Bộ Ngoại giao tổ chức tập huấn triển khai Nghị định số 130

Thứ Sáu, 12/03/2021, 06:35 [GMT+7]
    Vừa qua, Bộ Ngoại giao đã tổ chức Hội nghị tập huấn triển khai Nghị định số 130/2020/NĐ-CP ngày 30/10/2020 của Chính phủ về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị.
 
    Phát biểu khai mạc hội nghị, Phó Chánh Thanh tra Bộ Ngoại giao Nguyễn Xuân Ánh cho biết, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ, Thanh tra Bộ tổ chức Hội nghị nhằm phổ biến, hướng dẫn các đơn vị trực thuộc về các nội dung của Luật Phòng, chống tham nhũng (PCTN), trong đó có hướng dẫn về quy định kê khai tài sản.
 
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng phát biểu tại hội nghị. Ảnh: PV
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: PV
    Trên cơ sở tổng kết 10 năm thi hành Luật PCTN năm 2005, Luật PCTN năm 2018 được ban hành nhằm tiếp tục thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Đảng về PCTN và khắc phục một số bất cập.
 
    Luật PCTN năm 2018 có những sửa đổi đã chỉ ra về các biện pháp phòng ngừa tham nhũng. Các biện pháp công khai minh bạch, quy định về kiểm soát, xung đột lợi ích, quy định ứng xử, quy định về định mức, tiêu chuẩn, chế độ... đều được sửa đổi, bổ sung để đáp ứng yêu cầu thực tiễn.
 
    Theo đó, hội nghị cũng tập trung vào các nội dung để hiểu rõ hơn quá trình sửa đổi, bổ sung quy định về kê khai, minh bạch, kiểm soát tài sản thu nhập; những điểm mới về công tác kê khai, kiểm soát tài sản, thu nhập; dự kiến triển khai công tác kiểm soát tài sản, thu nhập tại Bộ Ngoại giao năm 2021.
 
    Tại hội nghị, TS Đinh Văn Minh, Vụ trưởng Vụ Pháp chế của Thanh tra Chính phủ đã phổ biến những nội dung cơ bản của Nghị định số 130/2020/NĐ-CP; hướng dẫn công tác tổ chức kê khai tài sản, thu nhập, công khai quản lý bản kê khai công tác xác minh... giải đáp những thắc mắc trong triển khai Nghị định 130 với đặc thù của Bộ Ngoại giao.
 
    Theo đó, TS Đinh Văn Minh cho biết, Nghị định 130 nhằm quy định chi tiết một số điều của Luật PCTN về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị, trong đó, quy định rõ cơ quan kiểm soát tài sản, thu nhập; người có nghĩa vụ kê khai tài sản, thu nhập; cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có liên quan trong kiểm soát tài sản, thu nhập.
 
TS Đinh Văn Minh phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: PV
TS Đinh Văn Minh phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: PV
    Nghị định quy định nguyên tắc kiểm soát tài sản, thu nhập bao gồm các hoạt động kiểm soát tài sản, thu nhập phải bảo đảm minh bạch, khách quan, công bằng.
 
    Mọi vi phạm khi được phát hiện ra trong việc kiểm soát tài sản, thu nhập phải được xử lý nghiêm minh, kịp thời theo quy định của pháp luật, tránh sử dụng không đúng mục đích thông tin, dữ liệu trong kiểm soát tài sản, thu nhập.
 
    Nghị định hướng tới việc thực hiện đúng thẩm quyền, đúng đối tượng, đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật mà không xâm phạm quyền tài sản của người có nghĩa vụ kê khai.
 
    Việc thực hiện các biện pháp kiểm soát tài sản, thu nhập và xử lý hành vi kê khai, giải trình không trung thực việc giải trình và kết luận xác minh được thực hiện theo Luật PCTN và Nghị định này.
 
    TS Đinh Văn Minh cũng dẫn ra, những người nào có nghĩa vụ kê khai hằng năm, những người có nghĩa vụ kê khai theo quy định tại điểm b khoản 3 Điều 36 của Luật PCTN, những người giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý từ Phó trưởng phòng và tương đương trở lên công tác trong một số lĩnh vực được xác định trong danh mục được ban hành kèm theo Nghị định này.
 
    Bản kê khai của người dự kiến được bổ nhiệm giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý tại cơ quan, tổ chức, đơn vị được công khai bao gồm bản kê khai lần đầu, bản kê khai phục vụ việc bổ nhiệm và bản kê khai hằng năm hoặc bản kê khai bổ sung liền trước đó.
 
    TS Đinh Văn Minh thông tin thêm về quyền của cơ quan kiểm soát tài sản thu nhập, theo đó, cơ quan này có đầy đủ các quyền hạn để phục vụ cho việc kiểm soát tình hình thực tế, sự biến động của tài sản thu nhập của người có nghĩa vụ kê khai và qua đó, đánh giá về tính trung thực của việc kê khai cũng như các dấu hiệu nghi ngờ về sự thiếu trung thực, che dấu tài sản hoặc các nghi ngờ liên quan đến hành vi tham nhũng.
 
    Đặc biệt là cơ quan kiểm soát tài sản, thu nhập có quyền chủ động xác minh tài sản, thu nhập và kiến nghị xử lý vi phạm quy định của pháp luật về kiểm soát tài sản, thu nhập.
 
    Đây là một quyền hạn rất quan trọng để khắc phục những hạn chế của quy định hiện hành khiến cho việc tiến hành xác minh tài sản thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn nên được nhận định còn hết sức khó khăn.
 
    Các ý kiến khác tại Hội nghị tập huấn tập trung vào các quy định mới của Luật PCTN; các nội dung của Nghị định số 130/2020/NĐ-CP; việc kê khai bản kê khai tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong một số tình huống thực tế trong việc thực hiện kê khai tài sản, thu nhập đối với cán bộ ngành Ngoại giao.
 
    Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thứ trưởng Tô Anh Dũng cho rằng, Bộ Ngoại giao luôn là đơn vị thực hiện nghiêm túc công tác PCTN.
 
    Thông qua buổi tập huấn triển khai Nghị định số 130/2020/NĐ-CP, Thứ trưởng Tô Anh Dũng lưu ý, Thanh tra Bộ cùng các vụ chức năng nghiên cứu kỹ các nội dung của Nghị định, tránh để xảy ra các sai sót trong quá trình triển khai thực hiện, từ đó phù hợp với tình hình thực tế và đặc thù của ngành.
Thanh Thanh
(Báo Thanh tra)
 
.