Giải thưởng Chống tham nhũng năm 2020

Thứ Ba, 08/12/2020, 15:56 [GMT+7]
    Người thổi còi (whistleblower) Botakoz Kopbayeva (Kazakhstan) và nhà báo Zaki Daryabi/Báo Etilaat Roz (Afghanistan) đã được chọn là người chiến thắng Giải thưởng Chống tham nhũng năm 2020. Lễ trao giải, vinh danh đã được tổ chức trong khuôn khổ Hội nghị Quốc tế Chống tham nhũng (IACC) lần thứ 19, diễn ra từ ngày 30/11 đến ngày 5/12/2020.
 
    Vinh dự nhận Giải thưởng Chống tham nhũng năm 2020, bà Botakoz Kopbayeva bày tỏ: “Giải thưởng này là cơ hội để thu hút sự chú ý của cộng đồng thế giới và các cơ quan cao nhất của Kazakhstan về vấn nạn tham nhũng; và đó là cơ hội để tạo động lực cho những người ngại tố cáo tham nhũng vì nhiều lý do khác nhau. Tôi tin chắc rằng, cuộc chiến chống tệ nạn này phải có hai mặt, và chỉ có nỗ lực chung của chính quyền cùng xã hội thì mới có thể giải quyết được”.
 
Người chiến thắng là nguồn cảm hứng cho phong trào chống tham nhũng
Người chiến thắng là nguồn cảm hứng cho phong trào chống tham nhũng
    Chủ nhân thứ 2 của Giải thưởng Chống tham nhũng năm 2020 là nhà báo Zaki Daryabi, và tờ báo Etilaat Roz, với vai trò nổi bật trong việc thách thức tham nhũng trong Chính phủ Afghanistan, bất chấp tình hình cực kỳ nguy hiểm đối với các nhà báo độc lập và tự do ngôn luận ở nước này. Hoạt động trên cơ sở tài chính eo hẹp, Báo Etilaat Roz mang đến hy vọng và gửi thông điệp rõ ràng về lòng dũng cảm, sự cống hiến và quyết tâm trong cuộc đấu tranh điều tra, vạch trần và thách thức tham nhũng ở Afghanistan.
 
    Hội đồng Giải thưởng cho biết: “Zaki Daryabi và Báo Etilaat Roz đã được chọn là những người nhận Giải thưởng Chống tham nhũng 2020 vì những nỗ lực không mệt mỏi trong việc vạch trần những vụ bê bối tham nhũng lớn ở Afghanistan, bất chấp nhiều thách thức, đe dọa và hạn chế mà họ đã phải vượt qua. Họ là một tấm gương đáng ngưỡng mộ cho các nhà báo và các nhà hoạt động trẻ trên toàn cầu nhờ sự kiên trì và cách tiếp cận bền vững để buộc những người nắm giữ quyền lực có trách nhiệm giải trình”.
 
    Nhấn mạnh tham nhũng là một thách thức toàn cầu, nhà báo Zaki Daryabi nói: "Trong thế giới liên kết sâu rộng của chúng ta, tham nhũng không phải là vấn đề địa phương hay khu vực. Tham nhũng là một mối đe dọa toàn cầu và chống lại nó ở bất cứ nơi nào nó xuất hiện là trách nhiệm tập thể của chúng ta”.
 
    Ra mắt vào năm 2000 với tên gọi Giải thưởng Liêm chính và được đổi tên vào năm 2016, Giải thưởng Chống tham nhũng vinh danh những cá nhân và tổ chức nổi bật trên toàn thế giới, bao gồm các nhà báo, công tố viên, quan chức Chính phủ và các nhà lãnh đạo xã hội dân sự. Những người chiến thắng là nguồn cảm hứng cho phong trào chống tham nhũng vì hành động của họ lặp lại một thông điệp chung rằng: Tham nhũng có thể bị thách thức.
                                                                                           P.V
.