Tuyên Quang: Đẩy mạnh phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng

Thứ Tư, 24/02/2021, 06:22 [GMT+7]
     Năm 2020, Tỉnh ủy Tuyên Quang đã chỉ đạo quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Trung ương về công tác nội chính, phòng chống tham nhũng và cải cách tư pháp; công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng được lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện toàn diện, chặt chẽ, đúng quy định; trong đó, tập trung kiểm tra, giám sát những lĩnh vực nhạy cảm dễ phát sinh tiêu cực, tham nhũng; tăng cường kiểm tra tổ chức đảng, đảng viên có dấu hiệu vi phạm.
 
    Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương quán triệt, thực hiện nghiêm quy định của Luật Phòng, chống tham nhũng và chỉ đạo của tỉnh về công tác phòng, chống tham nhũng; thực hiện 11 cuộc kiểm tra về thực hiện chế độ, định mức, tiêu chuẩn và công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí; ban hành Quyết định số 498/QĐ-UBND về kế hoạch công tác xây dựng, kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn tỉnh năm 2020. Các cơ quan, đơn vị đã ban hành 09 văn bản và sửa đổi, bổ sung 03 văn bản về chế độ, định mức, tiêu chuẩn; ban hành 04 kế hoạch triển khai thực hiện công tác cải cách hành chính, cải cách tổ chức bộ máy; áp dụng, triển khai đồng bộ hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015; thực hiện tốt nội dung công khai, minh bạch trong hoạt động ở các tổ chức, cơ quan, đơn vị…
 
Công an tỉnh Tuyên Quang đọc quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Trương Ngọc Khởi, Chủ tịch UBND xã Tú Thịnh, huyện Sơn Dương, để điều tra hành vi “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” (tháng 8/2020)
Công an tỉnh Tuyên Quang đọc quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Trương Ngọc Khởi, Chủ tịch UBND xã Tú Thịnh, huyện Sơn Dương, để điều tra hành vi “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” (tháng 8/2020)
    Người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng, các cơ quan, tổ chức, đơn vị tiếp tục chỉ đạo thực hiện nghiêm nghị quyết, chỉ thị của Đảng, các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí; giải quyết kịp thời các đơn, thư khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền; đặc biệt là các đơn tố cáo liên quan đến phòng, chống tham nhũng và các đơn, thư liên quan đến nhân sự đại hội đảng các cấp; thực hiện nghiêm các quy định về sử dụng ngân sách nhà nước, quy tắc ứng xử theo Luật Cán bộ, công chức, viên chức và các quy tắc ứng xử theo quy định của bộ, ngành chủ quản ở Trung ương.
 
    Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội đã tích cực tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống tham nhũng cho đoàn viên, hội viên và Nhân dân; tham gia giám sát các hoạt động phòng, chống tham nhũng; kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân. Các cơ quan báo chí, tryền thông tích cực tham gia công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục pháp luật và giám sát việc thực hiện các quy định về phòng, chống tham nhũng đối với cán bộ, đảng viên trên địa bàn.
 
    Trong năm 2020, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tiến hành 01 cuộc kiểm tra và 02 cuộc giám sát chuyên đề. Cấp ủy các cấp đã kiểm tra đối với 806 tổ chức đảng và 370 đảng viên; giám sát 690 tổ chức đảng và 310 đảng viên. Qua công tác kiểm tra, giám sát, cấp ủy cơ sở thi hành kỷ luật 186 đảng viên có vi phạm; cấp huyện đình chỉ sinh hoạt đối với 23 đảng viên phục vụ công tác điều tra, truy tố, xét xử.
 
    Các cơ quan, đơn vị đã ban hành quyết định tạm đình chỉ công tác đối với 04 công chức, 03 viên chức để phục vụ công tác điều tra; ban hành quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức buộc thôi việc đối với 01 công chức và 03 viên chức do lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.
 
    Cơ quan Cảnh sát điều tra đã phát hiện và khởi tố mới 06 vụ án/07 bị can về các tội danh tham nhũng. Viện kiểm sát đã truy tố và Tòa án nhân dân cấp huyện đã thụ lý và xét xử sơ thẩm 02 vụ/07 bị cáo về tội tham nhũng. Tòa án nhân dân cấp tỉnh đã thụ lý và xét xử phúc thẩm 02 vụ/05 bị cáo.
Cù Tất Dũng
.