Điểm báo tuấn số 534 từ ngày 14/8 đến ngày 20/8 về nội chính, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Thứ Hai, 21/08/2023, 19:41 [GMT+7]
    CÔNG TÁC NỘI CHÍNH
 
    Các báo (14-18/8) đưa tin, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 25 để xem xét, cho ý kiến vào nhiều nội dung quan trọng; trong đó, Phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Tư pháp và Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trong chương trình phiên họp 25 của Ủy ban thường vụ Quốc hội tiếp tục nhận được sự đánh giá cao của nhân dân và đại biểu Quốc hội, bởi những nhóm vấn đề lưạ chọn chất vấn, giúp phát hiện những bất cập, hạn chế trong quá trình thực thi pháp luật cũng như nâng cao trách nhiệm của các trưởng nghành trong việc tìm ra các giải pháp để khắc phục những hạn chế, tồn tại.
 
    Theo thông tin từ TTXVN, báo Nhân Dân điện tử, Đài THVN, Đài TNVN và một số báo (14/8), Công an tỉnh Đắk Nông quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh tạm giam đối với Ngô Trường Thịnh, trú tại phường Tân Thới Hòa, quận Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Theo điều tra, từ năm 2020 đến nay, Thịnh lập nhiều tài khoản Facebook đăng bài viết và hình ảnh nhằm kêu gọi tiền ủng hộ từ thiện để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Với thủ đoạn đó, từ năm 2020 đến khi bị bắt vào ngày 01/8/2023, Ngô Trường Thịnh đã lừa đảo chiếm đoạt trên 3,6 tỷ đồng của trên 3.000 người dân ở các tỉnh, thành phố trong cả nước. 
 
    Báo Nhân Dân điện tử, Chính phủ điện tử và một số báo (15/8) đưa tin, Công an TP. Hà Nội phối hợp với lực lượng chức năng đã bắt giữ nghi phạm Nguyễn Đức Trung, quê huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc về hành vi bắt cóc bé trai 7 tuổi tại khu đô thị thuộc phường Việt Hưng, quận Long Biên, Hà Nội. Sau khi bắt cóc, Trung nhắn tin, gọi điện cho gia đình nạn nhân và yêu cầu bố mẹ cháu phải đưa cho mình 15 tỷ đồng thì mới trả lại con. Tổ công tác của Công an TP. Hà Nội đã bắt giữ đối tượng khi đang lẩn trốn tại Khu công nghiệp huyện Duy Tiên (Hà Nam). Thời điểm bị bắt, Trung đã dùng súng đạn cao su bắn bị thương một chiến sĩ thuộc Đội Cảnh sát hình sự, Công an quận Long Biên. Các báo (17/8) thông tin, Cơ quan Công an xác định: Nguyễn Đức Trung, là cán bộ Đội Tham mưu, Phòng Cảnh sát Giao thông, Công an tỉnh Vĩnh Phúc. Ngay sau đó, Giám đốc Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã quyết định thi hành kỷ luật Thượng úy Nguyễn Đức Trung bằng hình thức Tước danh hiệu Công an nhân dân. 
 
    Báo Nhân Dân điện tử, Đài THVN, Đài TNVN, TTXVN và một số báo (17/8) cho biết, Thanh tra tỉnh Bạc Liêu chính thức kết luận xác minh tài sản, thu nhập năm 2023 đối với 19 cán bộ, công chức tại 08 cơ quan, đơn vị của tỉnh. Qua công tác kiểm tra, xác minh, có 11/19 cán bộ được xác minh kê khai đầy đủ thông tin. Có 08/19 người kê khai mô tả về tài sản chưa đầy đủ thông tin theo quy định như thông tin mô tả về quyền sử dụng đất (đất ở, nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất); vàng, kim cương, bạch kim và các kim loại quý, đá quý khác…Từ nội dung xác minh, Thanh tra tỉnh Bạc Liêu đề nghị kiểm điểm rút kinh nghiệm 06 người, kỷ luật 02 người.
 
    Các báo (17/8) đưa tin, tại Kỳ họp thứ 31, Ủy ban Kiểm tra Trung ương xem xét kết quả kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với ông Lê Đức Thọ, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre; ông Thọ đã vi phạm nghiêm trọng quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quy định những điều đảng viên không được làm và trách nhiệm nêu gương trong việc kê khai, minh bạch tài sản, thu nhập; giải trình nguồn gốc và biến động tài sản không trung thực, không đầy đủ, không đúng quy định. Ông Điểu Kré, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đắk Nông thiếu tu dưỡng, rèn luyện, vi phạm phẩm chất đạo đức, lối sống; vi phạm quy định những điều đảng viên không được làm và trách nhiệm nêu gương.
 
