Đánh giá nguy cơ tham nhũng trong lĩnh vực vận tải đường bộ Việt Nam

Thứ Sáu, 11/12/2020, 07:43 [GMT+7]
    Nhân Ngày Quốc tế Phòng, chống tham nhũng, ngày 9/12, Viện Chiến lược và khoa học thanh tra, Thanh tra Chính phủ, Thanh tra Bộ Giao thông vận tải và Chương trình Phát triển Liên hợp quốc UNDP Việt Nam tổ chức Tọa đàm khoa học: “Đánh giá nguy cơ tham nhũng trong lĩnh vực vận tải đường bộ ở Việt Nam”.
 
    Tọa đàm nhằm thảo luận và làm rõ tình hình, nguy cơ tham nhũng phát sinh trong lĩnh vực dịch vụ vận tải và nguyên nhân phát sinh tham nhũng trong lĩnh vực kinh doanh vận tải đường bộ. Chương trình là một trong những hoạt động trọng tâm trong khuôn khổ Dự án cấp vùng của UNDP về “Thúc đẩy môi trường kinh doanh công bằng ở ASEAN” (FairBiz) do Quỹ Thịnh vượng Vương Quốc Anh tài trợ.
 
Quang cảnh Tọa đàm
Quang cảnh Tọa đàm
    Phát biểu tại hội thảo, Trợ lý Trưởng Đại diện Thường trú UNDP tại Việt Nam, bà Diana Torres nhấn mạnh: “Theo kết quả từ Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh của Việt Nam (PCI) của Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI), trong những năm gần đây, hơn một nửa số công ty được khảo sát cho biết đã phải trả các khoản “chi phí không chính thức”. Trong khuôn khổ dự án của chúng tôi, UNDP và Chính phủ Vương quốc Anh đã hỗ trợ các nỗ lực của Chính phủ và doanh nghiệp trong việc chống tham nhũng, bao gồm việc thông qua và thực thi Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018, nâng cao năng lực cho các doanh nghiệp trong việc áp dụng bộ quy tắc ứng xử và kiểm soát nội bộ, thúc đẩy kinh doanh liêm chính cho các doanh nghiệp khởi nghiệp và doanh nghiệp trẻ”.
 
    Đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế của Việt Nam, giao thông vận tải là ngành thu hút cả các nhà đầu tư trong nước và quốc tế. Tuy nhiên, đây cũng là lĩnh vực tiềm ẩn nguy cơ tham nhũng cao. Theo một nghiên cứu do Ngân hàng Thế giới và Thanh tra Chính phủ thực hiện vào năm 2012, ngành giao thông vận tải đứng thứ 5 trong tổng số 22 ngành có hành vi tham nhũng diễn ra phổ biến nhất. Mặc dù đã có nhiều nghiên cứu, khảo sát liên quan đến tham nhũng nhưng chưa có bất kỳ đánh giá rủi ro tham nhũng nào trong lĩnh vực giao thông vận tải.
 
    Trong những năm gần đây, Thanh tra Chính phủ đã thực hiện nhiều hoạt động nghiên cứu, khảo sát thực tiễn tình hình tham nhũng và công tác phòng, chống tham nhũng nói chung và nguy cơ tham nhũng trong một số lĩnh vực. Nghiên cứu về nguy cơ tham nhũng trong lĩnh vực vận tải đường bộ ở Việt Nam là một nghiên cứu chuyên sâu về một lĩnh vực cụ thể, nếu được thực hiện thành công sẽ có ý nghĩa quan trọng để hoàn thiện thể chế, chính sách về phòng, chống tham nhũng, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực vận tải.
                                                                       Hương Giang
.