Đắk Lắk: Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Thứ Ba, 14/04/2020, 12:02 [GMT+7]
    Để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết dứt điểm các vụ khiếu nại, tố cáo, ngày 03/4/2020, Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk đã ban hành Công văn số 2825/UBND-NC về việc tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh. Theo đó, Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành; chủ tịch ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ sau:
 
    Tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Chỉ thị số 35 ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các văn bản pháp luật hiện hành có liên quan; xác định công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng, là trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương và của các bộ, công chức được giao nhiệm vụ tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo; các khiếu nại, tố cáo phải được xem xét giải quyết với tinh thần trách nhiệm cao, đúng pháp luật từ cơ sở. 
 
Đồng chí Bùi Văn Cường Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk chủ trì tiếp công dân định kỳ
Đồng chí Bùi Văn Cường Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk chủ trì tiếp công dân định kỳ
    Thủ trưởng các cấp, các ngành thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân thường xuyên, định kỳ và đột xuất, gắn việc tiếp công dân với giải quyết khiếu nại, tố cáo, bố trí thời gian hợp lý để trực tiếp gặp gỡ, đối thoại, lắng nghe ý kiến của nhân dân để xem xét giải quyết các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện tốt công tác tiếp nhận, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo đảm bảo đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các văn bản pháp luật khác có liên quan.
 
    Khi phát sinh những vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, những vụ việc khiếu nại, tranh chấp về đất đai, bồi thường, giải tỏa khi Nhà nước thu hồi đất thì phải tập trung chỉ đạo, giải quyết ngay từ cơ sở, hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng khiếu nại, tố cáo đông người, vượt cấp không để phát sinh thành “điểm nóng” gây phức tạp về an ninh, chính trị và trật tự, an toàn xã hội; đồng thời, phải làm rõ nguyên nhân phát sinh khiếu nại, tố cáo để rút kinh nghiệm, chấn chỉnh công tác quản lý Nhà nước; xác định rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật đối với cơ quan, cán bộ, công chức đã ban hành quyết định hành chính hoặc có hành vi hành chính trái pháp luật.
 
    Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thi hành pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với thủ trưởng cơ quan hành chính cấp dưới để kịp thời chấn chỉnh những hạn chế, yếu kém, xử lý nghiêm minh cá nhân, tổ chức vi phạm theo quy định của pháp luật; tập trung vào những địa bàn có nhiều vụ việc khiếu nại, tố cáo hoặc người có thẩm quyền có biểu hiện thiếu trách nhiệm trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
                                                                            Hương Giang
.