Xây dựng nền quốc phòng toàn dân gắn với nền an ninh nhân dân vững mạnh

Thứ Ba, 08/12/2020, 15:53 [GMT+7]
    Thưa các vị đại biểu,
    Thưa các đồng chí,
 
    Hôm nay, trong không khí cả nước hân hoan, phấn khởi và đang tích cực chuẩn bị tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, tôi rất vui mừng đến dự Hội nghị Quân chính toàn quân - một Hội nghị quan trọng tổng kết công tác năm 2020 và bàn những biện pháp để tiếp tục thực hiện nhiệm vụ năm 2021. Trước hết, tôi xin được thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Quân ủy Trung ương, gửi tới các vị đại biểu cùng toàn thể các đồng chí, và qua các đồng chí, tới toàn thể cán bộ, chiến sĩ, công nhân, viên chức quốc phòng và lực lượng dân quân, tự vệ trong cả nước lời chào thân ái, lời thăm hỏi chân tình và lời chúc mừng tốt đẹp nhất.
 
    Tôi được biết, các đồng chí Quân ủy Trung ương đã chuẩn bị cho Hội nghị này rất kỹ; các báo cáo, tài liệu được chuẩn bị công phu, nghiêm túc; một số ý kiến phát biểu tham luận, bổ sung thêm có nhiều thông tin thiết thực. Tôi tin tưởng, với sự chuẩn bị và cách thảo luận dân chủ, trách nhiệm, chắc chắn Hội nghị của chúng ta sẽ thành công tốt đẹp.
    
    Thưa các đồng chí,
 
    Năm 2020, năm cuối cùng của nhiệm kỳ (2015-2020) có ý nghĩa quyết định đến kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng; bên cạnh những thuận lợi, cơ hội, đất nước ta tiếp tục đứng trước nhiều khó khăn, thách thức. Tình hình thế giới, khu vực có những diễn biến nhanh chóng, phức tạp, khó đoán định, đặc biệt do tác động mạnh của đại dịch Covid-19. Cạnh tranh chiến lược, chủ nghĩa cường quyền nước lớn, chủ nghĩa bảo hộ, chiến tranh thương mại gia tăng; sự phát triển của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư; xung đột vũ trang xảy ra ở một số nơi trên thế giới; hoạt động khủng bố, an ninh mạng, vấn đề trên Biển Đông và an ninh phi truyền thống đã và đang đặt ra những thách thức lớn đối với cộng đồng quốc tế, trong đó có nước ta.
 
    Ở trong nước, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đã đoàn kết một lòng, nỗ lực phấn đấu, đạt được nhiều kết quả quan trọng trên tất cả các lĩnh vực. Kinh tế cơ bản ổn định; an ninh chính trị - xã hội được giữ vững; quốc phòng, an ninh, đối ngoại được tăng cường; tiềm lực và vị thế đất nước được nâng cao; công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tiếp tục đạt kết quả tích cực, củng cố và tăng cường lòng tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và Quân đội. Chúng ta đã tổ chức thành công đại hội đảng bộ các cấp và đang tích cực chuẩn bị mọi mặt để tiến tới Đại hội XIII của Đảng. Đại dịch Covid-19 đã cơ bản được khống chế, kiểm soát. Nhiều tháng qua không có lây nhiễm trong cộng đồng, đây là một thành công lớn. Tuy nhiên, các thế lực thù địch, phản động đẩy mạnh "diễn biến hoà bình", thúc đẩy "tự diễn biến", "tự chuyển hoá"; thiên tai, dịch bệnh, biến đổi khí hậu, đặc biệt là đại dịch Covid-19, bão, lũ, sạt lở đất ở miền Trung vừa qua đã gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản của nhân dân.
 
Đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Bí thư Quân ủy Trung ương dự và chỉ đạo Hội nghị
Đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Bí thư Quân ủy Trung ương dự và chỉ đạo Hội nghị
    Tình hình trên đã tác động trực tiếp đến nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, xây dựng Quân đội, bảo vệ Tổ quốc với cả thời cơ, thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen. Trong bối cảnh đó, Quân uỷ Trung ương, Bộ Quốc phòng và cấp ủy, chỉ huy các cấp đã lãnh đạo, chỉ đạo toàn quân nỗ lực phấn đấu, vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành tương đối toàn diện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng năm 2020; trong đó, nhiều nhiệm vụ hoàn thành tốt, một số nhiệm vụ hoàn thành xuất sắc. Kết quả đó đã được thể hiện đầy đủ trong Báo cáo của Bộ Quốc phòng cũng như phát biểu tham luận của các đồng chí. Tôi xin nhấn mạnh thêm mấy điểm nổi bật sau đây:
 
    Thứ nhất, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng đã thực hiện tốt chức năng tham mưu với Đảng, Nhà nước về quân sự, quốc phòng; thường xuyên nắm chắc tình hình, nhạy bén trong công tác nghiên cứu, dự báo, kịp thời đề xuất các chủ trương, đối sách đúng đắn, xử lý hiệu quả các tình huống, không để bị động, bất ngờ. Chủ động tham mưu bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo và hoạt động kinh tế biển; phối hợp chặt chẽ với các ban, bộ, ngành Trung ương và các địa phương triển khai thực hiện có hiệu quả các nghị quyết, kết luận của Bộ Chính trị về chiến lược quân sự, quốc phòng. Chuẩn bị chu đáo, trình Quốc hội thông qua với số phiếu tán thành rất cao về Luật Biên phòng Việt Nam, Nghị quyết về tham gia lực lượng gìn giữ hoà bình Liên hợp quốc và Nghị quyết về thí điểm một số chính sách tháo gỡ vướng mắc, tồn đọng trong quản lý, sử dụng đất quốc phòng, an ninh vào hoạt động lao động sản xuất, xây dựng kinh tế. Công tác xây dựng, ban hành các văn bản về lĩnh vực quân sự, quốc phòng từng bước được hoàn thiện, đáp ứng tốt hơn yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc cả trước mắt và lâu dài.
 
    Thứ hai, trước tình hình thiên tai, đại dịch Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp, Bộ Quốc phòng đã chỉ đạo toàn quân chủ động xây dựng kế hoạch, phương án, chuẩn bị lực lượng, phương tiện, phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành, các địa phương ứng phó kịp thời với các tình huống. Đặc biệt, trong phòng, chống bão lũ tại miền Trung, tôi được biết, các đồng chí đã huy động hàng trăm nghìn lượt bộ đội, dân quân tự vệ, hàng chục nghìn lượt phương tiện, thực hiện và vận dụng linh hoạt phương châm "4 tại chỗ", tổ chức sơ tán nhân dân, tích cực tìm kiếm người mất tích, nhanh chóng khắc phục hậu quả, giải quyết kịp thời các chính sách, được sự ủng hộ và đồng thuận cao trong nhân dân. Toàn quân đã triển khai các chốt kiểm soát chặt chẽ các đường mòn, lối mở trên tuyến biên giới đất liền và trên hướng biển; huy động nhiều lực lượng, phương tiện, cơ sở doanh trại để làm khu cách ly, quyết tâm khống chế dịch Covid-19, không để lây lan trong cộng đồng. Cán bộ, chiến sĩ toàn quân đã không quản ngại khó khăn, gian khổ, xung kích trong phòng, chống thiên tai, dịch bệnh, cứu hộ, cứu nạn, xử lý ô nhiễm môi trường; một số cán bộ, chiến sĩ đã hy sinh trong khi làm nhiệm vụ, xứng đáng là Quân đội của dân, do dân, vì dân, đã tô đẹp thêm hình ảnh "Bộ đội Cụ Hồ".
 
    Thứ ba, toàn quân đã phát huy tốt vai trò nòng cốt xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng toàn dân gắn với nền an ninh nhân dân, thế trận an ninh nhân dân và xây dựng phòng thủ quân khu, khu vực phòng thủ các cấp vững chắc; tăng cường được tiềm lực, sức mạnh quốc phòng của đất nước. Tổ chức tốt việc bồi dưỡng kiến thức quốc phòng, an ninh cho các đối tượng. Quan tâm chỉ đạo xây dựng hải đội dân quân thường trực, chốt chiến đấu dân quân thường trực biên giới đất liền và nhân lực, tàu thuyền đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biên giới, biển, đảo. Phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an và các lực lượng khác kịp thời giải quyết những vấn đề phức tạp nảy sinh, giữ vững ổn định tình hình.
 
