Quyết tâm chống tham nhũng mới bắt đầu với điều tra liên quan Covid-19

Thứ Bảy, 27/03/2021, 05:37 [GMT+7]
    Báo cáo năm 2020 của Tổng Kiểm toán Uganda (AG) mới công bố có những phát hiện đáng lo ngại. Từ các khoản thanh toán sai quy định đến hàng tỷ đồng không giải trình được; từ việc lạm dụng các quỹ phản ứng với đại dịch Covid-19 đến các khoản nợ trong nước không thể giải thích.
 
    Báo cáo mới nhất của AG trước Quốc hội cho thấy một tổng hợp của sự thiếu kỷ luật tài chính và sự vi phạm dai dẳng của hệ thống kiểm soát.
 
Ảnh: Daily Monitor
Ảnh: Daily Monitor
    AG đã không hoàn thành kế hoạch kiểm toán 2.724 cuộc với lý do thiếu quỹ và các hạn chế bởi Covid-19. 1.204 đơn vị đã được kiểm toán, còn lại 1.520 đơn vị chưa được kiểm toán.
 
    Điều này đồng nghĩa với việc, 1.520 đơn vị đã nhận được công quỹ, nhưng các nhà chức trách Uganda không thể xác nhận liệu tiền đã được sử dụng đúng mục đích cho các hoạt động hay không.
 
    Đặc biệt chú ý trong đó là việc điều tra đối với các quỹ liên quan đến Covid-19, bao gồm cả chất lượng của đậu, ngô cứu trợ, các khoản đóng góp tiền mặt và hiện vật cho phản ứng của Chính phủ trước đại dịch.
 
    Năm ngoái, 4 quan chức cao cấp trong Chính phủ Uganda đã bị bắt giữ sau khi bị tố cáo “thổi phồng” giá thực phẩm cứu trợ Covid-19, gây thất thoát trên 528.000 USD. Những người này công tác tại Văn phòng Thủ tướng Uganda Ruhakana Rugunda và điều hành chương trình cung cấp thực phẩm cho những đối tượng dễ bị tổn thương nhất trong đại dịch.
 
    Quyết tâm mới của Tổng thống Uganda trong việc dập tắt tham nhũng sẽ bắt đầu từ các quan chức đã nhúng tay vào việc lạm dụng tiền ứng phó với Covid-19. Các nghi phạm, bao gồm cả các nghị sĩ đã lấy tiền từ ngân sách dành cho chăm sóc sức khỏe, cần được điều tra đến nơi đến chốn để làm rõ cách họ thực hiện các thỏa thuận.
Đức Anh
(Báo Thanh tra)
.