Phú Thọ: Nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống tham nhũng

Thứ Năm, 26/11/2020, 07:31 [GMT+7]
    Từ đầu nhiệm kỳ Đại hội lần thứ XII của Đảng đến nay, Tỉnh ủy Phú Thọ xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị phải gương mẫu thực hiện và chịu trách nhiệm trực tiếp chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo, cụ thể hóa bằng Kế hoạch số 15-KH/TU. Các cấp ủy, tổ chức đảng đều chỉ đạo xây dựng chương trình, kế hoạch phòng, chống tham nhũng gắn với cải cách hành chính, nâng cao trách nhiện thực hiện kỷ luật, kỷ cương trong thi hành công vụ. 
 
    Hàng năm, Bí thư cấp ủy, người đứng đầu chính quyền, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị khối quản lý nhà nước, sự nghiệp công... đều xây dựng kế hoạch phòng, chống tham nhũng và đề ra các giải pháp kiểm soát phòng ngừa cụ thể, sát hợp chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị, ngành mình. Các cơ quan pháp luật có Chức năng trực tiếp phát hiện, xử lý về tham nhũng đề ra các giải pháp kiểm tra, kiểm soát quá trình thực hiện nhiệm vụ; tăng cường kiểm soát quyền hạn đối với những cá nhân trực tiếp thể hiện nhiệm vụ liên quan đến xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng, không để xảy ra tiêu cực trong khi thi hành công vụ. 
 
Một Hội nghị của Tỉnh ủy Phú Thọ
Một Hội nghị của Tỉnh ủy Phú Thọ
    Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã thường xuyên phối hợp chỉ đạo tiếp tục triển khai thực hiện Nghị định số 107/2006/NĐ-CP, ngày 22/9/2006 của Chính phủ "Quy định xử lý trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị khi để xảy ra tham nhũng trong cơ quan, tổ chức, đơn vị do mình quản lý, phụ trách" và Thông tư số 08/2007/TT-BNV hướng dẫn thực hiện Nghị định số 107/2006/NĐ-CP; phối hợp giữa MTTQ Việt Nam tỉnh Phú Thọ và các tổ chức thành viên với chính quyền các cấp trong công tác tuyên truyền, phổ biến Luật Phòng, chống tham nhũng và các văn bản hướng dẫn thi hành; các văn bản của Trung ương của Tỉnh ủy, UBND tỉnh. Từ năm 2015 đến nay, liên quan đến vụ án tham nhũng xảy ra tại Chi cục Thi hành án Dân sự thành phố Việt Trì, đã có 02 trường hợp người đứng đầu đơn vị để xảy ra vi phạm (01 Chi cục trưởng và 01 Nguyên Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Việt Trì)  bị bị xử lý hình sự với mức án nghiêm khắc. 
 
    Để nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống tham nhũng, Tỉnh ủy Phú Thọ chỉ đạo kiểm soát có hiệu quả tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn; thực hiện nghiêm các quy định về công khai, minh bạch và trách nhiệm giải trình trong hoạt động công vụ. Tiếp tục hoàn thiện quy định bảo đảm kiểm soát có hiệu quả tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn, nhất là các nội dung về quản lý bản kê khai; kiểm tra, giám sát, xác minh việc kê khai; trách nhiệm giải trình việc tăng, giảm tài sản, những khoản chi tiêu, giao dịch có giá trị lớn. Quy định rõ chế tài xử lý đối với người kê khai không trung thực. Bên cạnh đó, hoàn thiện và thực hiện nghiêm quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu.
                                                                                        Lê Hiếu
.