Tuyên án phúc thẩm vụ sai phạm tại Công ty TNHH Một thành viên Phát triển công nghiệp Tân Thuận và Công ty Phát triển Nam Sài Gòn

Thứ Sáu, 10/06/2022, 15:53 [GMT+7]
    Chiều 9/6, Tòa án nhân dân cấp cao tại TP Hồ Chí Minh đã tuyên án phúc thẩm vụ án sai phạm tại Công ty TNHH Một thành viên Phát triển công nghiệp Tân Thuận (IPC), Công ty Phát triển Nam Sài Gòn (SADECO) và các đơn vị liên quan.
 
    Cụ thể, phiên tòa phúc thẩm được mở từ ngày 6/6, nhằm xem xét kháng cáo của 11 bị cáo và bị hại là Công ty SADECO. Sau 3 ngày xét xử, Hội đồng xét xử cấp phúc thẩm tuyên phạt: Bị cáo Tất Thành Cang (cựu Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh nhiệm kỳ 2015-2020) 8 năm 6 tháng tù; Tề Trí Dũng (nguyên Tổng giám đốc IPC, Chủ tịch Hội đồng quản trị SADECO) 19 năm tù; Hồ Thị Thanh Phúc (nguyên Tổng giám đốc SADECO) 14 năm tù; Phạm Văn Thông (nguyên Phó Chánh Văn phòng Thành ủy) 6 năm tù; Huỳnh Phước Long (đại diện vốn Văn phòng Thành ủy tại SADECO) 12 năm tù; Trần Công Thiện (đại diện vốn của IPC tại SADECO) 13 năm tù; Trần Đăng Linh (nguyên Phó Tổng giám đốc SADECO) 7 năm tù; Vũ Xuân Đức (nguyên Phó Tổng giám đốc IPC) 3 năm tù; Đỗ Công Hiệp (nguyên Kế toán trưởng Công ty SADECO) 8 năm tù; Nguyễn Trường Bảo Khánh (thành viên Hội đồng thành viên IPC) 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo; Nguyễn Văn Minh (nguyên Trưởng ban Kiểm soát SADECO) 3 năm tù.
 
Các bị cáo tại phiên Tòa
Các bị cáo tại phiên Tòa
    Theo đó, Hội đồng xét xử đã chấp nhận một phần kháng cáo, giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo Tất Thành Cang 18 tháng tù, Tề Trí Dũng 1 năm tù, Hồ Thị Thanh Phúc 2 năm tù, Trần Đăng Linh 1 năm tù, Nguyễn Trường Bảo Khánh được hưởng án treo, Đỗ Công Hiệp 2 năm tù, Nguyễn Văn Minh 6 tháng tù so với bản án sơ thẩm; tuyên bác kháng cáo của các bị cáo còn lại và bị hại là Công ty SADECO.
 
    Trước đó, trong quá trình xét xử phúc thẩm, bị cáo Tất Thành Cang thừa nhận hành vi thực hiện nhưng không thừa nhận là hành vi phạm tội, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét hành vi của bị cáo và các tình tiết giảm nhẹ để giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Các bị cáo còn lại cũng xin giảm nhẹ hình phạt.
 
    Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh tham gia phiên tòa khẳng định bản án sơ thẩm cáo buộc các bị cáo là đúng người, đúng tội, không oan sai. Đại diện Viện Kiểm sát cho rằng bị cáo Cang cũng đã thừa nhận hành vi. Đồng thời, Viện Kiểm sát ghi nhận bị cáo Tất Thành Cang trong quá trình công tác có nhiều đóng góp cho xã hội. Bản án sơ thẩm có phần nghiêm khắc nên đề nghị Hội đồng xét xử giảm cho bị cáo Cang từ một năm đến một năm sáu tháng tù (án sơ thẩm phạt 10 năm tù). Đối với một số bị cáo khác, đại diện Viện Kiểm sát cũng đề nghị Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt, căn cứ vào các tình tiết giảm nhẹ mới như đã nộp tiền khắc phục hậu quả, hoàn cảnh gia đình khó khăn...
 
    Tại phiên tòa hôm nay, Hội đồng xét xử cấp phúc thẩm nhận định, bản án sơ thẩm xét xử các bị cáo là đúng người, đúng tội, không oan sai. Các bị cáo được giao trực tiếp quản lý tài sản nhà nước, thực hiện quy định của Nhà nước về việc đại diện vốn góp của Nhà nước vào doanh nghiệp. Tuy nhiên, vì những động cơ, mục đích khác nhau, với vai trò chỉ đạo và quyết định của Tất Thành Cang, các bị cáo trong vụ án đã có hàng loạt sai phạm trong việc chuyển nhượng 9 triệu cổ phần của Công ty Phát triển Nam Sài Gòn cho Công ty Nguyễn Kim nhưng không thông qua đấu giá, không được tổ chức có chức năng thẩm định giá làm thẩm định...Sai phạm của các bị cáo gây thiệt hại cho Công ty Phát triển Nam Sài Gòn hơn 1.103 tỷ đồng, trong đó, thất thoát tài sản nhà nước hơn 669,6 tỷ đồng.
 
    Sau khi xem xét các tình tiết giảm nhẹ như khắc phục hậu quả, nhân thân tốt, gia đình có công với cách mạng, quá trình công tác có nhiều đóng góp, có thái độ ăn năn hối cải,...của các bị cáo, Hội đồng xét xử phúc thẩm đã tuyên án như trên.
 
    Trước đó, bản án sơ thẩm ngày 8/1 của Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã tuyên phạt các bị cáo Tất Thành Cang 10 năm tù, Tề Trí Dũng 20 năm tù, Hồ Thị Thanh Phúc 16 năm tù, Trần Công Thiện 13 năm tù, Huỳnh Phước Long 12 năm tù, Đỗ Công Hiệp 10 năm tù, Trần Đăng Linh 8 năm tù, Phạm Văn Thông 6 năm tù, Nguyễn Văn Minh 3 năm 6 tháng tù, Vũ Xuân Đức và Nguyễn Trường Bảo Khánh 3 năm tù.
                                                                                 TTXVN
.