Tổng Bí thư: Nỗ lực phấn đấu xây dựng đất nước ngày càng phồn vinh, hạnh phúc

Thứ Năm, 19/01/2023, 19:18 [GMT+7]

    Trong không khí cả nước chào đón năm Quý Mão - 2023, mừng Đảng Cộng sản Việt Nam 93 tuổi (3/2/1930-3/2/2023), sáng 19/1 (tức ngày 28 tháng 12 năm Nhâm Dần), tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã gặp mặt, chúc Tết các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Trang Thông tin điện tử tổng hợp Ban Nội chính Trung ương trân trọng giới thiệu toàn văn Phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chúc Tết các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, cán bộ lãnh đạo một số cơ quan Trung ương và Hà Nội:

    “Kính thưa các đồng chí lão thành cách mạng, 

    Thưa các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam,
Thưa toàn thể các đồng chí,
 
    Hôm nay, chúng ta họp mặt tại đây để chia tay năm Nhâm Dần - 2022, chào đón năm Quý Mão - 2023, và mừng Đảng ta tròn 93 tuổi. Thay mặt Ban Chấp hành Trung ương Đảng, tôi xin gửi đến các đồng chí lão thành cách mạng, các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, cùng toàn thể đồng chí, đồng bào, chiến sĩ cả nước, đồng bào ta ở nước ngoài lời chào trân trọng, lời thăm hỏi chân tình và lời chúc mừng tốt đẹp nhất.
 
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chúc Tết các đồng chí lãnh đạo và nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Ảnh: Phương Hoa/TTXVN
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chúc Tết các đồng chí lãnh đạo và nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Ảnh: Phương Hoa/TTXVN
 
    Thưa các đồng chí,
 
    Đất nước ta vừa đi qua năm Nhâm Dần - 2022 với rất nhiều sự kiện quan trọng, sôi động và phong phú. Trong bối cảnh tình hình thế giới, khu vực và trong nước, bên cạnh những thời cơ, thuận lợi, cũng có nhiều khó khăn, thách thức, thiên tai, dịch bệnh, suy thoái kinh tế toàn cầu..., đã gây ra hậu quả rất nặng nề, nhưng với sự nỗ lực, phấn đấu bền bỉ, ý chí, bản lĩnh, sáng tạo của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta, đoàn kết một lòng, vượt qua khó khăn, thách thức, đạt được nhiều kết quả, thành tựu quan trọng, khá toàn diện trên các lĩnh vực. Nổi bật là: Kinh tế tăng trưởng hơn 8% (cao hơn nhiều so với kế hoạch: 6 - 6,5%), thu ngân sách tăng hơn 14%... Kinh tế vĩ mô cơ bản ổn định, các cân đối lớn của nền kinh tế nhìn chung được bảo đảm; thị trường tài chính - tiền tệ vẫn cơ bản ổn định; các ngành, các lĩnh vực chủ yếu của nền kinh tế đều phục hồi, có bước phát triển mạnh. Văn hóa, xã hội có bước đột phá, tiến bộ mới; an sinh xã hội được bảo đảm; phúc lợi xã hội và đời sống nhân dân được chăm lo, cải thiện rõ rệt; công tác giảm nghèo, thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công, chăm sóc sức khỏe nhân dân được triển khai tích cực. Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tiếp tục được đẩy mạnh, có sự chuyển biến rất tích cực, đạt nhiều kết quả nổi bật, ấn tượng. Chính trị - xã hội ổn định, quốc phòng, an ninh được tăng cường, chủ quyền quốc gia được giữ vững. Hoạt động đối ngoại và hội nhập quốc tế tiếp tục được mở rộng, ngày càng đi vào chiều sâu, hiệu quả, được xem là một điểm sáng trong năm vừa qua. Không khí dân chủ trong Đảng và trong xã hội ngày càng được phát huy. Các Nghị quyết Trung ương 5, 6 khoá XIII của Đảng được triển khai đến cơ sở. Đã tổ chức rất thành công nhiều Hội nghị cán bộ toàn quốc, trong đó có Hội nghị toàn quốc tổng kết 10 năm công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực giai đoạn 2012 - 2022; các Hội nghị học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Bác Hồ, góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh; Hội nghị chuyên đề về văn hoá, về công tác đối ngoại; ... Đặc biệt, Bộ Chính trị ban hành 6 Nghị quyết chuyên đề về phát triển 6 Vùng trọng điểm, bao gồm: Vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ; Vùng đồng bằng Sông Cửu Long; Vùng Tây Nguyên; Vùng Đông Nam Bộ; Vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ; Vùng đồng bằng Sông Hồng và ngay sau đó đã tổ chức các Hội nghị toàn quốc để quán triệt triển khai thực hiện các Nghị quyết này; đã và đang tạo nên sức mạnh tổng hợp, tạo thế và lực mới cho đất nước tiếp tục phát triển, với tinh thần: "Tiền hô hậu ủng", "Nhất hô bá ứng", "Trên dưới đồng lòng", "Dọc ngang thông suốt".
 
