Hải Dương: Thực hiện các giải pháp phòng ngừa tham nhũng

Thứ Hai, 04/01/2021, 05:26 [GMT+7]
    Từ năm 2013 đến nay, Ủy ban nhân dân tỉnh Hải Dương đã ban hành các văn bản quy định nhiệm vụ và trách nhiệm của các cấp, các ngành trong việc thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng. Đồng thời tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung hoàn chỉnh các quy chế, quy định về công tác quản lý, cụ thể hoá những việc phải công khai, minh bạch trong những lĩnh vực hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị; chủ động phối hợp xây dựng nội quy về quan hệ công tác, phối hợp đấu tranh phòng, chống tham nhũng trong nội bộ và với các cơ quan có liên quan. UBND tỉnh đã phê duyệt Đề án tinh giản biên chế của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh và ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án 03-ĐA/TU ngày 28/4/2017 của Tỉnh ủy về việc sắp xếp tổ chức bộ máy gắn với tinh giản biên chế trong các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc tỉnh giai đoạn 2016-2021.
 
Một Hội nghị của Tỉnh ủy Hải Dương
Một Hội nghị của Tỉnh ủy Hải Dương
    Từ năm 2013 đến nay, các cấp, các ngành của tỉnh đã thực hiện 289 cuộc kiểm tra, thanh tra về công khai, minh bạch trong hoạt động của cơ quan, đơn vị; kịp thời phát hiện các sai phạm, kiến nghị các biện pháp xử lý, khắc phục; góp phần nâng cao hiệu quả trong quản lý hành chính Nhà nước, thực hiện tốt các quy định về phòng, ngừa tham nhũng. 
 
    Các cấp chính quyền, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn chủ động xây dựng, rà soát, sửa đổi bổ sung các quy định về chế độ, định mức tiêu chuẩn và công khai các chế độ, định mức, tiêu chuẩn. HĐND tỉnh đã ban hành 29 Nghị quyết, UBND tỉnh ban hành 36 Quyết định và hướng dẫn UBND các huyện, thị xã, thành phố, các cơ quan đơn vị khối tỉnh trong việc tổ chức thực hiện các chế độ, định mức, tiêu chuẩn về tài chính của Trung ương và địa phương mới được ban hành. Các cơ quan, đơn vị căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ để triển khai thực hiện, xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ của đơn vị. Đến nay, 100% các cơ quan đơn vị trong tỉnh đã triển khai thực hiện các quy định về quy chế chi tiêu nội bộ, chế độ định mức, tiêu chuẩn trong quản lý hành chính; chủ động rà soát để phát hiện những thiếu sót bất cập, để sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với thực tế. 
 
    Chỉ đạo các cấp, các ngành quán triệt và thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 26/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan hành chính nhà nước các cấp; Quyết định số 03/QĐ-BNV của Bộ Nội vụ ban hành Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức; Luật phòng, chống tham nhũng năm 2018; Đề án văn hóa công vụ của Chính phủ; Chỉ thị số 10/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc. 
 
    Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị rà soát toàn bộ vị trí công tác đối với cán bộ, công chức, viên chức thuộc diện phải định kỳ chuyển đổi theo quy định tại Nghị định số 158/NĐ-CP ngày 27/10/2007 và Nghị định số 150/NĐ-CP ngày 01/11-/013 của Chính phủ về việc quy định danh mục các vị trí công tác và thời hạn định kỳ chuyển đổi vị trí công tác đối với cán bộ, công chức, viên chức; Quyết định số 1834/QĐ-UBND ngày 22/6/2017 về việc ban hành danh mục vị trí công tác phải định kỳ chuyển đổi đối với công chức, viên chức không giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý trong các cơ quan hành chính nhà nước đơn vị sự nghiệp công lập thuộc tỉnh; Kế hoạch số 1743/KH-UBND ngày 22/6/2017 về thực hiện định kỳ chuyển đổi vị trí công tác đối với công chức, viên chức không giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý trong cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập thuộc tỉnh. Trong kỳ báo cáo các cơ quan, tổ chức, địa phương trên địa bàn tỉnh đã thực hiện chuyển đổi 1.979 cán bộ, công chức, viên chức.
 
    Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ quan Nhà nước, thực hiện thống nhất trên phần mềm hệ thống quản lý văn bản và điều hành đến 100% cơ quan, đơn vị trên địa bàntỉnh; duy trì hệ thống giao ban trực tuyến từ tỉnh đến cấp huyện, cấp xã; sử dụng hiệu quả hộp thư công vụ; cấp chứng thư số của Ban cơ yếu Chính phủ cho cán bộ, công chức có thẩm quyền ký trong hoạt động cơ quan hành chính nhà nước; toàn tỉnh có 65 đơn vị áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001: 2008; quan tâm chỉ đạo, đầu tư xây dựng trụ sở cơ quan hành chính từ tỉnh đến xã, bố trí trang thiết bị, cơ sở vật chất đầy đủ phục vụ tốt cho hoạt động của các cơ quan, tổ chức, đơn vị. 
 
    Thực hiện Chỉ thị 33-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc kê khai và kiểm soát việc kê khai tài sản thu nhập, Tỉnh ủy chủ động tổ chức quán triệt, ban hành Kế hoạch số 92-KH/TU nhằm lãnh đạo thống nhất nhận thức của cán bộ, đảng viên, cơ quan, đơn vị và người đứng đầu trong công tác kê khai và kiểm soát việc kê khai tài sản. Giao Thanh tra tỉnh xây dựng kế hoạch, công văn hướng dẫn và tổng hợp kết quả kê khai và công khai tài sản, thu nhập. Đến nay, có 100% cơ quan, đơn vị có người phải kê khai tổ chức kê khai theo quy định; các đối tượng thuộc diện phải kê khai đều thực hiện kê khai đầy đủ, đúng thời gian quy định; việc công khai, xác minh tài sản thu nhập và hướng dẫn, kiểm tra, thanh tra, chế độ báo cáo được thực hiện theo đúng quy định. UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo các sở, ban, ngành tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện kê khai, công khai và kiểm soát việc kê khai tài sản trong các cấp ủy, cơ quan, đơn vị trực thuộc.
                                                                                Mạnh Hùng
.