    Báo Lao động (17/8) cho biết, Ủy ban Kiểm tra Quân ủy Trung ương thống nhất bỏ phiếu đề nghị Thường vụ Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng thi hành kỷ luật Quân đội bằng hình thức tước danh hiệu quân nhân đối với 17 trường hợp; giáng cấp bậc quân hàm từ Thượng tá xuống Trung tá 2 trường hợp; khiển trách 1 trường hợp; kỷ luật về Đảng với hình thức khai trừ 10 trường hợp.
 
    Theo báo Nhân Dân điện tử, TTXVN và một số báo (17/8) đưa tin, Công an tỉnh Bắc Kạn khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 05 đối tượng đánh bạc và tổ chức đánh bạc dưới hình thức cá độ bóng đá. Tại Cơ quan điều tra, đối tượng cầm đầu đường dây là Phạm Văn Dòng, trú tại xã Yên Phú, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên khai nhận, đã sử dụng điện thoại di động truy cập vào trang Web “bong88” để cá độ sau đó cấp tài khoản cho các đối tượng có liên quan. Các đối tượng thanh toán định kỳ vào thứ hai hằng tuần với số tiền cá độ trung bình mỗi tháng hơn 17 tỷ đồng. Quy mô của đường dây cá độ này hơn 300 tỷ đồng.
 
    TTXVN, Đài THVN, Đài TNVN và một số báo (17/8) cho biết, Công an thành phố Cần Thơ quyết định truy nã đặc biệt đối với Nguyễn Phạm Như Huỳnh, trú phường Xuân Khánh, quận Ninh Kiều về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Phạm Như Huỳnh hành nghề kinh doanh tự do trên địa bàn thành phố Cần Thơ. Do mối quan hệ quen biết, Huỳnh có hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của các nạn nhân thông qua việc đưa ra thông tin không có thật như: Nhận cầm cố tài sản là các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất để yêu cầu các bị hại chuyển tiền hùn vốn, rồi bỏ trốn khỏi địa phương. Số tiền Huỳnh lừa đảo các nạn nhân khoảng 16 tỷ đồng.
 
    Các báo (18/8) thông tin, Bộ Chính trị vừa ban hành Quy định số 117-QĐ/TW về xin lỗi và phục hồi quyền lợi của tổ chức đảng, đảng viên bị kỷ luật oan. Quy định gồm 4 chương; quy định về nguyên tắc, trách nhiệm, trình tự, thủ tục xin lỗi và phục hồi quyền lợi của tổ chức đảng, đảng viên bị kỷ luật oan. Đối tượng áp dụng gồm: Tổ chức đảng bị kỷ luật oan (bao gồm cả tổ chức đảng đã giải tán, giải thể, kết thúc hoạt động, thay đổi do chuyển giao, chia tách, sáp nhập về tổ chức). Đảng viên bị kỷ luật oan (bao gồm cả đảng viên không còn sinh hoạt đảng, đã qua đời, mất năng lực hành vi dân sự, toà án tuyên bố mất tích). Tổ chức đảng đã quyết định kỷ luật oan (bao gồm cả tổ chức đảng giải quyết khiếu nại kỷ luật). TTXVN (18/8) có bài, “Kiểm soát quyền lực, chống chạy chức, chạy quyền”. Bài báo cho biết, việc ban hành Quy định 114 một lần nữa thể hiện một quyết tâm chính trị về công tác cán bộ của Bộ Chính trị trong tình hình mới. Đây cũng là cơ sở để Đảng ta có các biện pháp, cơ chế mới để kiểm soát quyền lực trong công tác tổ chức cán bộ. Từ đó tạo ra bước chuyển mới trong công tác cán bộ thực chất, thực tài, xây dựng được bộ máy tổ chức của Đảng trong sạch, vững mạnh, đúng vai trò, vị trí lãnh đạo của Đảng.
 
