Ninh Bình: Kết quả công tác nội chính, phòng chống tham nhũng, tiêu cực, cải cách tư pháp năm 2022

Chủ Nhật, 22/01/2023, 07:47 [GMT+7]
    Ban Thường vụ Tỉnh ủy Ninh Bình vừa tổ chức Hội nghị giao ban công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và cải cách tư pháp năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023. Đồng chí Phạm Quang Ngọc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp tỉnh chủ trì Hội nghị. Cùng dự có các thành viên Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp tỉnh; lãnh đạo các cơ quan, đơn vị thuộc khối nội chính; lãnh đạo các huyện, thành phố.
 
    Năm 2022, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, ngành thực hiện có hiệu quả công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, cải cách tư pháp. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh được ổn định và giữ vững, nhất là trong các dịp lễ, Tết, Lễ kỷ niệm 200 năm Danh xưng Ninh Bình, 30 năm tái lập tỉnh, Đại hội thể thao Đông Nam Á lần thứ 31, Festival Tràng An kết nối di sản…; tình hình vi phạm, tội phạm tiếp tục được kiểm soát chặt chẽ và xử lý nghiêm minh, phạm pháp hình sự và các tai, tệ nạn xã hội được kiềm chế, hoạt động của tội phạm chủ yếu mang tính chất đơn lẻ, bột phát, không có tội phạm sử dụng vũ khí nóng gây án. 
 
Các đại biểu dự Hội nghị
Các đại biểu dự Hội nghị

    Công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy, tổ chức đảng và ủy ban kiểm tra các cấp trong Đảng bộ tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực. Ủy ban kiểm tra các cấp đã tiến hành kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 290 tổ chức đảng và 476 đảng viên; giám sát đối với 503 tổ chức đảng. Các tổ chức thanh tra trong tỉnh đã triển khai các cuộc thanh tra có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào các lĩnh vực nhạy cảm, dễ xảy ra sai phạm, kịp thời phát hiện, kiến nghị, xử lý các sai phạm, toàn ngành thanh tra đã tiến hành 141 cuộc thanh tra hành chính. 

    Viện kiểm sát nhân dân hai cấp làm tốt công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp đảm bảo chất lượng, hiệu quả, không để xảy ra oan sai và bỏ lọt tội phạm. 
 
    Toà án nhân dân hai cấp đã xét xử sơ thẩm 753 vụ với 1.433 bị cáo, tổ chức 127 phiên tòa rút kinh nghiệm, 51 phiên tòa sử dụng tài liệu số hóa hồ sơ; số vụ việc thụ lý của các loại án tăng nhưng việc giải quyết luôn đảm bảo đúng thời hạn pháp luật quy định; chất lượng xét xử được đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không bỏ lọt tội phạm, không làm oan người vô tội, việc công bố Bản án trên cổng thông tin điện tử được thực hiện theo đúng quy định.
 
    Công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ở các cấp, các ngành, các địa phương được duy trì và thực hiện nghiêm túc, toàn tỉnh đã tiếp 3.781 lượt công dân đến khiếu kiện (giảm 16% so với cùng kỳ năm 2021), với 46 lượt đoàn có từ 5 người trở lên; giải quyết 56/66 vụ việc khiếu nại thuộc thẩm quyền đạt 85%, 36/43 vụ việc tố cáo thuộc thẩm quyền đạt 84%. Các cơ quan được giao tham mưu phân loại, xử lý, chuyển đơn khiếu nại, tố cáo theo Quy chế số 07-QC/TU ngày 24/6/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tiếp tục có sự phối hợp chặt chẽ; hiệu quả phân loại, xử lý, chuyển đơn được nâng lên.Thực hiện Quy định số 11-QĐ/TW, ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo triển khai đồng bộ việc thực hiện ở cả ba cấp. 
 
    Trong năm, tổ chức bộ máy các cơ quan Tư pháp tiếp tục được củng cố và kiện toàn. Chất lượng điều tra, truy tố, xét xử thi hành án và việc bắt, giam giữ, cải tạo đảm bảo đúng quy định của luật, không để xảy ra oan, bỏ lọt tội phạm, tỷ lệ điều tra phá án đạt 97,3%, vượt chỉ tiêu được giao. Công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được tăng cường. Công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tạo được sự đồng thuận cao trong xã hội.
 
    Hội nghị đã dành nhiều thời gian để các đại biểu thảo luận, làm rõ hơn những kết quả trong công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, cải cách tư pháp năm 2022; đề xuất các giải pháp để thực hiện tốt hơn nhiệm vụ công tác năm 2023.
 
    Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Phạm Quang Ngọc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng Ban chỉ đạo Cải cách tư pháp tỉnh ghi nhận và khẳng định, những kết quả đạt được trong công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, cải cách tư pháp năm 2022 đã góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
 
    Chỉ ra những khó khăn, bất cập và nguyên nhân của những hạn chế và dự báo những khó khăn sắp tới, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các cấp, ngành cần tập trung một số nhiệm vụ chính để hoàn thành tốt hơn nữa nhiệm vụ trong năm 2023, trong đó nhấn mạnh cần tăng cường hơn nữa công tác quốc phòng, quân sự địa phương, công tác biên phòng, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội; chủ động nắm tình hình, làm tốt công tác an ninh chính trị, không để bị động bất ngờ. Nâng cao vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy các cấp trong công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Các cấp, các ngành tăng cường phối hợp, giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo. Đẩy mạnh công tác cải cách tư pháp, nâng cao chất lượng hoạt động của các cơ quan tiến hành tố tụng.
Bích Hạnh
(Ban Nội chính Tỉnh ủy Ninh Bình)
.