Ninh Bình: Nâng cao hiệu quả tiếp dân của người đứng đầu cấp ủy

Thứ Hai, 31/01/2022, 07:31 [GMT+7]
    Thực hiện Quy định số 11-QĐi/TW ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân (Quy định số 11-QĐi/TW), công tác tiếp dân, xử lý đơn, thư khiếu nại, tố cáo tại tỉnh Ninh Bình đạt được nhiều kết quả tích cực, các vụ việc cơ bản được chỉ đạo xem xét, giải quyết kịp thời, đúng quy định của pháp luật, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của công dân. 
 
Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy chủ trì phiên tiếp công dân
Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy chủ trì phiên tiếp công dân
    Theo báo cáo, trong 2 năm qua, người đứng đầu cấp ủy các cấp đã tiếp 4.792 lượt công dân/1.724 vụ việc. Trong đó: Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã tiếp 449 lượt công dân/56 vụ việc, sau mỗi phiên tiếp công dân đều ban hành Thông báo kết luận chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có thẩm quyền xử lý, giải quyết các vụ việc theo đúng quy định của pháp luật; đồng chí Bí thư các huyện, thành ủy tổ chức tiếp và đối thoại với dân 152 phiên, đã tiếp 224 lượt công dân/304 vụ việc; đồng chí Bí thư Đảng ủy các xã, phường tổ chức tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân 4.984 phiên, đã tiếp 2.953 lượt công dân 1.273 vụ việc. Nội dung đơn thư phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân gửi đến người đứng đầu cấp ủy chủ yếu liên quan đến lĩnh vực quản lý, sử dụng đất, tài nguyên, môi trường, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đối với đất ở và đất nông nghiệp sau dồn điền đổi thửa, tranh chấp đất đai, giải quyết chế độ chính sách đối với người có công, việc thực hiện các thủ tục hành chính....
 
    Bên cạnh tiếp dân định kỳ, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy còn tổ chức đối thoại trực tiếp với dân, qua đó đã kịp thời chỉ đạo các cơ quan liên quan và chính quyền địa phương giải quyết các kiến nghị chính đáng của người dân, báo cáo tiến độ giải quyết đơn, thư, khiếu nại, tố cáo của công dân với Tỉnh ủy. Đồng thời, phân công các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ cấp ủy phụ trách địa bàn theo dõi, chỉ đạo công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các tổ chức đảng cấp dưới chỉ đạo giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo kịp thời, đúng quy định của pháp luật ngay từ khi mới phát sinh ở cơ sở.
 
    Thông qua các buổi tiếp dân, đồng chí bí thư cấp ủy đã lắng nghe ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của công dân, nhiều kiến nghị, phản ánh khiếu nại, tố cáo được tập trung chỉ đạo, giải quyết dứt điểm, kịp thời, hạn chế việc khiếu kiện đông người, vượt cấp, không để phát sinh “điểm nóng” phức tạp gây mất an ninh, trật tự. Kết quả công tác tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân của đồng chí Bí thư các cấp đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của các tầng lớp nhân dân, nhất là người khiếu nại, tố cáo, nhiều vụ việc đã được giải tỏa, góp phần tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn tỉnh, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Bích Hạnh
(Ban Nội chính Tỉnh ủy Ninh Bình)
.