    TTXVN, Tiền phong, Thanh niên, Tuổi trẻ TP.HCM và một số báo (18/8) cho biết, liên quan đến các công trình xây dựng khác, vi phạm đất rừng tại xã Minh Trí, lãnh đạo huyện Sóc Sơn yêu cầu xã Minh Trí có trách nhiệm cưỡng chế 6 công trình sai phép xung quanh hồ Đồng Đò trong tháng 8 và 9/2023; ra quân xử lý, giải tỏa các lều lán vi phạm trên đất hồ, đất rừng xung quanh hai bên hồ Đồng Đò trong tháng 8/2023. Vào năm 2019, Thanh tra TP. Hà Nội ban hành kết luận nêu rõ có gần 3.000 trường hợp vi phạm trật tự xây dựng ở huyện Sóc Sơn, đa số là vi phạm đất rừng. Chỉ riêng 2 xã Minh Phú, Minh Trí và khu vực ven 7 hồ lớn trong quy hoạch rừng, đã có 797 công trình vi phạm. Đáng chú ý, sau kết luận thanh tra, chính quyền địa phương chưa kịp xử lý hết các vi phạm thì mỗi năm, nơi đây vẫn phát sinh hàng trăm công trình xây dựng xâm lấn đất rừng ở khu vực hồ Đồng Đò (xã Minh Trí) và hồ Ban Tiện (xã Minh Phú). Các công trình này chủ yếu là homestay, nhà ở.
 
    CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG THAM NHŨNG
 
    TTXVN, báo Chính phủ, Đại biểu nhân dân, Điện tử Đảng CSVN, Quân đội nhân dân, Lao động (14/8) cho biết, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 126/NQ-CP về một số giải pháp nâng cao chất lượng công tác xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật và tổ chức thi hành pháp luật nhằm ngăn ngừa tình trạng tham nhũng, lợi ích nhóm, lợi ích cục bộ. Nghị quyết yêu cầu chủ động báo cáo, xin ý kiến của các cấp ủy, tổ chức Đảng về những chính sách quan trọng, những định hướng lớn trong dự án, dự thảo văn bản. Tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm trong quá trình xây dựng, ban hành văn bản; xác định rõ trách nhiệm của cơ quan, đơn  vị, cá nhân trong việc tham mưu xây dựng, ban hành văn bản trái pháp luật.
 
    Các báo (14/8) đưa tin, sau 5 ngày xét xử sơ thẩm, Tòa án nhân dân tỉnh An Giang đã tuyên phạt Nguyễn Thị Kim Hạnh (tức Mười Tường, ngụ huyện An Phú, tỉnh An Giang) 16 năm tù về tội “Buôn lậu”, 7 năm tù về tội “vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới”, tổng hợp hình phạt là 23 năm tù; phạt bổ sung 100 triệu đồng về tội “buôn lậu” và 50 triệu đồng về tội “vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới”; tịch thu nộp ngân sách nhà nước hơn 50,9kg vàng 99,99% cùng một số tang vật trong vụ án. Đối với các bị cáo liên quan trong vụ án này cũng bị tuyên phạt từ 6-13 năm tù. Riêng các bị cáo là chủ tiệm vàng bị tuyên phạt từ 3-10 năm tù và buộc nộp phạt bổ sung 100 triệu đồng cho mỗi bị cáo.
 
    Báo Nhân Dân điện tử, Đài THVN, Đài TNVN và các báo (14/8) cho biết, điều tra mở rộng vụ án “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” xảy ra tại Dự án đầu tư xây dựng công trình Hạc Thành Tower, thành phố Thanh Hóa, Công an tỉnh Thanh Hóa khởi tố thêm 2 bị can: Nguyễn Mạnh Sơn, nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên và Đinh Xuân Hướng, nguyên Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Sông Mã. Trong thời gian là Chủ tịch Hội đồng thành viên và Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Sông Mã (doanh nghiệp 100% vốn nhà nước), các ông Nguyễn Mạnh Sơn và Đinh Xuân Hướng đã đồng ý cho chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho các tổ chức, cá nhân khi chưa đủ điều kiện; không đề nghị xác định giá trị quyền sử dụng đất khi được giao đất đối với khu đất thực hiện Dự án Hạc Thành Tower để xác định giá trị doanh nghiệp cổ phần hóa, gây thất thoát số tiền gần 56 tỷ đồng ngân sách nhà nước.
 
