An Giang: Công bố kết quả Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) tỉnh năm 2021

Thứ Ba, 21/06/2022, 07:00 [GMT+7]
    Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang vừa tổ chức Hội nghị “Công bố kết quả Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) tỉnh An Giang năm 2021”.
 
    Năm 2021, Chỉ số PCI tỉnh An Giang đạt 66,48 điểm, tăng 1,76 điểm, xếp thứ 17/63 tỉnh, thành cả nước, tăng 2 bậc so với năm 2020 và thuộc nhóm điều hành “khá”. So với các tỉnh, thành phố thuộc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, An Giang đứng thứ 4/13, tăng 2 bậc so với năm 2020; sau Đồng Tháp, Cần Thơ, Long An và xếp trên Bến Tre, Vĩnh Long, Cà Mau, Tiền Giang, Hậu Giang, Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Kiên Giang.
 
Hội nghị công bố kết quả PCI tỉnh An Giang năm 2021
Hội nghị công bố kết quả PCI tỉnh An Giang năm 2021
    So với 63 tỉnh, thành thì trong 10 chỉ số thành phần PCI 2021, An Giang có 5 chỉ số tăng điểm và 5 chỉ số giảm điểm. Trong 5 chỉ số tăng điểm có 2 chỉ số tiếp tục tăng điểm như: chính sách hỗ trợ doanh nghiệp và chi phí không chính thức. Có 3 chỉ số được cải thiện điểm như: thiết chế pháp lý và an ninh trật tự, tính minh bạch và tiếp cận thông tin, tính năng động và tiên phong của lãnh đạo tỉnh.
 
    Theo đánh giá của UBND tỉnh An Giang, môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh An Giang không ngừng được cải thiện, Chỉ số PCI của tỉnh trong 5 năm 2016-2021 liên tiếp tăng điểm, tăng hạng, nhưng chưa nhanh, chưa vững chắc và chưa đạt như mức kỳ vọng.
 
    Năm 2021, PCI An Giang có 4 điểm sáng như: sự năng động, tính tiên phong và hiệu quả giải quyết công việc của lãnh đạo tỉnh tiếp tục phát huy và được cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao trong bối cảnh các hoạt động kinh tế - xã hội bị ảnh hưởng nghiêm trọng của đại dịch COVID-19. Đây được xem như một “phép thử” đối với khả năng quản trị của lãnh đạo tỉnh.
 
    Ba điểm sáng còn lại gồm: Chi phí không chính thức có xu hướng giảm so với các năm trước đó, tình trạng nhũng nhiễu khi giải quyết thủ tục cho doanh nghiệp đã giảm đáng kể, ít phổ biến hơn; hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính cho doanh nghiệp có bước cải thiện, đơn giản, thuận lợi và thông thoáng hơn và chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa đã đi vào thực tiễn và có tác động rất lớn đối với khu vực kinh tế tư nhân, đồng thời trở thành động lực quan trọng cho phát triển kinh tế.
 
    Tuy nhiên, môi trường kinh doanh của tỉnh An Giang còn có một số mặt hạn chế đã và đang gây khó khăn, làm cản trở sự phát triển của doanh nghiệp cần phải được tiếp tục cải thiện; trong đó, việc tiếp cận đất đai tiếp tục là trở ngại lớn nhất đối với doanh nghiệp; tình trạng các “giấy phép con” hay thủ tục cấp giấy phép kinh doanh có điều kiện vẫn còn là nỗi lo của các doanh nghiệp, điều này vừa gây phiền hà, vừa là gánh nặng và giảm cơ hội kinh doanh cho doanh nghiệp…
 
    Chỉ số PCI là một trong những chỉ số tham khảo rất quan trọng và khách quan nhất để phản ảnh về chất lượng điều hành và thực thi công vụ của bộ máy hành chính các cấp. Đặc biệt là mức độ hài lòng của doanh nghiệp về năng lực quản lý và điều hành của các quan nhà nước trên từng lĩnh vực thông qua từng chỉ số thành phần.
P.V
 
.