Kon Tum: Nâng cao hiệu quả tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo, bảo vệ người tố cáo, đối thoại, xử lý kiến nghị của người dân

Thứ Sáu, 23/06/2023, 18:52 [GMT+7]

    Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kon Tum vừa ban hành Công văn số 967-CV/TU ngày 20/6/2023 yêu cầu các cơ quan tham mưu, giúp việc Tỉnh ủy; các ban cán sự đảng, đảng đoàn, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, các huyện ủy, thành ủy thực hiện có hiệu quả những nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo, bảo vệ người tố cáo, đối thoại, xử lý kiến nghị của người dân.

    Theo đó, các cơ quan tham mưu, giúp việc Tỉnh ủy; các ban cán sự đảng, đảng đoàn, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy; Ban Thường vụ Tỉnh đoàn; các huyện ủy, thành ủy nghiên cứu đổi mới nội dung và phương thức tuyên truyền, phổ biến, quán triệt Chỉ thị số 35-CT/TW, Chỉ thị số 27-CT/TW, Quy định số 11-QĐi/TW của Bộ Chính trị và các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước có liên quan, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; bảo vệ người phát hiện, tố giác, người đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến  nghị của dân, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Đồng thời, tăng cường tuyên truyền, giáo dục pháp luật để các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt quyền khiếu nại, tố cáo; hạn chế việc khiếu kiện, khiếu nại, tố cáo vượt cấp, kéo dài; không để bị kích động, xúi giục tập trung đông người... gây mất  an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
 
    Rà soát, đánh giá tình hình thực hiện và có giải pháp để nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa các cơ quan chức năng cùng cấp, giữa cơ quan chức năng cấp tỉnh với các địa phương trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, bảo vệ người phát hiện, tố giác, người đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. Trong đó, chú trọng phối hợp tốt để xử lý, giải quyết các vụ việc phức tạp, nổi cộm, kéo dài và có liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của nhiều cơ quan, tổ chức. Chủ động cung cấp thông tin và phát huy hơn nữa vai trò của các cơ quan báo chí trong việc định hướng các vấn đề dư luận quan tâm liên quan đến giải quyết khiếu nại, tố cáo và bảo vệ người tố cáo theo quy định.
 
    Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị thực hiện tốt, đầy đủ các quy định về tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân. Trong đó, cần chấp hành nghiêm quy định về thời gian tiếp công dân; chú trọng sâu sát cơ sở, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và kịp thời chỉ đạo giải quyết thấu tình, đạt lý quyền lợi chính đáng, hợp pháp của người dân. 
 
    Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của Đảng; thanh tra của Nhà nước; giám sát của HĐND, đại biểu HĐND, Mặt trận Tổ quốc và  các tổ chức chính trị-xã hội đối với công tác tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với  dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, bảo vệ người tố cáo và xử lý những phản ánh,  kiến nghị của dân, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền để  kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, xử lý hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. 
 
    Ban Cán sự đảng UBND tỉnh; các huyện ủy, thành ủy lãnh đạo nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước; chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế, yếu kém trên các lĩnh vực, nhất là các lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực như đất đai, tài nguyên, môi trường, nhà ở, đầu tư, tài chính,  ngân sách, chính sách xã hội... Phát huy dân chủ, tăng cường công khai, minh bạch, trách nhiệm giải trình trong thực thi công vụ nhằm hạn chế phát sinh khiếu nại, tố cáo. Đồng thời, tiếp tục rà soát, xem xét sửa đổi hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến các lĩnh vực trên, bảo đảm thống nhất, đồng bộ, ổn định, cụ thể và phù hợp với thực tiễn.
 
    Tiếp tục củng cố, kiện toàn tổ chức, bộ máy; giáo dục ý thức trách nhiệm, đạo đức công vụ; tăng cường đào tạo, bồi dưỡng nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ; có chế độ, chính sách, động viên, khen thưởng kịp thời đội ngũ cán bộ, công chức phục vụ trong lĩnh vực tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, bảo vệ người tố cáo. Rà soát, bố trí trụ sở tiếp công dân thuận lợi để phục vụ người dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị; tiếp tục đầu tư phương tiện, điều kiện làm việc, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, khai thác, sử dụng có hiệu quả cơ sở dữ liệu quốc gia trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, bảo vệ người tố cáo.
 
    Tạo điều kiện để Hội Luật gia tỉnh, Đoàn Luật sư tỉnh tham gia tích cực, có hiệu quả trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, bảo vệ người tố cáo, cung cấp các dịch vụ pháp lý miễn phí, tư vấn giải đáp pháp luật cho người  dân.
 
    Đảng ủy Công an tỉnh chủ trì, phối hợp chặt chẽ với cơ quan, địa phương  liên quan kịp thời phát hiện, đấu tranh ngăn chặn các thế lực thù địch, phản động, chống đối lợi dụng việc tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo để xuyên tạc, kích động, lôi kéo người dân thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật, gây mất an ninh chính  trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Ban Nội chính Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan theo dõi, đôn đốc việc triển khai thực hiện công văn này; kịp thời báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy xem xét, chỉ đạo tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc.
                                                                          Lê Văn Châu
(Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kon Tum)
.