    Thứ tư, tăng cường quản lý chặt chẽ vùng trời, vùng biển, biên giới, nội địa, các địa bàn trọng điểm và không gian mạng, tập trung chỉ đạo đổi mới, nâng cao chất lượng huấn luyện, diễn tập ở các loại hình đơn vị, như Hải quân, Cảnh sát biển, Đặc công, Bộ binh. Tiếp tục chỉ đạo quán triệt, thực hiện nghiêm túc Kết luận số 16 của Bộ Chính trị về tổ chức lực lượng Quân đội; đã chỉ đạo điều chỉnh tổ chức lực lượng theo hướng "tinh, gọn, mạnh", hoàn chỉnh và triển khai biểu tổ chức biên chế mới, giảm 10% quân số cơ quan chiến dịch, chiến lược, ưu tiên các đơn vị mới thành lập và đơn vị chiến đấu. Tôi được biết, từ năm 2016 đến nay, các đồng chí đã điều chỉnh trên 800 tổ chức, riêng năm 2020 đã điều chỉnh 196 tổ chức.
 
    Thứ năm, công tác xây dựng Đảng bộ Quân đội vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức được đặc biệt chú trọng. Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các cấp uỷ, tổ chức đảng, vai trò tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ ngày càng được nâng cao. Đại hội đảng các cấp trong Đảng bộ Quân đội và Đại hội đại biểu Đảng bộ Quân đội lần thứ XI mới đây được tổ chức chặt chẽ và thành công tốt đẹp, thực sự mẫu mực, tiêu biểu trong toàn Đảng. Coi trọng xây dựng vững mạnh về chính trị; cán bộ, chiến sĩ toàn quân luôn vững vàng, kiên định, đoàn kết, quyết tâm cao. Cơ quan báo chí Quân đội đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền, tích cực đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Các đồng chí đã quyết tâm chỉ đạo giải quyết những tồn đọng, vướng mắc trong quản lý, sử dụng đất quốc phòng, hoạt động thương mại quân sự, tăng cường các giải pháp phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, xử lý nghiêm minh các sai phạm, không có "vùng cấm", "không có ngoại lệ", góp phần củng cố lòng tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và Quân đội.
 
    Thứ sáu, triển khai linh hoạt, hiệu quả công tác đối ngoại quốc phòng trong bối cảnh đất nước hội nhập quốc tế sâu rộng, đặc biệt trong năm Việt Nam làm Chủ tịch ASEAN và Uỷ viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020 - 2021. Đẩy mạnh hợp tác quốc phòng song phương, đa phương, đi vào chiều sâu, thực chất. Giải quyết tốt quan hệ với các nước láng giềng, các nước lớn, các nước ASEAN, bạn bè truyền thống và tích cực tham gia có trách nhiệm vào hoạt động gìn giữ hoà bình của Liên hợp quốc. Đối ngoại quốc phòng đã phát huy tốt sức mạnh tổng hợp, tiến hành tích cực, chủ động, sáng tạo, có chiều sâu, trở thành một trong những trụ cột quan trọng trong hoạt động đối ngoại của Đảng, Nhà nước, góp phần bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa, giữ vững môi trường hoà bình để xây dựng và phát triển đất nước.
 
    Đạt được những kết quả nêu trên có nguyên nhân khách quan và chủ quan, nhưng nguyên nhân chủ yếu là các đồng chí đã bám sát sự lãnh đạo của Đảng, giữ vững nguyên tắc, kỷ luật, kỷ cương, đoàn kết thống nhất, trên dưới một lòng, tích cực đổi mới phương pháp, tác phong, đề cao trách nhiệm, tập trung vào nhiệm vụ trọng tâm, then chốt; khắc phục các yếu kém, tồn tại trong những năm qua. Những kết quả đó đã góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân và cả hệ thống chính trị hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội XII của Đảng đã đề ra.
 
    Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, tôi nhiệt liệt hoan nghênh và biểu dương những thành tích mà Quân uỷ Trung ương, Bộ Quốc phòng và cán bộ, chiến sĩ toàn quân đã đạt được trong năm 2020.
 
