Lai Châu: Chú trọng công tác phát hiện và xử lý tham nhũng

Thứ Ba, 10/11/2020, 06:26 [GMT+7]
    Từ năm 2015 đến nay, công tác thanh tra được cơ quan chức năng tỉnh lai Châu quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo triển khai, thực hiện, nội dung thanh tra tập trung vào những lĩnh vực trọng tâm, trọng điểm như quản lý đất đai, đầu tư, mua sắm công, thu chi ngân sách, công tác cán bộ. Qua thanh tra đã kịp thời phát hiện sơ hở trong cơ chế quản lý, chính sách, pháp luật, kiến nghị với cơ quan nhà nước biện pháp khắc phục, phòng ngừa và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có sai phạm.
 
    Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân được các cấp, các ngành nghiêm túc triển khai thực hiện; việc rà soát, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo của công dân, nhất là các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài được quan tâm chỉ đạo, giải quyết; công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được thực hiện chặt chẽ và thống nhất; việc tiếp nhận, phân loại, xử lý, giải quyết đơn của công dân cơ bản đảm bảo quy định. 
 
Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp tại điểm cầu tỉnh Lai Châu
Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp tại điểm cầu tỉnh Lai Châu
    Hàng năm, các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện nghiêm túc công tác kê khai tài sản đảm bảo đúng đối tượng và thực hiện công khai tài sản thu nhập đúng quy định theo Hướng dẫn của Nghị định 78-NĐ/2013/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư 08/2013/TT-TTCP của Thanh tra Chính phủ hướng dẫn về công tác minh bạch tài sản, thu nhập.
 
    HĐND các cấp, MTTQ và các đoàn thể tăng cường giám sát theo chỉ đạo, tập trung vào các lĩnh vực dễ xảy ra sai phạm, những nội dung liên quan đến quyền lợi của nhân dân: Các Ban của HĐND tỉnh đã tổ chức thực hiện 18 cuộc giám sát chuyên đề và 36 cuộc khảo sát, nắm tình hình theo chức năng, nhiệm vụ; Mặt trận Tổ quốc tỉnh và các tổ chức thành viên các cấp tổ chức 50 cuộc giám sát; thường xuyên phối hợp với các tổ chức đoàn thể cử cán bộ tham gia các cuộc giám sát của Đoàn Đại biểu Quốc hội, Thường trực và các ban của HĐND tỉnh giám sát việc thực hiện Nghị quyết của HĐND tỉnh. 
 
    Tỉnh ủy thực hiện 08 cuộc kiểm tra, 05 cuộc giám sát đối với 22 tổ chức đảng và 10 đảng viên có nội dung liên quan đến công tác phòng, chống tham nhũng. Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy thực hiện các cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm, kiểm tra tài chính đảng và giám sát chuyên đề đối với tổ chức đảng, đảng viên nhằm phát hiện những sai phạm nhất là các hành vi tham nhũng; qua kiểm tra đã phát hiện hành vi tham nhũng tại phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Sìn Hồ trong năm 2019 (kế toán và thủ quỹ chiếm dụng số tiền 26.540,15 triệu đồng); xem xét, xử lý kỷ luật Đảng đối với 02 đảng viên và chuyển cơ quan pháp luật khởi tố điều tra đối với 09 bị can; Ban Nội chính thực hiện 03 cuộc giám sát, rà soát 54 kết luận thanh tra về kinh tế - xã hội. 
 
    Các cấp, các ngành thực hiện 576 cuộc thanh tra, kiểm tra hành chính, chuyên ngành và thanh tra trách nhiệm tại 1.924 đơn vị tổ chức, cá nhân. Qua kết luận các cuộc thanh tra, kiểm tra đã phát hiện 229 đơn vị có vi phạm, nội dung chủ yếu: Chi sai chế độ, chính sách; lập dự toán sai định mức; nghiệm thu thanh toán, quyết toán sai khối lượng, cho thuê đất sai thẩm quyền. Tổng số tiền vi phạm 55.308,03 triệu đồng (kiến nghị thu hồi nộp ngân sách Nhà nước 35.316,87 triệu đồng; kiến nghị khắc phục, sửa chữa, giảm trừ qua thanh toán, quyết toán và kiến nghị khác với số tiền 18.328,96 triệu đồng), xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 1.307,25 triệu đồng; sai phạm về đất với tổng diện tích 299.912m2 (Kiến nghị thu hồi về đất là 312m2, kiến nghị khác 299.600m2); các cơ quan, đơn vị đã kiến nghị xử lý hành chính cảnh cáo 04 cá nhân, khiển trách 11 cá nhận, kiểm điểm làm rõ trách nhiệm 50 tập thể, 136 cá nhân. 
 
    Lực lượng Công an: Tiếp nhận 05 tố giác, tin báo tội phạm; xử lý tố giác, khởi tố 06 vụ/28 bị can về các tội danh tham nhũng; đã đình chỉ điều tra: 01 vụ, do không cấu thành tội phạm; đề nghị truy tố 04 vụ/19 bị can (đang điều tra 01 vụ/09 bị can).
 
    Ngành Kiểm sát: Tiếp nhận 09 nguồn tin tố giác liên quan về tham những/2.193 nguồn tin thụ lý kiểm sát (số cũ 01, số mới 08); kiểm sát việc tiếp nhận, xử lý tố giác, tin báo tội phạm và kiến nghị khởi tố về tội phạm tham nhũng 08 nguồn tin, khởi tố 07 vụ/18 bị can về các tội danh tham nhũng (khởi tố 07, không khởi tố 01); đã truy tố về các tội danh tham nhũng 06 vụ/16 bị can. 
 
    Ngành Tòa án: Đã xét xử sơ thẩm 05 vụ/06 bị cáo; 03 vụ 03 bị cáo có kháng cáo, kháng nghị; đã xét xử phúc thẩm 03 vụ/03 bị cáo.
                                                                                          Hồng Hà
.