Trưởng Ban Nội chính Trung ương: Tiếp tục xử lý nghiêm cán bộ sai phạm, không có vùng cấm

Thứ Sáu, 26/06/2020, 11:08 [GMT+7]
    Sáng 25/6, đồng chí Phan Đình Trạc, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương, Phó trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, Phó trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp Trung ương đã có buổi tiếp xúc cử tri các xã Châu Tiến, Châu Hồng, Châu Thành, huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An.
 
    Tại điểm tiếp xúc, đại diện Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã thông báo tóm tắt kết quả Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV đến các cử tri. Tại Kỳ họp này, Quốc hội đã thông qua 10 luật, 21 nghị quyết, cho ý kiến về 6 dự án luật khác; xem xét các báo cáo về kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước và nhiều báo cáo quan trọng khác.
 
Các đại biểu tham dự buổi tiếp xúc của tri
Các đại biểu tham dự buổi tiếp xúc của tri
    Các cử tri phản ánh một số tuyến đường giao thông hư hỏng, đề nghị Nhà nước có dự án nâng cấp, sửa chữa; mở rộng đối tượng được vay vốn chính sách ưu đãi để sản xuất kinh doanh, tăng thu nhập cho gia đình, xóa đói giảm nghèo; đề nghị cơ quan chức năng rà soát công tác hoàn thổ mỏ, rà soát đất rừng các Ban quản lý rừng phòng hộ quản lý, bàn giao cho địa phương để chia cho dân sản xuất.
 
    Trả lời ý kiến cử tri, đồng chí Phan Đình Trạc, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương đề nghị, huyện Quỳ Hợp nghiên cứu lại khâu tổ chức tuyên truyền, thực hiện các chính sách của Đảng và Nhà nước đến với người dân. Vì có những chủ trương đúng đắn nhưng địa phương lại thực hiện chậm.
 
    Về ý kiến cụ thể của cử tri, đồng chí Phan Đình Trạc cho rằng, việc tuyến đường 532 xuống cấp có nguyên do là xe quá khổ, quá tải chạy nhiều. Nếu có nguồn vốn nhưng không giải quyết được vấn đề trên thì cũng khó; việc này là trách nhiệm của huyện, phải làm quyết liệt, mạnh mẽ; đồng thời, đề nghị Văn phòng Đoàn ĐBHQ làm việc với UBND tỉnh để có hướng giải quyết vấn đề này. Mục đích sáp nhập xã, xóm là nâng cao hiệu quả quản lý nhưng khi cán bộ bớt đi, dân đông hơn, phụ cấp thấp thì hiệu quả quản lý có thể không bằng khi chưa sáp nhập. Vì thế, Nghị quyết của Quốc hội chỉ sáp nhập những nơi đủ điều kiện trước; về chế độ phụ cấp cho cán bộ xóm, mặc dù theo Nghị định 34 của Chính phủ thì đã nâng lên, nhưng do đặc thù địa hình miền núi nên vẫn còn khó khăn, sẽ ghi nhận và báo cáo với Chính phủ.
 
Đồng chí Phan Đình Trạc, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương trả lời ý kiến của cử tri
Đồng chí Phan Đình Trạc, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương trả lời ý kiến của cử tri
    Đồng chí Phan Đình Trạc cũng trả lời, tiếp thu những ý kiến của cử tri xung quanh các vấn đề về hỗ trợ xây dựng nhà ở cho công an xã, dự án khu tái định cư Piêng Luống, hạn mức đất rừng, tuyển dụng con em đồng bào dân tộc thiểu số; thời hạn giao đất rừng...
 
    Chiều cùng ngày, đồng chí Trưởng Ban Nội chính Trung ương và các đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An tiếp xúc cử tri tại phường Long Sơn, Thị xã Thái Hòa. 
 
    Một số cử tri cho rằng, tình trạng thất thoát ngân sách đang lớn, trong khi đây là tiền thuế của các doanh nghiệp và nhân dân đóng góp. Nhiều vụ việc, cán bộ làm thất thoát hàng tỷ đồng nhưng chỉ nhận mức xử lý cảnh cáo, thế là qúa nhẹ; đề nghị Nhà nước cần có biện pháp xử lý nghiêm những cán bộ làm thất thoát, tham nhũng, qua đó xây dựng Đảng ngày càng vững mạnh, trong sạch, để nhân dân tiếp tục tin tưởng sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước.
 
    Trả lời ý kiến cử tri, đồng chí Phan Đình Trạc, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương cho biết, thời gian qua đã có hơn 2.300 cán bộ, đảng viên, trong đó có gần 100 cán bộ thuộc diện Trung ương quản lý bị kỷ luật về Đảng do mắc sai phạm. Trong số này, có 23 Ủy viên Trung ương Đảng và nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, 3 đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị và nguyên Ủy viên Bộ Chính trị bị xử lý; về mặt hình sự, cũng đã xử lý rất nhiều cán bộ, trong đó có cán bộ là Ủy viên Bộ Chính trị… Chưa bao giờ chúng ta xử lý nghiêm, xử lý nhiều cán bộ như thế và công tác này đang tiếp tục làm, làm nghiêm, không có vùng cấm. Đồng chí Trưởng Ban Nội chính Trung ương khẳng định và đề nghị người dân tiếp tục giám sát, phản ánh, đóng góp ý kiến tâm huyết về những tồn tại, hạn chế của các cơ quan, cũng như những sai phạm của cán bộ để khắc phục và xử lý hiệu quả.  
 
    Nhân dịp này, đồng chí Phan Đình Trạc, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương đã tặng 40 suất quà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Qùy Hợp và Thị xã Thái Hòa.
                                                                                                 P.V
.