    Bên cạnh những kết quả, thành tích đã đạt được, với tinh thần thẳng thắn, nghiêm túc, chúng ta cũng cần phải thấy rằng, trong năm qua cũng còn những hạn chế, khuyết điểm như trong Báo cáo đã nêu. Trong đó, có những hạn chế, khuyết điểm chậm được khắc phục, nhất là trong công tác quản lý cán bộ, chiến sĩ; giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương; ngăn chặn, xử lý kịp thời các vụ việc vi phạm nghiêm trọng; giải quyết tồn đọng về quản lý, sử dụng đất quốc phòng, tài chính của một số doanh nghiệp chưa triệt để... Đó là những điều khiến chúng ta phải trăn trở, suy nghĩ. Với tinh thần trách nhiệm cao, không né tránh khuyết điểm, đề nghị các đồng chí tập trung thảo luận, xác định rõ trách nhiệm, tìm đúng nguyên nhân và đề xuất các giải pháp hữu hiệu để kịp thời khắc phục trong thời gian tới.
 
    Thưa các đồng chí,
 
    Năm 2021 là năm mở đầu cho một thập kỷ mới, cho một thời kỳ phát triển mới của đất nước; năm diễn ra Đại hội XIII của Đảng, bầu cử Quốc hội khoá XV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026; năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp. Tình hình an ninh chính trị thế giới, khu vực sẽ còn có những diễn biến phức tạp, khó lường. Ở trong nước, thời cơ, thuận lợi là cơ bản, nhưng cũng còn nhiều khó khăn, thách thức. Các thế lực thù địch sẽ còn đẩy mạnh các hoạt động "diễn biến hoà bình", thúc đẩy "tự diễn biến", "tự chuyển hoá", tăng cường chống phá Đảng, Nhà nước, Quân đội; tình hình thiên tai, dịch bệnh, ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu; hoạt động của các loại tội phạm sẽ còn có những diễn biến bất thường... Những vấn đề đó chắc chắn sẽ tác động trực tiếp đến việc thực hiện nhiệm vụ của Quân đội.
 
    Trong bối cảnh đó, tôi tán thành các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp nêu trong Báo cáo tổng kết; chỉ nhấn mạnh và lưu ý thêm một số nội dung để các đồng chí tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện cho tốt.
Trước hết, Quân ủy Trung ương và toàn quân phải tiếp tục nêu cao tinh thần cảnh giác, ý chí cách mạng tiến công, đề cao tính chiến đấu và chỉ đạo thực hiện quyết liệt Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Quân đội lần thứ XI. Thực hiện tốt chức năng tham mưu với Đảng, Nhà nước về quân sự, quốc phòng; chủ động nắm chắc, đánh giá, dự báo đúng tình hình để tham mưu với Đảng, Nhà nước những đối sách bảo vệ đất nước, giữ vững ổn định, hoà bình, làm nền tảng để xây dựng, phát triển đất nước bền vững. Tập trung xử lý có hiệu quả một số vấn đề biển, đảo, biên giới, nhất là các tình huống trên Biển Đông, tuyến biên giới và vùng biển Tây Nam, các quan hệ quốc tế, bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc. Quân đội tuyệt đối không được chủ quan, thoả mãn; không được để xảy ra bị động, bất ngờ.
 
    Chủ động phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành, các địa phương triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về quân sự, quốc phòng; trực tiếp là các chiến lược, nghị quyết, kết luận của Đảng và các luật của Nhà nước mới được ban hành, kết hợp bảo đảm quốc phòng, an ninh với phát triển kinh tế - xã hội, nhất là trên các địa bàn chiến lược, trọng điểm. Tiếp tục cụ thể hoá và tổ chức thực hiện thật tốt Chiến lược bảo vệ Tổ quốc, xây dựng nền quốc phòng vững mạnh, phù hợp với điều kiện cụ thể của Việt Nam.
 
    Hai là, phát huy sức mạnh tổng hợp để xây dựng nền quốc phòng toàn dân gắn với nền an ninh nhân dân vững mạnh; xây dựng các khu vực phòng thủ vững chắc, liên kết chặt chẽ trong thế trận phòng thủ của các quân khu; hoàn chỉnh quy hoạch tổng thể bố trí quốc phòng gắn với phát triển kinh tế - xã hội. Nâng cao chất lượng xây dựng và hoạt động của lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên; coi trọng xây dựng hải đội dân quân thường trực, dân quân ở những địa bàn trọng điểm, tuyến biên giới. Làm tốt công tác giáo dục quốc phòng, an ninh, nâng cao nhận thức, trách nhiệm, hành động của toàn dân đối với nhiệm vụ củng cố quốc phòng, bảo vệ Tổ quốc. Phối hợp chặt chẽ giữa Quân đội với Công an và các lực lượng chức năng khác để chủ động đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, hành động chống phá của các thế lực thù địch; phòng, chống vi phạm, tội phạm, giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trong phạm vi cả nước, đặc biệt là vào thời điểm diễn ra Đại hội XIII của Đảng, bầu cử Quốc hội khoá XV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.
 
