Quảng Ngãi: Hội nghị công tác nội chính, phòng, chống tham, tiêu cực và cải cách tư pháp Quý I/2022

Thứ Ba, 12/04/2022, 10:43 [GMT+7]
    Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ngãi vừa tổ chức Hội nghị trực báo Quý I và triển khai nhiệm vụ Quý II/2022. Đồng chí Đinh Thị Hồng Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh chủ trì Hội nghị.
 
  Trong quý, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và cải cách tư pháp đạt được nhiều kết quả; ban hành nhiều văn bản để lãnh đạo, chỉ đạo. Lực lượng vũ trang duy trì nghiêm túc trực sẵn sàng chiến đấu theo quy định. Tập trung rà soát để giải quyết những vụ việc có nguy cơ phát sinh đông người, ảnh hưởng đến an ninh, trật tự. Xử lý nghiêm các trường hợp đăng tải bài viết sai sự thật về tình hình dịch bệnh Covid-19. Tội phạm và vi phạm pháp luật về trật tự xã hội cơ bản được kiềm chế; tội phạm và vi phạm pháp luật về kinh tế, môi trường, ma túy được phát hiện, xử lý. Các cơ quan tư pháp trên địa bàn tỉnh đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, không có vi phạm nghiêm trọng trong hoạt động tư pháp. Công tác giải quyết, xét xử các vụ án hình sự nói chung và các vụ án tham nhũng nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm nói riêng đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không có trường hợp nào kết án oan người không có tội. Các vụ án lớn, đặc biệt nghiêm trọng về kinh tế, tham nhũng hoặc các vụ án được dư luận xã hội quan tâm đều có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan tố tụng trên địa bàn tỉnh trong quá trình giải quyết trên cơ sở quy định của pháp luật nên đảm bảo kịp thời, nghiêm minh. Công tác quản lý nhà nước về PCTN, TC được quan tâm; các biện pháp phòng ngừa tham nhũng được chú trọng. Vai trò của các cơ quan dân cử, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị-xã hội, các cơ quan báo chí và Nhân dân trong đấu tranh PCTN, TC được tăng cường hơn trước; công tác giám sát, phản biện xã hội của các cơ quan dân cử, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị-xã hội, các cơ quan báo chí và Nhân dân trong đấu tranh PCTN, TC đã và đang phát huy được hiệu quả tích cực. Hoạt động của các cơ quan đã góp phần quan trọng trong việc đấu tranh PCTN, TC.
 
    Theo báo cáo quý I/2022, tình hình an ninh trên địa bàn tỉnh tiếp tục được giữ vững ổn định. Tội phạm về trật tự xã hội 113 vụ (giảm 31 vụ so với cùng kỳ năm 2021). Phát hiện 153vụ/161 đối tượng vi phạm pháp luật về kinh tế; vi phạm pháp luật về ma túy 93 vụ/205 đối tượng; vi phạm pháp luật về môi trường 142 vụ/144 đối tượng. Công tác điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án công an thụ lý 271 vụ/576 bị can. Viện kiểm sát thực hành quyền công tố, kiểm sát việc giải quyết 118 vụ/479 bị can. TAND hai cấp xét xử 291 vụ án hình sự… Công tác thanh tra đã thực hiện 135 cuộc thanh tra, kiểm tra; đã kết thúc và ban hành kết luận thanh tra của 93 cuộc tại 502 đơn vị... Tình hình khiếu nại, tố cáo của công dân và kết quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tiếp nhận, xử lý 178 đơn/136 vụ việc khiếu nại, tố cáo… 
 
Đồng chí Đinh Thị Hồng Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh phát biểu tại Hội nghị
Đồng chí Đinh Thị Hồng Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh phát biểu tại Hội nghị

    Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Đinh Thị Hồng Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh ghi nhận, biểu dương, đánh giá cao kết quả các cấp, ngành đã đạt được trong công tác nội chính, cải cách tư pháp và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong Quý I/2022, đồng chí đề nghị trong thời gian tới các địa phương, cơ quan, đơn vị cần tiếp tục tập trung nghiên cứu, tham mưu cụ thể hóa và triển khai thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về nội chính, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và cải cách tư pháp. Tập trung tham mưu chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ điều tra, xử lý dứt điểm các vụ án tham nhũng, kinh tế đã khởi tố theo đúng quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Tham mưu lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát để phát hiện, xử lý tham nhũng, nhất là đối với các lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh tiêu tham nhũng, tiêu cực; nâng cao hơn nữa hiệu quả thu hồi tài sản tham nhũng; tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, rõ nét trong phát hiện, xử lý tham nhũng. Tăng cường công tác quản lý nhà nước về thanh tra; công tác đôn đốc, xử lý sau thanh tra; xem xét, xử lý theo quy định đối với các cơ quan, tổ chức, cá nhân cố tình không chấp hành kết luận thanh tra, để tồn đọng kéo dài; kịp thời chuyển cơ quan điều tra xem xét, xử lý các vụ việc có dấu hiệu tội phạm.

    Các cơ quan chức năng tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong công tác để tham mưu, đề xuất Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy lãnh đạo, chỉ đạo giữ vững an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội; nhất là tham mưu, lãnh đạo chỉ đạo giải quyết kịp thời các vấn đề phức tạp về an ninh trật tự...., không để phát sinh "điểm nóng", bị động, bất ngờ. Đồng thời, tham mưu chỉ đạo xử lý hiệu quả, kịp thời các vụ án, vụ việc nghiêm trọng, phức tạp theo đúng quy định pháp luật. Các cơ quan, đơn vị có liên quan tiếp tục phối hợp chặt chẽ với nhau trong quá trình tổ chức thi hành án, nhất là đối với những vụ việc phức tạp cần huy động nhiều lực lượng tham gia; phấn đấu thi hành dứt điểm đối với các vụ việc có giá trị lớn, phức tạp, kéo dài. Triển khai thực hiện tốt Chương trình số 01-CTr/BCĐ ngày 13/01/2022 về Chương trình công tác trọng tâm năm 2022 của Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp tỉnh.
Thành Long
(Ban Nội chính Tỉnh ủy Quảng Ngãi)
.