
    Báo Nhân Dân điện tử, TTXVN, Đài THVN, Đài TNVN và một số báo (15/10) đưa tin, Công an TP. Hồ Chí Minh phối hợp với Công an nhiều tỉnh, thành phố triệt phá đường dây buôn bán, vận chuyển, tàng trữ 6 tấn pháo nổ do 13 đối tượng câu kết thực hiện. Theo Công an Thành phố, qua công tác nắm tình hình và phát động phong trào quần chúng nhân dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, Công an Thành phố phát hiện đối tượng Tăng Quốc Tiến, cư trú huyện Giang Thành, tỉnh Kiên Giang câu kết với Đặng Duy Linh, Danh Tích cùng cư trú tại thành phố Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang vận chuyển, buôn bán pháo nổ với số lượng đặc biệt lớn từ Kiên Giang về TP. Hồ Chí Minh tiêu thụ và trung chuyển đi nhiều tỉnh, thành phố khác trên cả nước. Từ tháng 8/2023 đến thời điểm bị bắt, băng nhóm tội phạm do Tăng Quốc Tiến cầm đầu đã vận chuyển, tiêu thụ gần 6.000kg pháo nổ tại TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh Cà Mau, Long An, Vĩnh Phúc và thành phố Hà Nội.
 
    CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG THAM NHŨNG
 
    Báo Thanh tra (09/10) có bài “Ai đứng sau để “thổ phỉ” khai thác đá phá tan hoang thung Chuối?”, theo bài báo, tình trạng “thổ phỉ” khai thác đá trái phép ở thung Chuối, xã Đông Nam, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa đã diễn ra công khai trong một thời gian dài, thế nhưng chính quyền địa phương ở đây hầu như không biết, có dấu hiệu bao che, gây bức xúc trong dư luận xã hội. Theo phản ánh của người dân, tại khu vực thung Chuối sở dĩ tồn tại việc “thổ phỉ” ngang nhiên khai thác đá trái phép là do có người đứng sau giao khoán cho các đối tượng phân chia núi thành từng khu để khai thác. Ngược lại, hàng tháng các đối tượng này phải nộp tiền theo kiểu “phát canh, thu tô”. Bài báo đề nghị, Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo Công an tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra, điều tra việc khai thác đá trái phép, lập biên bản vi phạm, truy thu số tiền cấp quyền, tiền thuế đã thất thoát của Nhà nước trong thời gian qua. Làm rõ việc ai đứng sau tổ chức việc thầu khoán cho các đối tượng khai thác đá trái phép để thu tiền bất chính, đối chiếu với các quy định của Nhà nước và pháp luật để xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.
 
    Các báo (10/10) cho biết, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hà Nam quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam, khám xét chỗ ở, nơi làm việc đối với ông Nguyễn Trung Kiên, Trưởng phòng Kinh doanh số 1 Công ty Bảo Việt Hà Nam về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Theo điều tra, ông Nguyễn Trung Kiên đã kê khai, làm thủ tục thanh toán tiền hoa hồng, tiền hỗ trợ cho một số đại lý không tham gia bán bảo hiểm, để thanh toán gây thiệt hại số tiền gần 690 triệu đồng.
 
    Báo Tuổi trẻ TP.HCM, VietNamNet, Người lao động, Pháp luật TP.HCM, Baomoi.com, Đài TNVN (10/10) phản ánh, Tòa án nhân dân tỉnh Bình Dương xét xử sơ thẩm vụ án cấp phép cho lao động người nước ngoài ở lại Việt Nam trái phép, liên quan đến hàng loạt cựu lãnh đạo Sở, Ban, ngành ở Bình Dương. Trong vụ án này, Viện kiểm sát nhân dân đã truy tố 17 bị can với các tội danh lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ; làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức; tổ chức cho người khác ở lại Việt Nam trái phép và đưa nhận hối lộ. Theo cáo trạng, bị cáo Nguyễn Kiên Cường, cựu chuyên viên Phòng Chính sách lao động, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Bình Dương bị cáo buộc nhận 8,3 tỷ đồng. Cụ thể, từ năm 2017-2022, Cường đã nhận hối lộ của 03 bị cáo khác (giám đốc các doanh nghiệp) để thụ lý, thẩm định hồ sơ hợp lệ, đề xuất và được lãnh đạo Sở duyệt ký 2.300 giấy phép. Sau đó Cường đã chi cho Ngô Nguyễn Thái Hằng, cựu Phó phòng Chính sách lao động (đã qua đời tháng 5/2022) số tiền 860 triệu đồng, còn Cường thu lợi hơn 7,5 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Cường khai đã 5 lần biếu tiền cho bị cáo Lê Minh Quốc Cường, cựu Giám đốc Sở vào các dịp lễ tết để được ký duyệt giấy phép. 
 