    Quân đội cần phối hợp chặt chẽ với các bộ, ban, ngành Trung ương, cấp uỷ, chính quyền và nhân dân các địa phương, chuẩn bị tốt mọi mặt, tính toán căn cơ hơn để sẵn sàng ứng phó, khắc phục hậu quả của thiên tai, tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn, với tinh thần ở đâu khó khăn, gian khổ, hiểm nguy, ở đó có bộ đội; kịp thời bảo vệ tính mạng, tài sản của nhân dân. Chúng ta không được chủ quan, thoả mãn, cần tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, duy trì các chốt, điểm, ngăn chặn ngay từ bên ngoài và làm chặt chẽ ở bên trong, đề phòng dịch bệnh bùng phát trở lại, bởi những nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng là rất lớn. Làm tốt công tác dân vận, công tác chính sách, xây dựng cơ sở chính trị địa phương vững mạnh, xây dựng nông thôn mới, tạo sự đoàn kết, đồng lòng của toàn dân, củng cố vững chắc thế trận lòng dân.
 
    Ba là, tập trung đổi mới công tác huấn luyện, diễn tập, nâng cao trình độ, khả năng sẵn sàng chiến đấu của Quân đội; xây dựng đơn vị "mẫu mực, tiêu biểu", toàn quân có môi trường văn hoá lành mạnh, giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương; chủ động phòng ngừa, không để tiêu cực, tệ nạn xâm nhập, thẩm thấu vào nội bộ Quân đội. Tiếp tục chỉ đạo thực hiện có hiệu quả Kết luận 16 và Nghị quyết 15 của Bộ Chính trị về tổ chức lực lượng và bảo đảm vũ khí trang bị cho Quân đội; quyết liệt điều chỉnh để đến năm 2025, cơ bản kiện toàn tổ chức biên chế theo hướng tinh, gọn, mạnh; đến năm 2030 một số quân chủng, binh chủng, lực lượng hiện đại; phấn đấu từ năm 2030 xây dựng Quân đội hiện đại. Trong mua sắm, sản xuất vũ khí phải bảo đảm chất lượng, đồng bộ, hiệu quả và ưu tiên các dự án mua sắm trọng điểm, không để xảy ra thất thoát, tiêu cực, lãng phí. Bảo đảm đầy đủ, kịp thời hậu cần, kỹ thuật, đẩy mạnh phát triển công nghiệp quốc phòng và các mặt công tác khác, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Tích cực ứng dụng thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, đẩy mạnh xây dựng, phát triển công nghiệp quốc phòng; từng bước xây dựng nền công nghiệp quốc phòng độc lập, tự chủ, hiện đại, nâng cao tiềm lực quốc phòng, sức mạnh phòng thủ của đất nước.
 
    Bốn là, chăm lo xây dựng Quân đội vững mạnh toàn diện, đặc biệt là vững mạnh về chính trị; Đảng bộ Quân đội trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức; đề cao tính tiền phong, gương mẫu của người đứng đầu cấp uỷ và chỉ huy đơn vị. Chú trọng làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, giáo dục sâu sắc nhiệm vụ, bồi dưỡng tình cảm, đạo đức cách mạng, tình thương yêu đồng chí, đồng đội cho cán bộ, chiến sĩ, bảo đảm cho Quân đội luôn là lực lượng chính trị, lực lượng chiến đấu tuyệt đối trung thành, là chỗ dựa vững chắc, tin cậy của Đảng, Nhà nước và nhân dân, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ trong mọi tình huống. Tiếp tục đấu tranh với các quan điểm sai trái, thù địch hòng chống phá Đảng, Nhà nước, chế độ, Quân đội ta. Đấu tranh chống các biểu hiện cơ hội, chủ nghĩa cá nhân, giảm sút niềm tin, mơ hồ, mất cảnh giác; không để suy thoái, "tự diễn biến", "tự chuyển hoá" trong nội bộ. Quân đội phải làm mạnh hơn nữa, bài bản hơn nữa, quyết liệt hơn nữa, hiệu quả hơn nữa. Đối với những người lầm đường, lạc lối thì phải kiên trì vận động, cảm hoá, giáo dục, thuyết phục. Đối với những kẻ mượn cớ, nhân danh "góp ý" để chống đối, phá hoại thì phải kiên quyết trừng trị theo pháp luật của Nhà nước, kỷ luật của Đảng, kỷ luật của Quân đội.
 
