Đồng Tháp: Đẩy mạnh cải thiện Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành và địa phương

Thứ Hai, 13/06/2022, 07:59 [GMT+7]
    Để nâng cao hiệu quả Bộ chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành và địa phương, thời gian qua, tỉnh Đồng Tháp triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp nhằm hoàn thiện về thể chế, nâng cao năng lực điều hành, năng lực đối thoại của chính quyền các huyện, thành phố. Từ đó, hướng đến tạo môi trường thuận lợi nhất cho nhà đầu tư, doanh nghiệp.
 
    Năm 2021, khối sở, ban, ngành tích cực cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua những khó khăn do dịch bệnh Covid-19 được cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh ghi nhận. Theo đó, có đến 7 đơn vị nằm trong nhóm “Rất tốt” (tăng 6 đơn vị so với năm 2019), với điểm số khá cao (từ 77,72 -79,80 điểm); 3 đơn vị thuộc nhóm “Tốt”; 3 đơn vị thuộc nhóm “Khá tốt” và 1 đơn vị thuộc nhóm “Khá”. Cụ thể, điểm trung vị của Chỉ số năng lực cạnh tranh năm 2021 khối sở, ban, ngành đạt 77,67 điểm, tăng 4,25 điểm so với năm 2019; có 5/8 chỉ số thành phần có điểm số trung vị tăng, trong đó, 2 chỉ số thành phần “Chi phí không chính thức” và “Cạnh tranh bình đẳng” có điểm số trung vị tăng khá ấn tượng, lần lượt là 1,25 điểm và 1,64 điểm.
 
Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và địa phương thuộc tỉnh Đồng Tháp
Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và địa phương thuộc tỉnh Đồng Tháp
    Kết quả khảo sát đánh giá Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và địa phương Đồng Tháp đối với khối chính quyền địa phương cải thiện khá tích cực. Trong đó, điểm số Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và địa phương trung vị của các huyện, thành phố năm 2021 đạt 77,71 điểm, cải thiện tích cực so với các năm trước (67,67/100 điểm năm 2019 và 64,65/100 điểm năm 2018)... Theo đó, huyện Châu Thành là địa phương tiếp tục có kết quả đánh giá của doanh nghiệp về năng lực cạnh tranh cấp địa phương tốt nhất năm 2021, với 83,60 điểm, cùng thuộc nhóm “Rất tốt” là huyện Cao Lãnh và TP Hồng Ngự với số điểm lần lượt là 80,78 điểm và 80,50 điểm.
 
    Thời gian tới, các ngành, địa phương tỉnh Đồng Tháp đánh giá lại kết quả thực hiện Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và địa phương trong 3 năm qua, nhất là những đổi thay trong phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, xác định rõ nguyên nhân và đề ra giải pháp khắc phục hạn chế, cải thiện chỉ số thực chất, đi vào chiều sâu hơn. Ngoài ra, cần chú ý cải thiện các chỉ số thành phần như: chi phí thời gian, chi phí không chính thức, hỗ trợ doanh nghiệp... Các sở, ban, ngành và địa phương phải xem khó khăn của doanh nghiệp cũng là khó khăn của chính quyền, thành công của doanh nghiệp cũng là thành công của địa phương. Trên tinh thần đó, các ngành, địa phương cần tiếp tục đồng hành, chia sẻ và hỗ trợ doanh nghiệp vượt khó khăn; lắng nghe và chủ động hơn nữa trong việc tìm ra các biện pháp và thực hiện hỗ trợ doanh nghiệp, hộ kinh doanh, doanh nghiệp khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh vượt qua những khó khăn một cách hiệu quả. Bên cạnh đó, tạo sự thông suốt, đồng bộ, hiệu quả trong thực hiện nhằm cải thiện mạnh mẽ và thực chất hơn nữa môi trường đầu tư kinh doanh...”.
                                                                                    Văn Hiếu
.