Bộ Công an: Tổng kết công tác phòng, chống tham nhũng từ năm 2013 đến nay

Thứ Hai, 04/01/2021, 16:45 [GMT+7]
    Bộ Công an vừa tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN) theo chức năng của lực lượng Công an nhân dân (CAND) từ năm 2013 đến nay. Đồng chí Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đến dự và phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.
 
    Tại hội nghị, Bộ trưởng Tô Lâm đã quán triệt, triển khai thực hiện kết luận của đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng tại Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác PCTN ngày 12/12/2020. Đồng chí Bộ trưởng nhấn mạnh, hội nghị có nhiệm vụ tổng kết đánh giá công tác PCTN theo chức năng của lực lượng CAND từ năm 2013, nhất là từ sau Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII đến nay; biểu dương những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc; rút ra những bài học kinh nghiệm và đề ra các chủ trương, giải pháp tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác PCTN trong thời gian tới, theo chỉ đạo của lãnh đạo Đảng, Nhà nước.
 
Các đại biểu tham dự Hội nghị
Các đại biểu tham dự Hội nghị
    Bộ trưởng Tô Lâm đề nghị các đồng chí cán bộ cốt cán trong lực lượng CAND quán triệt sâu sắc nội dung chỉ đạo quan trọng của đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng; khẳng định, đây là “kim chỉ nam” cho công tác PCTN của lực lượng CAND. Qua hội nghị, Bộ trưởng Tô Lâm yêu cầu các đồng chí cán bộ cốt cán trong lực lượng CAND cần tiếp tục nghiên cứu, thảo luận, đề ra các giải pháp phù hợp, cụ thể hóa các nhiệm vụ theo chức năng của lực lượng CAND để Bộ Công an tổ chức thực hiện tốt hơn nữa công tác PCTN trong thời gian tới.
 
    Theo Báo cáo tóm tắt tổng kết công tác PCTN theo chức năng của lực lượng CAND từ năm 2013 đến nay, lực lượng CAND đã luôn bám sát chỉ đạo của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành và tranh thủ sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân để triển khai đồng bộ, quyết liệt các kế hoạch, biện pháp công tác PCTN theo chức năng, nhiệm vụ được giao và đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, mang tính đột phá, đóng góp xứng đáng vào những thành tích chung của cả nước trong công tác PCTN, góp phần ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
 
    Lực lượng CAND đã tiếp nhận 1.074 tố giác, tin báo tội phạm và kiến nghị khởi tố về tội phạm tham nhũng (đã xử lý 100% các nguồn tin, trong đó kết luận, giải quyết 863 đơn theo chức năng, nhiệm vụ, khởi tố 292 vụ án, 409 bị can). Cơ quan điều tra các cấp trong CAND đã khởi tố mới 1.856 vụ với 4.072 bị can phạm tội về tham nhũng, thu hồi gần 19.500 tỷ đồng và trên 290.000 m2 đất. Đã kết luận điều tra đề nghị truy tố 1.718 vụ, 4.768 bị can. Trong đó đã điều tra 120/133 vụ, chiếm tỷ lệ 91% các vụ án lớn thuộc diện Ban chỉ đạo Trung ương về PCTN theo dõi, chỉ đạo.
 
    Bộ Công an đã phát hiện, xử lý dứt điểm, nghiêm minh, đúng pháp luật nhiều vụ án, vụ việc tham nhũng kinh tế nghiêm trọng, phức tạp, kể cả những vụ việc còn tồn đọng, với quan điểm “không có vùng cấm, không có ngoại lệ, dù bất kể đó là ai”, không còn tình trạng xử lý thiếu kiên quyết, kéo dài, “chìm xuồng”; phát hiện xử lý một số vụ việc để cảnh tỉnh, răn đe, phòng ngừa trong cả một lĩnh vực, một địa bàn; việc mở rộng điều tra các vụ án được thực hiện triệt để hơn, đi sâu làm rõ bản chất chiếm đoạt, vụ lợi của các đối tượng. 
 
    Điển hình như một số vụ án xảy ra tại ngân hàng ACB và các ngân hàng Đại Tín, Dầu Khí, Đông Á, Phương Nam, Sacombank đã được điều tra, làm rõ, mở rộng, ngăn chặn các ý đồ “lợi ích nhóm” một cách kịp thời; vụ Trịnh Xuân Thanh, Đinh Mạnh Thắng và đồng phạm tham ô tài sản cũng là những vụ án tồn đọng từ trước đã được giải quyết dứt điểm, giúp việc truy tố, xét xử vụ án thành công trong giai đoạn này. Đã phát hiện, điều tra và khởi tố được 04 vụ án về tội danh “rửa tiền” (vụ án Trần Văn Liêm, Giang Kim Đạt và đồng phạm; vụ án Nguyễn Văn Dương, Phan Sào Nam và đồng phạm; vụ án Nhật Cường; vụ án tại Công ty Cổ phần địa ốc Alibaba), kết quả đó góp phần bảo vệ thành quả của công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, bảo vệ uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế.
 
    Công tác thu hồi tài sản đã được Bộ Công an quan tâm, triển khai thực hiện hiệu quả, triệt để hơn; tỷ lệ thu hồi tài sản năm sau cao hơn năm trước; nhiều vụ án thu hồi được 100% tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát như vụ án xảy ra tại Tổng Công ty viễn thông Mobifone, vụ án Hứa Thị Phấn... Nhiều tài sản bị tẩu tán, chuyển nhượng, che giấu, bị chuyển ra nước ngoài cũng đã được Bộ Công an phát hiện, truy nguyên ngay từ giai đoạn điều tra ban đầu 
 
    Đảng ủy Công an Trung ương và lãnh đạo Bộ Công an đã tập trung chỉ đạo tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng gắn với thực hiện Chỉ thị số 05 ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và việc xây dựng hình ảnh CAND bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ. Từ năm 2013 đến nay, có hơn 12.000 lượt cán bộ, chiến sĩ Công an liêm khiết không nhận hối lộ... 
 
    Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận, đánh giá cao những thành tích, chiến công mà lực lượng CAND đã đạt được trong thời gian qua. 
 
    Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh thêm một số nhiệm vụ trọng tâm đối với lực lượng CAND, trong đó nêu rõ, từng đơn vị, từng lãnh đạo Công an các cấp, nhất là người đứng đầu phải nhận thức sâu sắc về tình hình, nhiệm vụ quan trọng, cấp bách của công tác PCTN trong giai đoạn hiện nay. Đồng thời, cụ thể hóa bằng các chương trình hành động, kế hoạch công tác cụ thể để tổ chức thực hiện thắng lợi nhiệm vụ đề ra; tuyệt đối không được chủ quan, thỏa mãn, mà phải tiếp tục đẩy mạnh, kiên trì, thực hiện liên tục, với quyết tâm cao hơn, mạnh mẽ hơn, hiệu quả hơn trong công tác PCTN. Quá trình điều tra các vụ việc, vụ án tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng phải luôn đảm bảo yêu cầu về chính trị, pháp luật, nghiệp vụ và đúng sự chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN.
                                                                                           Kim Anh
.