    Báo Người đưa tin, Dân trí, Người Lao động, Baomoi.com, Công an nhân dân, Tuổi trẻ TP.HCM, Pháp luật Việt Nam, Đại đoàn kết, Thanh niên, SGGP, Đài TNVN, Đời sống và pháp luật, Giao thông, Quochoitv.vn và một số báo (10/10) cho biết, Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Ninh đã thụ lý vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh, Công ty cổ phần Tiến bộ Quốc tế (AIC) và các đơn vị có liên quan. Theo đó, ngày 23/10 tới, Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Ninh mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn, Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng Giám đốc Công ty AIC và 15 bị cáo trong vụ án trên. Trong số này, 4 người đang bỏ trốn và bị truy nã bị Viện kiểm sát nhân dân tối cao truy tố về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”. Bộ Công an yêu cầu các bị cáo trong đó có bị cáo Nguyễn Thị Thanh Nhàn tự giác ra đầu thú để được hưởng chính sách khoan hồng. 
 
    Báo Lao động, Thanh tra, Tiền phong, Báo mới, Dân Việt và một số báo (11/10) thông tin, Công an tỉnh Vĩnh Phúc đang tiến hành điều tra vụ án “nhận hối lộ” xảy ra tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 88-03D. Quá trình điều tra xác định: Trong thời gian từ tháng 01/2019 đến tháng 02/2023, một số lãnh đạo, nhân viên Trung tâm đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn thông đồng với Giám đốc các công ty thiết kế thu tiền của các chủ phương tiện để hợp thức hóa hồ sơ thi công cải tạo, hồ sơ kiểm tra, nghiệm thu phương tiện cải tạo và cấp giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới cải tạo trái quy định để trục lợi. Trong vụ án này, Cơ quan điều tra, Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã khởi tố vụ án, khởi tố bắt tạm giam 03 bị can về tội nhận hối lộ.
 
    TTXVN, Nhân Dân điện tử, Công an nhân dân, VietNamNet và một số báo (12/10) cho biết, Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Ninh tiếp tục phiên xét xử sơ thẩm bị cáo Vũ Liên Oanh, nguyên Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cùng 16 đồng phạm liên quan tới vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”, “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”. Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh đề nghị, Hội đồng xét xử tuyên phạt cựu Giám đốc Sở Vũ Liên Oanh mức án 15-17 năm tù về tội “Vi phạm quy định đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” và “Nhận hối lộ”; bị cáo Hoàng Thị Thúy Nga, Chủ tịch Hội đồng sáng lập Công ty TNHH Tập đoàn hành trình thành công mới (Công ty NSJ) mức án 20-23 năm tù về tội “Vi phạm quy định đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” và “Đưa hối lộ”; cựu Trưởng phòng Kế hoạch tài chính Ngô Vui bị đề nghị mức án 11-13 năm tù về tội “Vi phạm quy định đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” và “Nhận hối lộ”. Đối với 14 bị cáo còn lại, đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh đề nghị mức án cao nhất 6-7 năm tù và thấp nhất 24-30 tháng cho hưởng án treo.
 
    Báo Người Lao động, Pháp luật TP.HCM, Baomoi.com, Thanh niên, Tiền phong, Tuổi trẻ TP.HCM, VnExpress, VietNamNet, Đài THVN, Đài TNVN (12/10) đưa tin, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Khánh Hòa đã khởi tố 09 bị can, trong đó có 02 người là cựu Chủ tịch và Phó Chủ tịch UBND tỉnh, liên quan dự án Mường Thanh Viễn Triều về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”. Vụ án này xảy ra tại dự án khách sạn và căn hộ cao cấp OCEANUS (nay là Mường Thanh Viễn Triều do Công ty CP đầu tư Viễn Triều Nha Trang (sau này sáp nhập với Công ty CP Tập đoàn Mường Thanh) làm chủ đầu tư. Ông Nguyễn Chiến Thắng, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa; Đào Công Thiên, cựu Phó Chủ tịch UBND tỉnh và 07 đồng phạm là cựu Giám đốc, Phó Giám đốc các sở, ngành, địa phương của tỉnh.
 
