Bến Tre: Một số kết quả công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo 6 tháng đầu năm 2022

Thứ Ba, 09/08/2022, 06:07 [GMT+7]
    Trong 6 tháng đầu năm 2022, công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo được các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh Bến Tre thực hiện đúng theo quy định pháp luật.
 
    Theo đó, đã triển khai 35 cuộc thanh tra hành chính (đã kết thúc 25 cuộc, 22 cuộc đã ban hành kết luận thanh tra). Qua thanh tra, phát hiện số tiền vi phạm hơn 49 tỷ đồng; đã thu hồi nộp ngân sách Nhà nước số tiền hơn 18,2 tỷ đồng; kiến nghị chấn chỉnh, khắc phục sai sót số tiền 30,8 tỷ đồng; kiến nghị kiểm điểm làm rõ trách nhiệm đối với 5 tổ chức và 91 cá nhân; kiến nghị xử lý hình sự 2 vụ, chuyển cơ quan điều tra 6 đối tượng. Vi phạm chủ yếu được phát hiện gồm: Vi phạm về quản lý, sử dụng tài chính, đầu tư xây dựng cơ bản (chi không đúng mục đích; thanh toán thừa chi phí trong đầu tư xây dựng cơ bản; lập hồ sơ, chứng từ không đúng thực tế, nâng khống hệ số lương giáo viên…); vi phạm trong việc đấu thầu mua sắm trang thiết bị y tế, vật tư y tế, sinh phẩm, thuốc chữa bệnh, kit xét nghiệm nhanh và xét nghiệm RT-PCR phục vụ phòng, chống dịch Covid-19; vi phạm trong lĩnh vực đất đai (thực hiện việc miễn, giảm tiền sử dụng đất cho người có công với cách mạng không đúng đối tượng).
 
Một cuộc họp của Thanh tra tỉnh Bến tre
Một cuộc họp của Thanh tra tỉnh Bến tre
    Thanh tra các sở, ngành đã triển khai thực hiện 1.009 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành trên nhiều lĩnh vực. Kết quả sau thanh tra chuyên ngành có 611 cá nhân, tổ chức vi phạm. Nội dung vi phạm tập trung vào hoạt động quảng cáo, kinh doanh karaoke, trật tự, an toàn giao thông đường bộ, thực phẩm không đảm bảo an toàn vệ sinh, chất lượng đo lường, vệ sinh môi trường, y tế… Qua thanh tra chuyên ngành, phát hiện số tiền vi phạm là hơn 500 triệu đồng; đã ban hành 569 quyết định xử phạt vi phạm hành chính (tổ chức 143 quyết định, cá nhân 426 quyết định); tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính hơn 3,7 tỷ đồng…
 
    Công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo Công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành được quan tâm thực hiện đúng theo Quy định số 11-QĐi/TW của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân; các công văn, kế hoạch của  Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác tiếp công dân; các đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân đã được tập trung xem xét, giải quyết.
 
    Theo đó, toàn tỉnh đã tiếp hơn 2.700 lượt với hơn 2.200 người, trong đó, tiếp định kỳ và đột xuất của lãnh đạo gần 2.100 lượt (gần 800 người với hơn 440 vụ việc)… Trong kỳ, toàn tỉnh đã tiếp nhận 1.390 đơn, trong đó, số đơn đủ điều kiện xử lý là gần 1.200 đơn. Qua phân loại, có 167 đơn khiếu nại, 22 đơn tố cáo và hơn 990 đơn kiến nghị, phản ánh; có 710 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết…
                                                                                Mạnh Hùng
.