Hải Dương: Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục về phòng, chống tham nhũng

Thứ Ba, 29/12/2020, 06:06 [GMT+7]
    Từ năm 2013 đến nay, Hải Dương đã tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục về phòng, chống tham nhũng gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hoá" trong nội bộ và Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, phong cách, đạo đức Hồ Chí Minh được các cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện thường xuyên.
 
    Nhiều hình thức tuyên truyền, giáo dục được các cấp ủy, chính quyền thực hiện thông qua các cuộc họp cấp ủy, hội nghị, các lớp tập huấn, các chương trình văn hóa nghệ thuật, xây dựng các chuyên trang, chuyên mục về hỏi đáp phòng, chống tham nhũng, lãng phí; lập các đường dây nóng, hộp thư góp ý trên các website trực tuyến của cơ quan, đơn vị... qua đó góp phần xây dựng ý thức và trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng. 
 
Trên 500 người tham dự tập huấn Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018 tỉnh Hải Dương
Trên 500 người tham dự tập huấn Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018 tỉnh Hải Dương
    Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật các cấp đã chủ động, tích cực trong việc tham mưu giúp UBND cùng cấp chỉ đạo, triển khai các nhiệm vụ công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL); đã có nhiều biện pháp linh hoạt trong việc áp dụng các hình thức để tuyên truyền, PBGDPL đến các đối tượng. Nội dung tuyên truyền, phổ biến bám sát hướng dẫn của Bộ Tư pháp và chỉ đạo của UBND tỉnh và tình hình chính trị, kinh tế - xã hội của địa phương, nhiều văn bản pháp luật mới ban hành được triển khai kịp thời bằng nhiều hình thức phù hợp. Hoạt động phối hợp PBGDPL đã góp phần nâng cao nhận thức trong cán bộ, nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng, sự cần thiết phải tăng cường công tác PBGDPL nhằm đáp ứng yêu cầu xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân. Qua đó, đã góp phần nâng cao ý thức về pháp luật và trách nhiệm của công dân trong việc chấp hành pháp luật tại địa phương. Đội ngũ Báo cáo viên, Tuyên truyền viên pháp luật được củng cố và thường xuyên tập huấn về kỹ năng tuyên truyền, phổ biến pháp luật và được trang bị tài liệu, hỗ trợ kiến thức pháp luật phục vụ cho hoạt động tại địa phương. 
 
    Báo Hải Dương đã đăng 850 tin bài, chuyên mục về phòng, chống tham nhũng; trong đó có 72 tin, bài về các vụ việc tiêu cực, có dấu hiệu tham nhũng, các vụ án tham nhũng trên địa bàn tỉnh. Đài Phát thanh và Truyền hình Hải Dương đã phát 152 tin, bài, phóng sự điều tra theo dấu thư đề cập đến các vụ việc tiêu cực, có dấu hiệu tham nhũng; thông qua công tác truyền thông pháp luật về phòng, chống tham nhũng đã góp phần nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, cán bộ, đảng viên và nhân dân về công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng. 
 
    Từ năm 2013 đến nay các đơn vị trong tỉnh đã tổ chức 1.154 hội nghị tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về phòng, chống tham nhũng cho các đồng chí là cán bộ chủ chốt cấp huyện, lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể và người đứng đầu các đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp có vốn nhà nước trên địa bàn tỉnh, với 105.482 lượt người tham gia.
 
    Ban Nội chính Tỉnh ủy chủ trì và phối hợp với các cơ quan chuyên môn tổ chức hàng chục hội nghị bồi dưỡng kiến thức, nghiệp vụ công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng cho các đồng chí là cán bộ chủ chốt cấp huyện, lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể và người đứng đầu các đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp có vốn Nhà nước trên địa bàn tỉnh. Từ 01/02/2013 đến nay, Trang Thông tin điện tử của Ban Nội chính Tỉnh ủy đã đưa tổng số 527 tên bài về lĩnh vực nội chính và phòng, chống tham nhũng; qua đó, đã phản ánh các hoạt động của cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền địa phương trong triển khai thực hiện công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Ban Nội chính Tỉnh ủy đã phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh xây dựng chuyên mục "Góc nhìn nội chính" . Đến nay, đã xây dựng được 21 chuyên mục và nhận được nhiều phản hồi tích cực của nhân dân.
 
    Thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc đưa nội dung công tác phòng, chống tham nhũng vào giảng dạy, đến nay các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp và dạy nghề, trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm các nội dung, giáo án theo hướng dẫn; đã triển khai đưa nội dung công tác phòng, chống tham nhũng vào 2 tiết giáo dục công dân của khối trung học phổ thông theo quy định. Qua triển khai thực hiện việc giảng dạy nội dung phòng, chống tham nhũng tại các trường học, bước đầu đã giúp cho giáo viên và học sinh nhận thức được mục đích, yêu cầu của cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng; đồng thời xây dựng được thái độ, ý thức đấu tranh, bài trừ tệ nạn tham nhũng trong xã hội.
                                                                                    Thanh Loan
.