    Báo Nhân Dân điện tử, TTXVN, Đài THVN, Đài TNVN và một số báo (13/10) cho biết, Công an tỉnh Quảng Bình khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Thị Loan, kế toán UBND xã Quảng Châu về tội “Tham ô tài sản”. Theo điều tra, năm 2021-2022, bà Nguyễn Thị Loan đã thu từ ông Đàm Văn Tùng là người đấu giá trúng các vị trí kinh doanh tại chợ Quảng Châu với số tiền gần 785 triệu đồng. Sau khi thu tiền, Loan không nộp vào ngân sách xã mà chiếm đoạt, sử dụng riêng. Tiếp đó, đầu năm 2023, Loan đã soạn khống 2 hợp đồng sửa chữa trụ sở UBND xã và sửa chữa, hút hầm cầu Nhà văn hóa xã, lập chứng từ khống để rút 81 triệu đồng từ ngân sách để chiếm đoạt. Với 2 hành vi trên, Nguyễn Thị Loan bị khởi tố về tội tham ô tài sản với số tiền 866 triệu đồng.
 
    Theo TTXVN, Thanh niên, Tuổi trẻ TP.HCM, Người Lao động và một số báo (13/10), Công an huyện Đắk R'lấp tỉnh Đắk Nông quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Nguyễn Văn Ngọc, cán bộ địa chính - xây dựng xã Đắk Ru, huyện Đắk R'lấp để điều tra, làm rõ về hành vi “nhận hối lộ”. Công an huyện Đắk R'lấp bắt quả tang Nguyễn Văn Ngọc đang nhận số tiền 8 triệu đồng từ một người dân xã Đắk Ru để làm nhanh giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Đáng chú ý, quá trình làm việc với các cơ quan chức năng, ngoài việc nhận tiền của ông C., Ngọc cũng khai nhận đã nhận tiền của một số người dân khác với lý do, mục đích tương tự.
 
    Báo Nhân Dân điện tử, Tuổi trẻ TP.HCM, Pháp luật TP.HCM, Lao động, TTXVN và một số báo (14/10) đưa tin, Công an huyện Đắk Mil, Đắk Lắk quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với Nguyễn Thành Trung, Phó Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự xã Đắk R’la, huyện Đắk Mil về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Theo thông tin ban đầu, anh H.L.A (công dân trú tại xã Đắk R’la) đã qua vòng sơ khám cấp xã và thuộc diện được gọi khám nghĩa vụ quân sự cấp huyện. Khi biết anh A. không muốn tham gia nghĩa vụ quân sự năm 2024, Trung đã thông tin với gia đình anh A. là có thể lo việc này với giá 40 triệu đồng. Gia đình anh A. tin tưởng và chuyển trước cho Trung số tiền 20 triệu đồng. Sau đó, gia đình anh A. tìm hiểu và được biết Trung không có khả năng giúp anh A. như cam kết và làm đơn tố cáo đến cơ quan Công an. Đến ngày 06/10, Trung yêu cầu gia đình anh A. phải đưa thêm số tiền 20 triệu đồng theo thỏa thuận. Khi Trung đang nhận số tiền trên thì bị lực lượng Công an bắt giữ.
 
    Theo TTXVN, Nhân Dân điện tử, Đài THVN, Đài TNVN và một số báo (14/10), Công an TP. Hà Nội quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với ông Trần Trí Anh, Phó Chủ tịch UBND phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm để điều tra về hành vi lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản của người dân với số tiền hàng trăm triệu đồng.
 