    Theo TTXVN, Đài THVN, báo Công lý, VietNamNet, Lao động và một số báo (14/8), qua tin báo của quần chúng nhân dân, Công an huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai kiểm tra tại Bảo hiểm xã hội huyện, phát hiện, bắt giữ 04 đối tượng gồm: Nguyễn Bá Thành, thường trú xã Dân Lực, huyện Triệu Sơn, Thanh Hóa; Vũ Văn Hoan, thường trú xã Đại Lâm, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang; Phan Thị Giang, thường trú xã Long Thọ, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai và Nguyễn Văn Quyền, thường trú xã Cẩm Sơn, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh đang thực hiện hành vi gian lận trong nhận tiền bảo hiểm. Các đối tượng trên lập hồ sơ giả mang tên người khác để nhận tiền chi trợ cấp bảo hiểm xã hội 1 lần và tiền chi trợ cấp thai sản với số tiền 65 triệu đồng.
 
    TTXVN, Đài THVN, Đài TNVN và một số báo (15/8) thông tin, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam 18 đối tượng về 5 tội danh, liên quan đến vụ án xảy ra tại Công ty Trung Hậu 68 và các đơn vị liên quan. Trong đó, các ông Nguyễn Việt Trí, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh An Giang bị khởi tố tội Nhận hối lộ; Từ Quãng Xuân, Giám đốc Công ty Phước Xuyên bị khởi tố tội in, phát hành, mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước. Các đối tượng liên quan bao gồm: Ông Lê Quang Bình, Chủ tịch HĐTV, Tổng Giám đốc; Võ Truyền Thống, Phó Tổng giám đốc và Nguyễn Tấn Lịnh, Giám đốc điều hành mỏ Công ty Trung Hậu 68 bị khởi tố tội Vi phạm quy định về nghiên cứu, thăm dò, khai thác tài nguyên và Đưa hối lộ. Ngoài ra, có 6 người khác là nhân viên, lãnh đạo Công ty bị khởi tố tội Vi phạm quy định về nghiên cứu, thăm dò, khai thác tài nguyên. Cùng 2 cán bộ Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh An Giang và 5 người khác tại Công ty Nam Khang bị khởi tố tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Các đối tượng đã sai phạm trong khai thác cát trái phép, vượt trữ lượng được cấp phép; ước tính giá trị lên đến khoảng 253 tỷ đồng.
 
    Theo báo Thanh tra (16/8), Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Hưng Yên thụ lý điều tra vụ án hình sự “lạm quyền trong khi thi hành công vụ” xảy ra năm 2012 tại thôn Vũ Xá, xã Dương Quang, huyện Mỹ Hào (nay là thị xã Mỹ Hào), tỉnh Hưng Yên. Quá trình điều tra, xác minh đến nay xác định: Ngoài hành vi phạm tội, Cơ quan điều tra còn phát hiện trong các năm 2011, 2012, cấp ủy, chính quyền các thôn Bùi Bồng, Hiển Dương, Dương Xá thuộc xã Dương Quang đã bán, giao trái thẩm quyền 158 suất đất. Các suất đất này đều nguồn gốc, loại đất trước khi bán, giao là đất ruộng, ao, thùng rãnh do UBND xã Dương Quang quản lý. Hành vi của các cá nhân đã vi phạm các quy định về quản lý, sử dụng đất đai, gây thiệt hại đến tài sản của Nhà nước và ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của Nhân dân.
 
    Báo Điện tử VOV (16/8) cho biết, sau 1 năm thành lập, Ban Chỉ đạo phòng chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh Bắc Ninh đã tiếp nhận 1.767 đơn, thư công dân và chuyển cơ quan có thẩm quyền giải quyết 382 đơn, lưu 1.385 đơn không đủ điều kiện xử lý; đưa 2 vụ việc và 4 vụ án vào diện theo dõi, đôn đốc chỉ đạo.
 
