IACC lần thứ 19 với chủ đề "Lẽ phải, trách nhiệm và minh bạch"

Thứ Năm, 03/12/2020, 14:50 [GMT+7]
    Hội nghị Quốc tế Chống tham nhũng (IACC) lần thứ 19 đã khai mạc ngày 1/12/2020 với chủ đề “Mục tiêu 2030: Lẽ phải, trách nhiệm và minh bạch”.
 
    Hội nghị có sự tham gia của Tổng thống Hàn Quốc, Tổng Thư ký Liên hợp quốc, nguyên Tổng Thư ký Liên hợp quốc, cùng các nhà lãnh đạo trong phong trào chống tham nhũng toàn cầu.
 
    Diễn đàn chống tham nhũng lớn nhất thế giới lần đầu tiên được tổ chức trực tuyến. Hơn 6.000 đại biểu đã đăng ký tham dự hơn 100 hội thảo, phiên họp toàn thể và các phiên họp đặc biệt để thảo luận về các vấn đề bức xúc, các giải pháp đổi mới trong phòng, chống tham nhũng.
 
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in phát biểu khai mạc Hội nghị Quốc tế Chống tham nhũng lần thứ 19
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in phát biểu khai mạc Hội nghị Quốc tế Chống tham nhũng lần thứ 19
    Khuôn khổ hội nghị bao gồm một liên hoan phim, chuỗi buổi hòa nhạc và Lễ trao Giải thưởng Chống tham nhũng vào ngày 2/12. Một bộ phận cấp cao sẽ được nhóm họp để theo dõi tiến độ của các cam kết đã đưa ra tại IACC lần thứ 18 ở Copenhagen, Đan Mạch, vào năm 2018.
 
    Phát biểu khai mạc Hội nghị, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in nhấn mạnh sự tin tưởng của người dân Hàn Quốc đối với Chính phủ trong phản ứng đối với Covid-19.
 
    Ông Moon Jae-in cho biết: “Hàn Quốc sẽ truyền bá sức mạnh của sự công khai, minh bạch và dân chủ, vốn đã được kiểm chứng trong việc ứng phó với đại dịch đến tất cả các lĩnh vực khác, bao gồm cả khi chúng tôi xây dựng một nền kinh tế chung”.
 
    Còn bà Jeon Hyun-Heui, Chủ tịch Ủy ban Chống Tham nhũng và Dân quyền Hàn Quốc, đồng chủ trì Hội nghị, đã gây chú ý với chủ đề IACC lần thứ 19: "Mục tiêu 2030: Lẽ phải, trách nhiệm và minh bạch".
Trong một thông điệp gửi tới phiên khai mạc toàn thể, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonia Guterres, cho biết:
 
    “Cuộc họp hôm nay là cơ hội quan trọng để thảo luận về cách các Chính phủ, tổ chức quốc tế và xã hội dân sự có thể làm việc cùng nhau để củng cố các biện pháp chống tham nhũng, góp phần phục hồi mạnh mẽ và đạt được chương trình nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững.
 
    “Tất cả chúng ta phải hành động nhiều hơn nữa để ngăn chặn và giảm thiểu tham nhũng. Phiên họp đặc biệt vào năm tới của Đại hội đồng Chống tham nhũng là một cơ hội mà chúng ta không nên bỏ lỡ. Có quá nhiều điều đang bị đe dọa".
 
    Nguyên Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-Moon, nhận định: “COVID-19 và các thách thức toàn cầu khác như tham nhũng và biến đổi khí hậu đã nhấn mạnh mối liên kết cơ bản của chúng ta. Chúng cũng ngày càng làm rõ rằng, chúng ta cần những giải pháp toàn cầu bắt nguồn từ sự hợp tác và đối tác để mở rộng tính bền vững, minh bạch, hòa nhập và thịnh vượng cho tất cả mọi người và hành tinh của chúng ta”.
 
    Trong phiên khai mạc toàn thể cũng có các nội dung phát biểu của: Ông Masatsugu Asakawa, Chủ tịch Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB); ông Børge Brende, Chủ tịch Diễn đàn Kinh tế Thế giới; bà Kristalina Georgieva, Giám đốc Điều hành Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF); ông Angel Gurria, Tổng Thư ký Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD); ông Rueben Lifuka, Phó Chủ tịch Tổ chức Minh bạch Quốc tế (TI); bà Mari Elka Pangestu, Giám đốc Điều hành Chính sách Phát triển và Quan hệ Đối tác, Ngân hàng Thế giới.
                                                                                              P.V
.