Ban Nội chính Tỉnh ủy Lào Cai: Tham mưu thực hiện hiệu quả công tác tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân

Thứ Bảy, 05/02/2022, 07:10 [GMT+7]
    Năm 2021, Ban Nội chính Tỉnh ủy Lào Cai chủ động tham mưu tổ chức thực hiện Quy định số 11-QĐi/TW của Bộ Chính trị về trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân đã giúp cho công tác tiếp dân của người đứng đầu cấp ủy trên địa bàn toàn tỉnh đi vào nền nếp; các nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân được chỉ đạo giải quyết kịp thời, đúng quy định pháp luật. Các cấp, các ngành từ tỉnh đến cơ sở có sự phối hợp chặt chẽ trong việc giải quyết các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân, hạn chế tối đa các vụ việc khiếu kiện đông người, khiếu kiện vượt cấp. Công tác tiếp nhận, xử lý đơn thư, hướng dẫn công dân được thực hiện nghiêm túc, các vụ việc được hướng dẫn giải quyết đúng thẩm quyền, theo quy định pháp luật. Người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị đã tích cực, quyết liệt đổi mới lề lối làm việc, lãnh đạo, chỉ đạo cải cách hành chính, chấn chỉnh thái độ phục vụ nhân dân; tăng cường tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với nhân dân, lắng nghe dân, giải quyết kịp thời những bức xúc và tâm tư, nguyện vọng chính đáng của Nhân dân.
 
    Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của dân luôn được Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh Lào Cai coi là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên, của cả hệ thống chính trị nhất là của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các địa phương, cơ quan, đơn vị. Năm 2021 là năm diễn ra Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu HĐND các cấp tỉnh Lào Cai nhiệm kỳ 2021- 2026 và diễn ra nhiều sự kiện trọng đại của đất nước, của tỉnh; vì vậy tình hình khiếu nại, tố cáo trong Đảng ngày càng phức tạp ở các cấp ủy, chính quyền địa phương. 
 
Hội nghị tập huấn kỹ năng tiếp công dân, xử lý đơn, thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo, tham gia tố tụng các vụ án của tỉnh Lào Cai
Hội nghị tập huấn kỹ năng tiếp công dân, xử lý đơn, thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo, tham gia tố tụng các vụ án của tỉnh Lào Cai
    Để tổ chức thực hiện hiệu quả Quy định số 11-QĐi/TW, Ban Nội chính Tỉnh ủy Lào Cai đã chủ động tham mưu giúp Thường trực,Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành các văn bản chỉ đạo điều hành; tham mưu Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Quy định số 162-QĐ/TU ngày 18/3/2021, tiếp nhận, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh gửi đến Tỉnh ủy; Văn bản lãnh đạo về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh Lào Cai; Quy chế số 20-QC/TU ngày 08/12/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quy chế phối hợp thực hiện công tác nội chính, PCTN, tiêu cực và CCTP; và nhiều thông báo kết luận, kế hoạch của Tỉnh ủy về việc việc tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân. Đồng thời các huyện ủy, thị ủy, thành ủy ban hành quy định, quy chế, kế hoạch về trách nhiệm của đồng chí Bí thư cấp ủy cấp huyện trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của dân để triển khai thực hiện. Qua đó thể hiện sự lãnh đạo của Tỉnh ủy để tổ chức triển khai thực hiện Quy định của Trung ương; bảo đảm phát huy sự tham gia tích cực của các cấp ủy, chính quyền địa phương; cả hệ thống chính trị trong công tác tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của dân.
 
    Ban Nội chính Tỉnh ủy chủ động đề xuất, tham mưu đề nghị Thường trực Tỉnh ủy kiểm tra việc thực hiện Quy định số 11-QĐi/TW, ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân; công tác kiểm tra, giám sát các cấp ủy, tổ chức đảng trong thực hiện trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân luôn được Thường trực Tỉnh ủy quan tâm chỉ đạo. Lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát, đôn đốc người đứng đầu cấp ủy, tổ chức, cơ quan nhà nước, người có thẩm quyền chấp hành quy định về công tác tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý, giải quyết phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của dân. Ban Nội chính Tỉnh ủy đề xuất nội dung kiểm tra thực hiện theo Quy định 11-QĐi/TW và được Thường trực Tỉnh ủy thông báo giao cho Ban Nội chính Tỉnh ủy đã tổ chức 03 cuộc kiểm tra, tại 05 đảng bộ, 02 cuộc kiểm tra thực hiện lồng ghép với kiểm tra công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, của tỉnh về công tác nội chính, CCTP và Quy định số 11-QĐi/TW, ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của công dân.
 
    Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu giúp đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tiếp công dân định kỳ hằng tháng. Ban Nội chính Tỉnh ủy đã chủ trì phối với cùng Văn phòng Tỉnh ủy và các cơ quan liên quan chuẩn bị nội dung, các điều kiện cần thiết để đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tiếp công dân theo quy định. Năm 2021, tham mưu đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tiếp10 buổi/56 lượt/92 công dân. Sau phiên tiếp, Ban Nội chính Tỉnh ủy tổng hợp báo cáo, phối hợp cùng Văn phòng Tỉnh ủy  đề nghị Thường trực Tỉnh ủy ban hành 10 thông báo chỉ đạo các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết các đề nghị, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân. Ban Nội chính Tỉnh ủy theo dõi, đôn đốc, tổng hợp báo cáo phục vụ phiên tiếp dân của tháng tiếp theo.
 
    Chủ động đề xuất xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh của dân và các Thông báo kết luận của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy sau các buổi tiếp dân. Ban Nội chính Tỉnh ủy đã chủ động thực hiện tốt nhiệm vụ là cơ quan chủ trì, phối hợp với Văn phòng Tỉnh ủy, các cơ quan, đơn vị có liên quan tham mưu giúp Tỉnh ủy tiếp nhận, xử lý đơn thư, tiếp nhận ý kiến của đảng viên và công dân; theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, giám sát, tổng hợp báo cáo công tác tiếp nhận, xử lý đơn thư, tiếp nhận ý kiến của đảng viên và công dân gửi đến Tỉnh ủy. Năm 2021, tiếp nhận và tham mư xử lý 378/387 đơn (gửi Thường trực Tỉnh ủy 302 đơn, gửi Ban Nội Chính Tỉnh ủy 76 đơn), tham mưu đề xuất xử lý, hướng giải quyết 302/302 đơn, báo cáo kết quả với Thường trực Tỉnh ủy (trong đó lưu 171 đơn, chuyển cơ quan có thẩm quyền giải quyết 130 đơn; hướng dẫn công dân gửi đơn đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết 01 đơn); xử lý 76 đơn gửi đến Ban Nội chính Tỉnh ủy (trong đó lưu 64 đơn, chuyển cơ quan có thẩm quyền giải quyết 12 đơn).Thực hiện xác minh, báo cáo đề xuất Thường trực Tỉnh ủy xử lý 05 đơn tố cáo của công dân liên quan đến cán bộ, đảng viên; nắm tình hình các vụ việc dư luận xã hội quan tâm liên quan đến công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng tiêu cực.
                                                    Ngọc Thúy
(Ban Nội chính Tỉnh ủy Lào Cai)
.