Ban Nội chính Tỉnh ủy Bình Phước: Đánh giá tình hình công tác nội chính, phòng chống tham nhũng và cải cách tư pháp 8 tháng đầu năm, phương hướng nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2020

Thứ Tư, 09/09/2020, 10:03 [GMT+7]
    Ngày 03/9/2020, đồng chí Lê Văn Uy - UVBTV, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Bình Phước đã chủ trì Hội nghị “đánh giá tình hình công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng và cải cách tư pháp 8 tháng đầu năm, phương hướng nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2020”. Tham dự Hội nghị có Bí thư 11 huyện, thị, thành ủy, đại diện lãnh đạo 13 cơ quan nội chính và bộ phận tham mưu của các đơn vị, địa phương, cùng toàn thể cán bộ, công chức Ban Nội chính Tỉnh ủy.
 
    Báo cáo tại hội nghị đánh giá 8 tháng đầu năm 2020, nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên, sâu sát, quyết liệt của Tỉnh ủy; sự chủ động, tích cực trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ của các ngành, các đơn vị, địa phương nên tình hình an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh cơ bản được giữ vững ổn định. Trong đó, các lực lượng chức năng của tỉnh và các địa phương luôn nắm chắc tình hình nội, ngoại biên, kịp thời phát hiện, xử lý các vấn đề phát sinh, không để xảy ra các hoạt động vi phạm chủ quyền, lãnh thổ quốc gia; an ninh chính trị tiếp tục được giữ vững, an ninh nông thôn, an ninh tôn giáo, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh cơ bản ổn định; hoạt động của các cơ quan nội chính tỉnh đều đảm bảo theo quy định và đạt được nhiều kết quả tích cực; công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của người dân cơ bản đều được Bí thư các huyện, thị, thành ủy thực hiện theo đúng Quy định số 11-QĐi/TW của Bộ Chính trị; một số vụ án, vụ việc phức tạp, kéo dài thuộc diện Tỉnh ủy, Ban Nội chính theo dõi, chỉ đạo đã được quan tâm giải quyết; các nhiệm vụ phòng, chống tham nhũng được triển khai thực hiện nghiêm túc, từ đầu năm 2020 đến nay các cơ quan chức năng đã giải quyết dứt điểm 02 vụ án và 01 vụ việc về tham nhũng.
 
Quang cảnh Hội nghị
Quang cảnh Hội nghị
    Bên cạnh những kết quả đạt được, tình hình an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội và kết quả công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng và cải cách tư pháp còn nổi lên một số vấn đề đáng quan tâm như: An ninh quốc gia còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ bất ổn; các tổ chức phản động tiếp tục lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người dân, nhất là ở vùng sâu, vùng xa để lợi dụng, móc nối, lôi kéo tham gia các hoạt động nhằm chống phá Đảng, Nhà nước. Tình hình tội phạm, vi phạm pháp luật về trật tự quản lý kinh tế, môi trường, ma túy, trộm cắp, đánh bạc có chiều hướng diễn biến phức tạp. Tiến độ giải quyết một số vụ án, vụ việc phức tạp, kéo dài chưa đạt yêu cầu. Án hủy, sửa do lỗi chủ quan của thẩm phán; án quá hạn vẫn còn. Một số giải pháp phòng ngừa tham nhũng chưa được thực hiện hiệu quả, còn hình thức.
 
    Tại Hội nghị, các ý kiến phát biểu đã tập trung và đánh giá sâu vào các vấn đề tồn tại, hạn chế nêu trên, nhất là trong công tác phối hợp thực hiện các nhiệm vụ do Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy giao liên quan đến lĩnh vực nội chính, phòng chống tham nhũng và cải cách tư pháp. Trong đó, nổi lên là các vấn đề: Tình trạng quá tải của cơ sở cai nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh chậm được giải quyết dẫn đến một lượng lớn người nghiện đã có quyết định của Tòa án nhưng không đưa vào cơ sở cai nghiện được; công tác xử lý một số vụ khiếu kiện phức tạp, kéo dài trên địa bàn tỉnh (các vụ việc đã có kết luận của Thanh tra Chính phủ nhưng người dân vẫn không đồng ý); công tác phối hợp xử lý một số vụ án phức tạp, nổi cộm liên quan đến cán bộ, đảng viên...
 
    Phát biểu kết luận tại Hội nghị, đồng chí Lê Văn Uy – UVBTV, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy đã nêu rõ 04 tháng cuối năm 2020 là thời gian diễn ra Đại hội Đảng bộ tỉnh tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc của Đảng lần thứ XIII và là thời gian trước thềm bầu cử đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp, dự báo tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội sẽ tiếp tục có nhiều diễn biến phức tạp. Để thực hiện tốt các yêu cầu, chỉ đạo của Trung ương và của Tỉnh ủy về công tác nội chính, phòng chống tham nhũng và cải cách tư pháp, đồng chí Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy đề nghị các địa phương quan tâm, duy trì thực hiện tốt chế độ tiếp công dân theo Quy định 11, chỉ đạo giải quyết tốt các bức xúc của nhân dân ngay từ cơ sở để hạn chế khiếu kiện vượt cấp, chỉ đạo các lực lượng chức năng không để phát sinh các “điểm nóng” về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương.
 
    Các cơ quan nội chính cần tiếp tục phối hợp tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ được giao theo chức năng, nhiệm vụ của từng ngành, tăng cường kiểm tra, quan tâm hỗ trợ, hướng dẫn nghiệp vụ cho các địa phương nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả trong công tác. Các lực lượng chức năng cần chủ động theo dõi, nắm chắc tình hình nội, ngoại biên, trong đó, chú trọng an ninh dân tộc, tôn giáo, nông thôn, an ninh mạng. Phối hợp làm tốt công tác bảo đảm an ninh trong thời điểm diễn ra Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI sắp tới, tránh để bị động, bất ngờ. 
 
    Đối với một số vấn đề cụ thể mà các cơ quan, đơn vị, địa phương kiến nghị, đề nghị các đơn vị tổng hợp, báo cáo cụ thể về Ban Nội chính Tỉnh ủy. Ban Nội chính sẽ bố trí lịch làm việc với từng cơ quan, đơn vị để phối hợp trao đổi bàn phương hướng xử lý; những vấn đề cần xin chủ trương của Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Nội chính sẽ tổng hợp báo cáo Thường trực Tỉnh ủy. 
     Ban Nội chính Tỉnh ủy Bình Phước
 
.