    Những thành tích, kết quả đạt được trong năm qua đã góp phần quan trọng vào thành tựu chung của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta; là kết quả của sự cố gắng và nỗ lực to lớn của đồng bào, đồng chí cả nước dưới sự lãnh đạo đúng đắn và sát sao của Đảng, sự quản lý, điều hành tích cực, hiệu quả của Nhà nước, các ngành, các cấp chính quyền địa phương, là minh chứng cho bản lĩnh, trí tuệ và sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc Việt Nam ta.
 
    Nhân dịp này, chúng ta bày tỏ tình cảm trân trọng, lòng biết ơn sâu sắc đối với các đồng chí lão thành cách mạng, đội ngũ cán bộ, đảng viên, đồng bào và chiến sĩ cả nước, đồng bào ta ở nước ngoài đã đóng góp to lớn trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc những năm qua, đặc biệt đã tạo nên những dấu ấn nổi bật của năm 2022. Chúng ta gửi lời cảm ơn và lời chúc tốt đẹp nhất tới cán bộ, chiến sĩ đang ngày đêm bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc và sự bình an cho nhân dân. Chúng ta tưởng nhớ và biết ơn các anh hùng, liệt sĩ, thương binh, bệnh binh; cảm ơn các tổ chức quốc tế và các nước bạn bè gần xa đã hợp tác, giúp đỡ và ủng hộ sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của nhân dân Việt Nam ta.
 
    Thưa các đồng chí,
 
    Năm 2023 là năm bản lề thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025. Tình hình quốc tế và trong nước có nhiều thời cơ, thuận lợi, nhưng dự báo cũng còn không ít những diễn biến phức tạp, khó lường, đặt ra không ít khó khăn, thách thức mới, đòi hỏi toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta phải tiếp tục nỗ lực phấn đấu, ra sức thực hiện các mục tiêu đã đề ra để hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ của năm 2023, mà trọng tâm là: Phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội; ổn định kinh tế vĩ mô; tập trung tháo gỡ khó khăn cho các hoạt động sản xuất, kinh doanh. Tiếp tục phát triển các lĩnh vực văn hoá, giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ; bảo vệ môi trường, bảo đảm an sinh xã hội và phúc lợi xã hội, cải thiện đời sống nhân dân. Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa và hệ thống chính trị thật sự trong sạch, vững mạnh; cải cách hành chính, cải cách tư pháp; phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Tăng cường quốc phòng, an ninh, giữ vững độc lập, chủ quyền quốc gia, bảo đảm an ninh chính trị và trật tự, an toàn xã hội; giữ vững môi trường hòa bình, ổn định để phát triển đất nước nhanh, bền vững. Triển khai toàn diện và đồng bộ công tác đối ngoại; chủ động và tích cực hội nhập quốc tế sâu rộng, đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ đối ngoại theo đúng tinh thần phát huy tối đa nội lực, tranh thủ ngoại lực, nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế.
 
    Thưa các đồng chí,
 
    Nhiệm vụ trọng tâm trước mắt của chúng ta là khắc phục những khó khăn, tháo gỡ những vướng mắc, đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh; chăm lo đời sống của nhân dân, của cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ ở nơi biên giới, biển, đảo, bảo vệ Tổ quốc; khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh; chăm lo để nhân dân đón Tết vui Xuân, an lành.
 
    Để thực hiện được những phương hướng, nhiệm vụ nêu trên, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta cần tăng cường đoàn kết; đã đoàn kết rồi càng đoàn kết hơn nữa; đã quyết tâm rồi càng quyết tâm hơn nữa; chung sức, đồng lòng, phát huy tinh thần yêu nước, bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam, truyền thống văn hiến và anh hùng của Dân tộc; nỗ lực phấn đấu, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, biến thời cơ, thuận lợi thành hiện thực; xây dựng đất nước ta ngày càng phồn vinh, hạnh phúc.
 
    Kính thưa các bác, các đồng chí. Một mùa Xuân mới đang về. Trong không khí hân hoan đón chào Xuân mới và chúc mừng 93 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh, tôi đề nghị chúng ta cùng nâng cốc mừng Đảng, mừng Xuân, mừng Đất nước ta ngày càng đổi mới, ngày càng phát triển; chúc sự nghiệp cách mạng của nhân dân ta đạt được nhiều thắng lợi mới to lớn hơn nữa; năm 2023 thắng lợi to lớn hơn, phát triển nhanh và bền vững hơn năm 2022.
 
    Chúc Đảng ta và hệ thống chính trị nước ta ngày càng trưởng thành, trong sạch, vững mạnh toàn diện; đất nước ta ngày càng phồn vinh, thịnh vượng; nhân dân ta ngày càng ấm no; nhà nhà vui tươi, người người hạnh phúc, mọi sự hanh thông!
 
    Chúc các đồng chí và gia đình dồi dào sức khỏe, trường thọ; có nhiều niềm vui, an khang, thịnh vượng!
 
    Năm mới có nhiều thắng lợi mới!”
Theo TTXVN
.