Hòa Bình: Công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng và cải cách tư pháp đạt nhiều kết quả quan trọng

Thứ Năm, 09/01/2020, 15:56 [GMT+7]
    Sáng ngày 09/01, Ban Nội chính Tỉnh ủy Hòa Bình đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng và cải cách tư pháp năm 2019, triển khai nhiệm vụ năm 2020. Đồng chí Trần Đăng Ninh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh dự và phát biểu chỉ đạo; đồng chí Đinh Quốc Liêm, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy chủ trì Hội nghị.
 
Quang cảnh Hội nghị
Quang cảnh Hội nghị
    Theo Báo cáo tại Hội nghị, năm 2019, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hoà Bình đã lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt, triển khai, thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước về công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng và cải cách tư pháp đạt được nhiều kết quả quan trọng. Các đơn vị, địa phương, đặc biệt là lực lượng vũ trang chủ động nâng cao chất lượng công tác nắm tình hình, nhất là những địa bàn, khu vực trọng điểm, phức tạp, giải quyết kịp thời những vấn đề phức tạp, phát sinh về an ninh trật tự, không để xảy ra “điểm nóng”. Cơ quan điều tra thụ lý điều tra 976 vụ/1.408 bị can; kết luận điều tra chuyển Viện kiểm sát đề nghị truy tố 591 vụ/1.028 bị can. Thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra 939 vụ/1.378 bị can, Cơ quan điều tra đã giải quyết 740 vụ/1.083 bị can. Tòa án nhân dân hai cấp thụ lý 3.326 vụ án các loại, đã giải quyết 3.129 vụ.
 
    Về công tác phòng, chống tham nhũng, các cấp, các ngành đã tổ chức 247 lớp tuyên truyền, quán triệt pháp luật về phòng, chống tham nhũng với 22.561 lượt người tham gia học tập. Các cơ quan, đơn vị tổ chức 38 cuộc kiểm tra việc thực hiện các quy định về chế độ, tiêu chuẩn, định mức. Ban Thường vụ Tỉnh ủy tiến hành 03 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và việc thực hiện nhiệm vụ đối với 08 đảng viên, 09 tổ chức, kiểm tra tài chính đảng đối với 04 tổ chức; 04 cuộc giám sát, trong đó có 01 cuộc giám sát đối với việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ đối với 24 đảng viên.
 
    Cơ quan điều tra thụ lý 7/27 bị can về tham nhũng, kết thúc điều tra chuyển Viện kiểm sát đề nghị truy tố 7/27 bị can. Viện kiểm sát nhân dân tối cao thụ lý 01/15 bị can, đã truy tố 01 vụ/15 bị can; Viện kiểm sát nhân dân hai cấp thụ lý giải quyết 6 vụ/13 bị can. Tòa án nhân dân hai cấp thụ lý 2 vụ/23 bị can, đã xét xử 1 vụ/8 bị cáo. Tổng số tiền phải thu hồi trong các vụ án tham nhũng năm 2019 là 1.746 triệu đồng, đã thu hồi 563.375 triệu đồng.
 
Đồng chí Trần Đăng Ninh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu chỉ đạo
Đồng chí Trần Đăng Ninh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu chỉ đạo
    Đối với công tác cải cách tư pháp, các cơ quan tố tụng của tỉnh đã ban hành 14 kiến nghị đối với các cơ quan khắc phục, chấn chỉnh những sơ hở, thiếu sót trong quản lý nhà nước. Các cơ quan tư pháp được kiện toàn về tổ chức, tăng cường về biên chế, công tác đào tạo, quy hoạch, bổ nhiệm các chức danh tư pháp luôn được thực hiện tốt, việc sắp xếp bộ máy các cơ quan tư pháp từng bước được tinh gọn, hoạt động hiệu quả.
 
    Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Trần Đăng Ninh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh ghi nhận, đánh giá cao những kết quả công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng và cải cách tư pháp năm 2019 đã đạt được, góp phần tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà. Về phương hướng, nhiệm vụ năm 2020, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đề nghị Ban Nội chính Tỉnh ủy và các cơ quan khối Nội chính tập trung tham mưu tốt cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy, phối hợp cùng cấp ủy các địa phương triển khai thực hiện hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng, cải cách tư pháp, nhất là các chủ trương mới được ban hành. 
 
    Tăng cường hoạt động phát hiện, điều tra, truy tố, xét xử, xử lý dứt điểm các vụ việc, vụ án phức tạp, kéo dài, dư luận xã hội quan tâm theo đúng tinh thần chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Trưởng Ban Chỉ đạo là “không có vùng cấm, không có đặc quyền, không có ngoại lệ, không chịu sức ép của bất cứ tổ chức, cá nhân nào”; tăng cường phối hợp tham mưu, kiên quyết ngăn chặn tình trạng “tham nhũng vặt”; xử lý nghiêm những cán bộ hư hỏng, tiêu cực, tham nhũng “quyết liệt, không dừng, không nghỉ”. Tiếp tục đấu tranh với tình trạng “tham nhũng vặt”, chống tham nhũng, trước hết trong các cơ quan tư pháp. Phối hợp giải quyết dứt điểm đơn thư, không để xảy ra khiếu kiện, khiếu nại kéo dài; nâng cao chất lượng công tác điều tra, truy tố, xét xử, không bỏ lọt tội phạm… 
 
    Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy lưu ý, năm 2020 là năm diễn ra Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và Đại hội XIII của Đảng, ngành Nội chính Đảng cần phối hợp chặt chẽ với cấp ủy các cấp chuẩn bị tốt nhân sự, không để cán bộ thoái hóa, biến chất tham gia vào cấp ủy các cấp. 
 
    Nhân dịp này, 6 cá nhân được Trưởng Ban Nội chính Trung ương trao tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Nội chính Đảng”.
                                                                                         Thu Huyền
.