    TTXVN, Đài THVN, Đài TNVN, báo Nhân Dân, Quân đội nhân dân, Công an nhân dân, Lao động, Tiền phong, Thanh tra, Thanh niên, VietNamnet, VnExpress, Pháp luật Việt Nam, Xây dựng, Pháp luật TP.HCM, Hà Nội mới, Dân trí, Dân Việt và nhiều báo Trung ương, địa phương (16-17/8) phản ánh, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Ban Chỉ đạo, chủ trì Phiên họp thứ 24 Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTNTC để thảo luận, cho ý kiến về kết quả hoạt động của Ban Chỉ đạo 6 tháng đầu năm 2023 và công tác PCTNTC từ đầu nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng đến nay; xác định nhiệm vụ trọng tâm công tác những tháng cuối năm và thời gian tới. Các báo đồng loạt đưa tin, tại buổi làm việc của lãnh đạo Ban Nội chính Trung ương với các cơ quan báo chí, lãnh đạo Ban Nội chính Trung ương thông tin về một số nội dung quan trọng của Phiên họp thứ 24 của Ban Chỉ đạo; nhấn mạnh về 08 điểm mới, nổi bật trong kết quả công tác PCTNTC: (1) Có nhiều chủ trương, cách làm mới, quyết liệt, hiệu quả. (2) Chỉ đạo đẩy mạnh, đồng bộ công tác kiểm tra, thanh tra, kiểm toán, kỷ luật nghiêm minh nhiều tổ chức đảng, đảng viên vi phạm. (3) Điều tra, xử lý nhiều vụ án tham nhũng, tiêu cực lớn, đặc biệt nghiêm trọng, xảy ra trên diện rộng, trong các lĩnh vực chuyên môn sâu, khép kín, cả trong khu vực nhà nước và khu vực ngoài nhà nước. (4) Kiên quyết xử lý trách nhiệm chính trị người đứng đầu trong việc để xảy ra vi phạm, khuyết điểm trong lĩnh vực được phân công quản lý, phụ trách. (5) Công tác thu hồi tài sản tham nhũng, tiêu cực; công tác giám định, định giá tài sản; công tác phát hiện, chuyển giao, tiếp nhận, xử lý nguồn tin về tội phạm tham nhũng, tiêu cực và một số khâu yếu trước đây nay đã được tập trung chỉ đạo. (6) Công tác PCTNTC trong chính các cơ quan, lực lượng chống tham nhũng được đẩy mạnh, tăng cường. (7) Ban Chỉ đạo PCTNTC cấp tỉnh sau 01 năm thành lập và triển khai hoạt động từng bước đi vào nền nếp, hiệu quả. (8) Công tác thông tin, tuyên truyền có nhiều đổi mới… Cùng ngày, các báo phản ánh, tại buổi làm việc của lãnh đạo Ban Nội chính Trung ương với các cơ quan báo chí, lãnh đạo Ban Nội chính Trung ương thông tin về một số nội dung quan trọng của Phiên họp thứ 24 của Ban Chỉ đạo, trong đó, nhấn mạnh về 08 điểm mới, nổi bật trong kết quả công tác PCTNTC; nhất là ý kiến phát biểu chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư, Trưởng Ban Chỉ đạo và đề nghị các báo cần tập trung thông tin, tuyên truyền nội dung chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư và nhiều nội dung quan trọng khác.
 
Quang cảnh Phiên họp 24 Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
Quang cảnh Phiên họp 24 Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
    Báo Thanh tra (17/8) đưa tin, trong 6 tháng đầu năm 2023, các cơ quan tố tụng tỉnh Ninh Bình tiến hành điều tra, khởi tố 4 vụ án, 8 bị can phạm tội về tham nhũng với các tội danh danh “nhận hối lộ” và “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” gây thiệt hại số tiền gần 4,5 tỷ đồng.
 
    Các báo (18/8) phản ánh, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra kết luận điều tra, đề nghị Viện kiểm sát nhân dân tối cao truy tố 38 bị can trong vụ án sai phạm mua sắm bộ sinh phẩm xét nghiệm (kit test) của Công ty cổ phần Công nghệ Việt Á về các tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”, “Tham ô tài sản”, “Nhận hối lộ” và “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Trong đó, có 3 người từng là Ủy viên Trung ương Đảng gồm: Chu Ngọc Anh, cựu Chủ tịch UBND TP. Hà Nội, cựu Bộ trưởng Bộ Khoa học - Công nghệ; Phạm Xuân Thăng, cựu Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương và ông Nguyễn Thanh Long, cựu Bộ trưởng Bộ Y tế. Các bị can khác bị đề nghị truy tố gồm nhiều vụ trưởng, vụ phó cấp bộ; cán bộ UBND hoặc Tỉnh ủy; lãnh đạo cấp sở, nhân viên y tế, cán bộ CDC của 24 tỉnh, thành phố. Trong doanh thu khoảng 4.000 tỷ đồng, Công ty Việt Á chi “hoa hồng”, “lót tay” cho các đơn vị, cá nhân hơn 800 tỷ đồng. Cơ quan điều tra đã phong tỏa, kê biên, chặn giao dịch, sổ tiết kiệm, tạm giữ tổng cộng khoảng 1.700 tỷ đồng trong vụ án này.
 