    Báo Công an nhân dân, Thanh niên, Tuổi trẻ TP.HCM, Tiền phong, Lao động, Pháp luật TP.HCM, Baomoi.com và một số báo (14/10) đưa tin, Công an tỉnh Đắk Lắk khởi tố bị can, cấm đi khỏi nơi cư trú đối với ông Văn Đức Lư, nguyên Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV cao su Đắk Lắk về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí”. Tháng 7/2023, Công an tỉnh Đắk Lắk đã khởi tố vụ án để điều tra sai phạm liên quan hợp đồng cung ứng giống cây cao su nhập khẩu Malaysia gây thiệt hại gần 1,4 tỷ đồng và hợp đồng môi giới bán mủ cao su để hưởng phần trăm chênh lệch xảy ra tại Công ty TNHH MTV cao su Đắk Lắk, nay là Công ty CP Cao su Đắk Lắk. Ngoài ra, Cơ quan điều tra Công an tỉnh Đắk Lắk cũng đang tiến hành điều tra liên quan đến việc Công ty TNHH Cao Su Huỳnh Phước môi giới mua bán mủ cao su cho Công ty cao su Đắk Lắk để hưởng hoa hồng lên đến hàng tỷ đồng.
 
    TIN QUỐC TẾ
 
    Báo Thanh tra (10/10) dẫn nguồn tin từ Văn phòng Công tố viên đặc biệt chống tham nhũng Ukraine (SAPO) cho biết, Thị trưởng thành phố Sumy Oleksandr Lysenko bị đình chỉ chức vụ trong 2 tháng. Quan chức này bị bắt quả tang ngay sau khi nhận hối lộ đợt cuối cùng của tổng số tiền đã thỏa thuận 58.000 USD.
 
    Báo Thanh tra (11/10) đưa tin, thêm 02 cựu quan chức của Tập đoàn Tài chính nhà nước China Everbright và tỉnh Sơn Đông bị khai trừ khỏi Đảng Cộng sản Trung Quốc và bị cách chức vì vi phạm nghiêm trọng kỷ luật Đảng, liên quan đến tham nhũng. Các hình thức xử lý kỷ luật đã được Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc (CCDI) và Ủy ban Giám sát Quốc gia (NSC) công bố trên trang web chính thức mới đây. CCDI và NSC cho biết, họ phát hiện Li Xiaopeng, cựu Chủ tịch China Everbright, một tập đoàn tài chính nhà nước, đã chống lại các cuộc điều tra về những vi phạm của ông, nhận quà và tiền bất hợp pháp. Đối với vụ việc của Sun Shutao, cựu cố vấn chính trị cấp cao ở tỉnh Sơn Đông, đã chống lại các cuộc điều tra về những vi phạm và nhận tiền, quà tặng, tiệc chiêu đãi cũng như dịch vụ chăm sóc sức khỏe một cách bất hợp pháp. 
 
    Báo Gia đình và xã hội, Baomoi.com (14/10) cho biết, Ủy ban Kiểm tra và Giám sát Kỷ luật tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc đưa ra thông báo, trong đó đề cập đến việc Trương Tân Dục, cựu Bí thư Đảng ủy kiêm Giám đốc Cục Phát triển Nhà ở và Đô thị, Nông thôn thành phố Lăng Hải, Cẩm Châu, tỉnh Liêu Ninh đã nhiều lần nhận tiền và quà trái phép từ cấp cưới. Cụ thể, từ năm 2019 đến năm 2023, Trương Tân Dục đã nhận nhiều món quà từ cấp dưới với tổng giá trị hơn 340 nghìn nhân dân tệ (hơn 1,1 tỷ đồng). Đáng nói, trong vòng 1 tháng, ông ta tổ chức cưới cho con trai đến 3 lần để thu tiền mừng, tổng cộng là 660 nghìn nhân dân tệ (khoảng 2,2 tỷ đồng) cùng nhiều quà tặng giá trị khác. Ngoài ra, Trương Tân Dục còn có những hành vi vi phạm kỷ luật nghiêm trọng khác. Ông này đã bị khai trừ khỏi Đảng Cộng sản Trung Quốc, bị sa thải khỏi cơ quan công quyền và chuyển đến cơ quan công tố vì nghi ngờ có liên quan đến các vi phạm hình sự.
 
    Trong tuần, đáng chú ý là thông tin:
 
    - Lừa bán kit test Covid-19 để đầu tư tiền ảo;
    - Khởi tố kế toán UBND xã về tội “Tham ô tài sản”;
    - Đề nghị kỷ luật Ban cán sự đảng UBND tỉnh Phú Yên nhiệm kỳ 2011-2016;
    - Chuyên viên nhận hối lộ hơn 8 tỷ, khai 5 lần biếu tiền lễ tết cho lãnh đạo;
    - Bộ Công an kêu gọi bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn đầu thú trước ngày bị xét xử.
BAN NỘI CHÍNH TRUNG ƯƠNG
.