Tòa Tối cao hủy án hình sự, cựu Tổng thống Lula có cơ hội trở lại chính trường

Thứ Sáu, 12/03/2021, 06:17 [GMT+7]
    Thẩm phán Tòa án Tối cao Brazil hôm 8/3 đã tuyên hủy một loạt bản án hình sự chống lại cựu Tổng thống Luiz Inacio Lula da Silva liên quan tới tội danh tham nhũng trong vụ án nổi tiếng Lava Jato, có thể tạo tiền đề cho sự trở lại chính trường của ông.
 
    Trong một quyết định gây bất ngờ, Thẩm phán Edson Fachin của Tòa án Tối cao Brazil tuyên bố, tòa án địa phương ở thành phố Curitiba, miền Nam nước này, không có thẩm quyền kết án ông Lula da Silva về các tội danh tham nhũng. 
 
    Vụ việc của ông Lula - người lãnh đạo Brazil từ năm 2003 đến năm 2011 - cần phải được xét xử lại tại tòa án liên bang ở Thủ đô Brasilia.
 
Cựu Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva vẫy tay trong khi tham gia một buổi lễ vinh danh ông ở Paris, ngày 2/3/2020. Ảnh: Christophe Petit Tesson / EPA-EFE
Cựu Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva vẫy tay trong khi tham gia một buổi lễ vinh danh ông ở Paris, ngày 2/3/2020. Ảnh: Christophe Petit Tesson / EPA-EFE
    Phán quyết của Tòa án Tối cao đã khôi phục các quyền chính trị của ông Lula, mở ra khả năng để ông tham gia cuộc chạy đua tổng thống năm 2022, khi Tổng thống Jair Bolsonaro dự kiến sẽ tái tranh cử.
 
    Văn phòng Tổng Công tố Brazil Augusto Aras tuyên bố, sẽ kháng án quyết định trên.
 
    Trong một tuyên bố được chia sẻ trên Twitter, ông Lula cho biết, phán quyết ngày 8/3 của tòa khẳng định ông đã đúng trong suốt cuộc chiến pháp lý kéo dài của mình.
 
    Theo các nhà phân tích, quyết định của tòa án không có nghĩa là ông Lula được cho là vô tội đối với những cáo buộc mà ông đã bị kết án trước đó. Nó chỉ có nghĩa là họ đã xét xử không đúng chỗ và ông cần được xét xử lại. Nhưng điều đó có tác động chính trị lớn vì phán quyết này khôi phục quyền tranh cử của ông trong cuộc bầu cử năm sau.
 
    Ông Lula da Silva bị kết án năm 2017 về tội tham nhũng và rửa tiền trong cuộc điều tra tham nhũng lớn nhất của đất nước, được gọi là "Chiến dịch rửa xe". Nhà lãnh đạo cánh tả này bị bắt giữ và kết án tù năm 2018, ngay trước thời diễn ra chiến dịch tranh cử tổng thống mà ông là một ứng cử viên sáng giá.
 
    Ông Lula được trả tự do từ cuối năm 2019, nhưng không thể ra ứng cử do có bản án chưa được xóa.
Cựu Tổng thống luôn khẳng định vô tôi và cho rằng vụ án liên quan tới ông là vì mục đích chính trị.
Đức Anh
(Báo Thanh tra)
.