Sơn La: Quan tâm thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng

Thứ Sáu, 17/07/2020, 15:30 [GMT+7]
    6 tháng đầu năm 2020, Tỉnh ủy Sơn La chỉ đạo các ban ngành, địa phương tập trung tuyên truyền, phổ biến các văn bản của Trung ương, của tỉnh, các quy định pháp luật về phòng, chống tham nhũng, lãng phí bằng nhiều hình thức. Toàn tỉnh tổ chức 258 cuộc tuyên truyền, phổ biến cho 18.998 lượt người nghe, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh và các huyện, thành phố đăng 234 tin bài, 31 ảnh và 18 buổi tuyên truyền các quy định pháp luật về phòng, chống tham nhũng, lãng phí.
 
    Việc công khai, minh bạch về tổ chức và hoạt động của các cơ quan, tổ chức, đơn vị: 100% các cơ quan, đơn vị do tỉnh quản lý đã thực hiện các quy định về công khai, minh bạch trong hoạt động theo quy định; việc xây dựng và thực hiện các chế độ, định mức, tiêu chuẩn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị: Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành 04 Quyết định; các đơn vị, địa phương ban hành 63 văn bản mới về việc thực hiện các quy định về chế độ, định mức, tiêu chuẩn; sử dụng trang bị, phương tiện, thiết bị làm việc; chế độ chi tiêu phục vụ hội nghị, chế độ công tác phí... đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của đơn vị mình.
 
Các cơ quan chức năng tỉnh Sơn La tích cực, chủ động thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng
Các cơ quan chức năng tỉnh Sơn La tích cực, chủ động thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng
    Việc thực hiện quy tắc ứng xử, đạo đức nghề nghiệp của cán bộ công chức, viên chức; thường xuyên quan tâm chỉ đạo, đôn đốc, giám sát thực hiện nghiêm túc quy tắc ứng xử, đạo đức nghề nghiệp của cán bộ, công chức trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập khi thi hành nhiệm vụ, công vụ; chuyển đổi vị trí công tác: các cơ quan, đơn vị đã thực hiện nghiêm túc việc chuyển đổi vị trí công tác đối với các trường hợp phải chuyển đổi vị trí công tác theo quy định. 
 
    Cải cách hành chính, ứng dụng khoa học, công nghệ trong quản lý và thanh toán không dùng tiền mặt. Kết quả chỉ số PAPI của tỉnh Sơn La năm 2019 được 45,11 điểm, tăng 1,33 điểm so với năm 2018 và được xếp đứng thứ 11/63 tỉnh, thành phố (năm 2018 xếp thứ 34/63 tỉnh, thành phố); đã công bố danh mục thủ tục hành chính thuộc phạm vi, chức năng quản lý của các lĩnh vực kinh tế, xã hội; tiếp tục cập nhật các bộ thủ tục hành chính vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính, ban hành các văn bản chỉ đạo thực hiện công tác cải cách hành chính.
 
    Các sở, ban, ngành, ủy ban nhân dân cấp huyện, xã thực hiện cơ chế một cửa trong việc giải quyết các thủ tục hành chính; tính đến thời điểm báo cáo đã tiếp nhận 1.132.750 hồ sơ (đã giải quyết: 1.120.340 hồ sơ, đang giải quyết: 12.410 hồ sơ).
 
    Việc kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị: Ngày 21/10/2019, Thanh tra Chính phủ đã ban hành Công văn số 1870/TTCP-C.IV ngày 21/10/2019 về việc tổ chức thực hiện kê khai tài sản, thu nhập năm 2019, trong đó việc tổ chức thực hiện kê khai, tài sản, thu nhập năm 2019 sẽ được thực hiện khi Nghị định của Chính phủ ban hành và có hiệu lực pháp luật. 
 
    Các cấp ủy, tổ chức đảng, người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu thực hiện nghiêm các văn bản quy phạm pháp luật về phòng, chống tham nhũng, lãng phí; định kỳ kiểm điểm việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ trong việc phòng ngừa, phát hiện hành vi tham nhũng, kịp thời xử lý nghiêm người có hành vi tham nhũng. 
 
    Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh chỉ đạo các tổ chức thành viên nêu cao vai trò, trách nhiệm, kịp thời tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống tham nhũng, lãng phí cho hội viên. Các ban thanh tra nhân dân, ban giám sát đầu tư cộng đồng đã phát huy vai trò giám sát ở cơ sở, góp phần phòng ngừa, hạn chế tiêu cực, tham nhũng. 
 
    Ngành thanh tra đã triển khai 24 cuộc thanh tra, kiểm tra trong việc thực hiện các quy định về công khai, minh bạch trong hoạt động; quy định về chế độ định mức, tiêu chuẩn đối với các đơn vị thuộc thẩm quyền quản lý.
 
    Công an tỉnh tiếp tục xác minh, điều tra, xử lý 01 vụ án/12 bị can từ năm 2019 chuyển sang; trong 6 tháng đầu năm 2020, đã khởi tố 02 vụ án/04 bị can, kết thúc điều tra chuyển Viện kiểm sát nhân dân truy tố 01 vụ/02 bị can.
 
    Viện kiểm sát nhân dân 2 cấp đã thụ lý kiểm sát, điều tra 02 vụ/14 bị can chuyển từ năm 2019; trong 6 tháng đầu năm đã thụ lý 02 vụ/04 bị can đã khởi tố, điều tra về hành vi “Tham ô tài sản” xảy ra tại huyện Mường La và “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” xảy ra tại huyện Phù Yên. Tòa án nhân dân hai cấp đã thụ lý, xét xử 02 vụ/14 bị cáo.
                                                                                              Hồng Hà
.