    Tiếp tục làm tốt công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, chấp hành nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ; phát huy vai trò đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là đội ngũ cán bộ chủ trì, phải thực sự nêu gương, thực sự mẫu mực về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống; trách nhiệm, trí tuệ và năng lực thực tiễn để đáp ứng ngày càng cao yêu cầu, nhiệm vụ cả trước mắt và lâu dài. Phải chủ động kiên quyết đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực ngay trong nội bộ; phải dũng cảm nhìn thẳng vào sự thật, nói đúng sự thật, không sợ khuyết điểm, càng không che giấu khuyết điểm; không nể nang, né tránh, kiên quyết xử lý các vi phạm. Tăng cường kiểm tra, giám sát, giữ nghiêm kỷ luật đảng và kỷ luật quân đội.
 
    Năm là, tiếp tục quán triệt sâu sắc đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hoá, đa dạng hoá và hội nhập quốc tế của Đảng, không ngừng nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại quốc phòng, góp phần bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc. Thúc đẩy quan hệ hợp tác quốc phòng với các nước, nhất là các nước liền kề, các nước ASEAN và bạn bè truyền thống. Chủ động tham gia các cơ chế hợp tác quốc phòng đa phương. Tham gia có trách nhiệm vào hoạt động gìn giữ hoà bình của Liên hợp quốc, nâng cao vị thế và uy tín quốc tế của đất nước và Quân đội.
 
    Thưa các đồng chí,
 
    Năm 2020 đang dần khép lại với đầy ắp các sự kiện, với biết bao nhiêu khó khăn, trở ngại; với một khối lượng công việc to lớn, nặng nề và phức tạp. Nhưng cũng là năm để lại nhiều dấu ấn rất tốt đẹp, sâu sắc trong toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta và bạn bè quốc tế; năm để lại cho chúng ta những thành quả rất quan trọng, niềm tin tưởng và hy vọng lớn lao và cho ta thêm nhiều bài học quý. Một không khí vui mừng, phấn khởi đang lan toả khắp cả nước, thể hiện sự gắn bó, thống nhất giữa ý Đảng và lòng dân. Tôi tin tưởng rằng, với tinh thần đoàn kết, dân chủ, đổi mới, trách nhiệm, quyết tâm cao, nhất định Quân uỷ Trung ương, Bộ Quốc phòng và cán bộ, chiến sĩ toàn quân sẽ hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ năm 2021, mãi mãi xứng danh "Bộ đội Cụ Hồ" và sự yêu mến, tin cậy của Đảng, Nhà nước và nhân dân.
Tôi đề nghị, ngay sau Hội nghị này, các đồng chí cần khẩn trương phổ biến, học tập và quán triệt để toàn quân triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ năm 2021 với tinh thần: Năm 2021 phải làm tốt hơn năm 2020. Trước mắt, thực hiện tốt nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, phối hợp thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ tuyệt đối an toàn Đại hội XIII của Đảng và các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, chuẩn bị đón Tết Tân Sửu, công tác tuyển quân và huấn luyện năm 2021.
 
    Nhân dịp chuẩn bị bước sang năm mới 2021 và chào đón Xuân Tân Sửu, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước và với tình cảm cá nhân, tôi thân ái gửi tới các đồng chí đại biểu cùng toàn thể cán bộ, chiến sĩ, công nhân, viên chức quốc phòng trong toàn quân và lực lượng dân quân tự vệ cả nước lời chúc sức khoẻ, hạnh phúc, giành nhiều thắng lợi trong năm công tác mới với một quyết tâm mới và khí thế mới, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, tiếp tục xứng danh Quân đội anh hùng của Nhân dân Việt Nam anh hùng!
 
    Trân trọng cảm ơn các đồng chí.
.