Tân Tổng thống Tanzania tiếp tục lập trường chống tham nhũng của người tiền nhiệm

Thứ Năm, 01/04/2021, 05:12 [GMT+7]
    Tổng thống mới của Tanzania, bà Samia Suluhu Hassan, vừa ra lệnh đình chỉ người đứng đầu Cơ quan Quản lý cảng vì các cáo buộc tham nhũng.
 
        Sau khi tuyên thệ nhậm chức Tổng thống, bà Samia Suluhu Hassan trở thành nữ nguyên thủ quốc gia đầu tiên ở Tanzania và là nữ nguyên thủ quốc gia thứ hai ở châu Phi, cùng nữ Tổng thống Ethiopia Sahle-Work Zewde. Đây được xem là những tín hiệu tích cực với nỗ lực thực hiện bình đẳng giới trong lĩnh vực chính trị ở “lục địa đen”.
 
Tổng thống mới của Tanzania, bà Samia Suluhu Hassan, tuyên thệ nhậm chức tại Tòa nhà Quốc hội ở thành phố Dar es Salaam, Tanzania ngày 19/3/2021. Ảnh: REUTERS
Tổng thống mới của Tanzania, bà Samia Suluhu Hassan, tuyên thệ nhậm chức tại Tòa nhà Quốc hội ở thành phố Dar es Salaam, Tanzania ngày 19/3/2021. Ảnh: REUTERS
    Tân Tổng thống Tanzania được nhận định là một người xây dựng sự đồng thuận thông qua phong cách nhẹ nhàng. Dù phong cách lãnh đạo của bà được coi là sự tương phản với ông John Magufuli, tuy nhiên, bà khẳng định tiếp tục những nỗ lực chống tham nhũng của người tiền nhiệm quá cố.
 
    Phát biểu tại Thủ đô Dodoma sau khi nhận được báo cáo kiểm toán của Chính phủ ngày 28/3, bà Hassan phát đi thông điệp rằng, về vấn đề tham nhũng, bà sẽ đi theo đường lối cứng rắn của ông Magufuli.
 
    Nữ Tổng thống nói: “Tôi xin đảm bảo với mọi người rằng, tôi sẽ rất kiên quyết trong việc thu và chi công quỹ... Tôi cũng sẽ kiên quyết chống lại mọi hành vi tham nhũng”.
 
    Báo cáo kiểm toán mới đây kêu gọi một cuộc điều tra về sự biến mất rõ ràng của 3,6 tỷ shilling (1,56 triệu USD) từ Cơ quan Quản lý cảng Tanzania (TPA), do ông Deusdedit Kakoko đứng đầu.
 
    “Tôi ra lệnh đình chỉ chức vụ Tổng Giám đốc Cảng vụ để mở đường cho cuộc điều tra", bà Hassan nói.
Bên cạnh đó, bà cũng đã yêu cầu Tổng Kiểm toán và Cơ quan Chống tham nhũng của nhà nước Tanzania thực hiện một cuộc kiểm toán đặc biệt đối với các khoản tiền được giải ngân cho các dự án phát triển trong năm nay.
 
    Bà Hassan từng là Phó Tổng thống dưới quyền ông Magufuli. Bà là nữ nguyên thủ quốc gia đầu tiên của Tanzania và dự kiến sẽ hoàn thành nhiệm kỳ 5 năm của ông Magufuli (từ tháng 11/2020 – 11/2025).
 
    Cố Tổng thống John Magufuli qua đời hôm 17/3 vì bệnh tim. Ông đã được ghi nhận nhiều công lao đóng góp cho Tanzania, nhất là trong cuộc chiến chống tham nhũng. 
 
    Nhiều người ngợi ca phong cách lãnh đạo tích cực và cuộc chiến chống tham nhũng trong ngành xây dựng đường bộ của ông Magufuli, đặt cho ông biệt danh “chiếc máy ủi”. Chính phủ tinh gọn và các biện pháp cắt giảm chi phí của ông cũng được người dân ủng hộ. 
 
    Đáng chú ý, cuộc chiến chống tham nhũng của ông Magufuli không chỉ được ghi nhận ở Tanzania. Martin Adati, một nhà phân tích chính trị người Kenya, nhận định: “Ông Magufuli xuất hiện trên nền tảng chống tham nhũng và trao quyền cho quần chúng. Chỉ có những người được hưởng lợi từ tham nhũng mới không hài lòng về ông”.
 
    Tham nhũng là một trong những tệ nạn xã hội nghiêm trọng nhất của Tanzania. Kể từ khi lên nắm quyền vào tháng 11/2015, ông Magufuli đã hứa đấu tranh bài trừ tham nhũng, trong đó bao gồm việc thành lập một tòa án đặc biệt để đối phó với các quan chức Chính phủ “nhúng chàm”.
 
    Trong nhiều năm, dưới sự lãnh đạo của ông Magufuli, Chính phủ Tanzania đã tiến hành các đợt điều tra quy mô lớn về trình độ công chức nhà nước, qua đó phát hiện hàng chục nghìn công chức "ma", dùng văn bằng giả, hoặc sử dụng chứng nhận của người thân và bạn bè để lọt vào danh sách nhận lương từ ngân sách nhà nước.
 
    Với tuyên bố tiếp tục lập trường chống tham nhũng của người tiền nhiệm, tân Tổng thống Samia Suluhu Hassan hiện là niềm hi vọng mới của Tanzania.
Hoài Phương
(Báo Thanh tra)
.