    Báo Người đại biểu nhân dân (18/8) cho biết, theo Thông báo Kết luận thanh tra về việc chấp hành các quy định của pháp luật trong công tác quản lý tài chính, tài sản và thực hiện nghĩa vụ nộp ngân sách tại Văn phòng Đăng ký đất đai trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bến Tre; Văn phòng Đăng ký đất đai - Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bến Tre đã chi sai quy định hàng tỷ đồng. Trong đó có khoản chi khoán tiền xăng theo tháng không có chứng từ với số tiền hơn 2,3 tỷ đồng.
 
    TIN QUỐC TẾ
 
    Theo Truyền hình Quốc hội, Đài TNVN, Thanh tra (14/8) đưa tin, kể từ khi Trung Quốc bắt đầu chiến dịch chống tham nhũng trong ngành y từ giữa tháng 7/2023 đến nay, đã có 176 Bí thư Đảng ủy hoặc Giám đốc các bệnh viện bị bắt giữ phục vụ điều tra. Theo một thống kê không đầy đủ của trang The Paper, tính đến ngày 11/8, hơn 20 ủy ban giám sát và kiểm tra kỷ luật cấp tỉnh gồm Sơn Đông, Tân Cương, Thiên Tân, Giang Tô, đã tổ chức các cuộc họp yêu cầu tập trung chấn chỉnh sâu rộng nạn tham nhũng trong lĩnh vực y tế. Tỉnh Thiểm Tây, miền Tây Bắc Trung Quốc cũng đã nhận được 2.521 tin báo về tham nhũng y tế trong năm nay. 937 người đã bị điều tra và 3.470 “hồng bao” (phong bì của bệnh nhân và người nhà) đã được trả lại.
 
    Báo Thanh tra (17/8) cho biết, Chủ tịch Đảng Dân chủ Lee Jae-myung (đảng đối lập chính của Hàn Quốc) đang phải đối mặt với cáo buộc về việc đã tạo điều kiện thuận lợi trong kinh doanh cho một nhà phát triển tư nhân, liên quan đến dự án phát triển bất động sản ở quận Baekhyeon-dong của thành phố Seongnam, xảy ra khi ông là Thị trưởng Seongnam cách đây nhiều năm trước. Đây là lần thứ tư ông Lee trình diện trước các công tố viên để thẩm vấn kể từ khi ông nắm quyền lãnh đạo đảng 1 năm trước đó. Trong 3 lần triệu tập trước, công tố viên đã thẩm vấn ông Lee về các cáo buộc hối lộ xung quanh những khoản tài trợ của công ty cho câu lạc bộ bóng đá thành phố Seongnam FC và các cáo buộc tham nhũng phát sinh từ một dự án phát triển khác trong nhiệm kỳ thị trưởng của ông.
 
    Báo Thanh tra (17/8) dưa tin, Cơ quan tư pháp Iraq quyết định tịch thu tài sản của cựu Bộ trưởng Dầu mỏ Ihsan Abdul-Jabbar Ismail. Cơ quan Tư pháp Iraq đã xem xét các cáo buộc chống lại ông Ismail, bao gồm việc chiếm giữ và bán trái phép các khu đất thuộc sở hữu của Bộ Dầu mỏ tại Baghdad và thành phố Basra ở miền Nam Iraq; ông cũng bị cáo buộc đã yêu cầu những khoản thanh toán từ các công ty nước ngoài để đổi lấy việc thắng thầu những hợp đồng béo bở, bao gồm dự án hiện đại hóa xử lý khí tại mỏ Tây Qurna-2.
 
    Trong tuần, đáng chú ý là thông tin:
 
    - Phiên họp thứ 24 Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực;
    - Ủy ban Thường vụ Quốc hội khai mạc Phiên họp thứ 25;
    - Khởi tố Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh An Giang;
    - Cơ quan điều tra Bộ Công an kết luận điều tra, đề nghị Viện kiểm sát nhân dân tối cao truy tố 38 bị can trong vụ án mua sắm kit test của Công ty Việt Á.
BAN NỘI CHÍNH TRUNG ƯƠNG
.