An Giang: Một số kết quả công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo tháng 7 năm 2022

Thứ Sáu, 26/08/2022, 06:58 [GMT+7]
    Trong tháng 7 năm 2022, ngành Thanh tra tỉnh An Giang đã thực hiện 29 cuộc thanh tra hành chính, gồm 27 cuộc theo kế hoạch và 2 cuộc thanh tra đột xuất. Tổng số cuộc đã ban hành kết luận thanh tra là 6 cuộc tại 6 đơn vị. Qua thanh tra phát hiện vi phạm chủ yếu như thanh quyết toán một số chứng từ chi chưa đảm bảo nguyên tắc tài chính, sổ quỹ tiền mặt của thủ quỹ chưa khớp số liệu với sổ thu chi của kế toán, số liệu phát sinh chưa phản ánh kịp thời… Đồng thời, kiến nghị xử lý khác về kinh tế số tiền hơn 35 triệu đồng, kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với 3 cá nhân.
 
    Kết quả thực hiện các kiến nghị, đã thu hồi nộp ngân sách Nhà nước số tiền hơn 2,2 tỷ đồng; xử lý khác về kinh tế với số tiền gần 353 triệu đồng; kiểm điểm vai trò trách nhiệm 1/9 cá nhân. Ngoài ra, thực hiện xong 4/4 kiến nghị hoàn thiện cơ chế, chính sách, văn bản quy phạm pháp luật, văn bản quản lý, điều hành.
 
Hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ năm 2022 công tác thanh tra tại điểm cầu tỉnh An Giang
Hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ năm 2022 công tác thanh tra tại điểm cầu tỉnh An Giang
    Số kết luận thanh tra tiếp tục phải theo dõi, đôn đốc thực hiện trong kỳ là 20 kết luận thanh tra. Theo đó, các đơn vị còn phải thu hồi nộp ngân sách Nhà nước số tiền hơn 452 triệu đồng; xử lý khác về kinh tế với số tiền hơn 753 triệu đồng; thu hồi 2 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cấp trái pháp luật với diện tích 160m2; kiểm điểm vai trò trách nhiệm đối với 6 tổ chức và 8 cá nhân.
 
    Ngành Thanh tra thực hiện 40 cuộc thanh tra chuyên ngành đối với 277 tổ chức, cá nhân; đã ban hành kết luận thanh tra 4 cuộc. Qua thanh tra, kiểm tra, phát hiện 132 tổ chức và cá nhân vi phạm; ban hành 86 quyết định xử phạt vi phạm hành chính, với số tiền xử phạt gần 814  triệu đồng. Nội dung vi phạm chủ yếu phát hiện qua thanh tra, kiểm tra chuyên ngành gồm: Vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường thủy; kinh doanh phân bón có nhãn ghi thông tin không đúng bản chất sự thật hàng hóa; phân bón không có quyết định lưu hành; phân bón giả giá trị sử dụng, công dụng; phân bón không phù hợp quy chuẩn kỹ thuật; không có giấy chứng nhận đủ điều kiện buôn bán phân bón…
 
    Công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo được các cấp, các ngành của tỉnh tiếp tục quan tâm thực hiện. Toàn tỉnh đã tổ chức tiếp 617 lượt người, trong đó tiếp công dân thường xuyên 453 lượt người; tiếp định kỳ và đột xuất của lãnh đạo 164 lượt người.
 
    Các cơ quan hành chính Nhà nước trên địa bàn tỉnh đã tiếp nhận 292 đơn, bao gồm 63 đơn khiếu nại, 2 đơn tố cáo và 127 đơn kiến nghị, phản ánh. Đến nay, đã giải quyết 5/63 đơn khiếu nại và 1/2 đơn tố cáo thuộc thẩm quyền.
 
    Từ nay đến cuối năm 2022, ngành Thanh tra tỉnh tiếp tục triển khai các cuộc thanh tra theo kế hoạch đã được phê duyệt và các cuộc thanh tra đột xuất theo chỉ đạo của cấp có thẩm quyền; tiếp tục theo dõi, đôn đốc thực hiện các kết luận thanh tra đã ban hành. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo xảy ra trên địa bàn.
                                                                                       Hương Giang
.