Phát biểu của Chủ tịch Nước Trương Tấn Sang tại chương trình "Xuân Quê hương 2015 - Tổ quốc vinh quang"

Thứ Hai, 09/02/2015, 11:20 [GMT+7]
Ngày 8-2, tại Thành phố Hồ Chí Minh đã diễn ra chương trình giao lưu nghệ thuật "Xuân quê hương 2015 - Tổ quốc vinh quang" do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ Ngoại giao), Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức. 
Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước chào mừng bà con người Việt Nam ở nước ngoài đến dự chương trình Xuân quê hương 2015, Chủ tịch Nước Trương Tấn Sang gửi lời thăm hỏi ân cần, chúc mừng năm mới đến kiều bào. Sau đây là toàn văn bài phát biểu của Chủ tịch Nước Trương Tấn Sang tại chương trình "Xuân quê hương 2015 - Tổ quốc vinh quang":
 
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang
Chủ tịch Nước Trương Tấn Sang
Thưa các bác, các anh, các chị, các em, các cháu yêu quý!
Thưa các đồng chí và các bạn!
Hôm nay, trong không khí đầm ấm sum họp gia đình và hân hoan chào đón năm mới, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, tôi nhiệt liệt chào mừng bà con người Việt Nam ở nước ngoài, các đồng chí và các bạn đến dự chương trình Xuân Quê hương do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao và Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức để chào đón đồng bào ta ở xa Tổ quốc về nước đón Tết, vui Xuân. Tôi xin gửi tới bà con, các đồng chí và các bạn có mặt tại đây cùng toàn thể kiều bào ta sinh sống, làm việc ở nước ngoài những lời thăm hỏi ân cần và những lời chúc mừng năm mới tốt đẹp nhất.
 
Thưa bà con kiều bào, các đồng chí và các bạn!
Trong ngày vui hôm nay, chúng ta thành kính tưởng nhớ và bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với tổ tiên, các bậc tiền nhân, các anh hùng, liệt sỹ, các thế hệ cha ông biết bao đời đã đổ công sức, mồ hôi, xương máu gây dựng, bồi đắp, bảo vệ, giữ gìn non sông gấm vóc để trao truyền cho con cháu hôm nay. Chúng ta vui mừng, năm 2014 vừa qua, với sự đoàn kết nhất trí, nỗ lực phấn đấu cao của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, đất nước ta đã vượt qua những khó khăn, thử thách to lớn, đạt được những kết quả rất đáng khích lệ: Giữ vững ổn định chính trị - xã hội, tiếp tục phát triển kinh tế, văn hóa, cải thiện đời sống nhân dân, đẩy mạnh hội nhập quốc tế, nâng cao uy tín của đất nước trong khu vực và trên thế giới, giữ vững chủ quyền lãnh thổ, biển đảo của Tổ quốc. Cùng với đồng bào trong nước, đồng bào ta ở nước ngoài đã có những đóng góp rất đáng trân trọng vào những thành tựu này.
 
Trong năm qua, do những biến động phức tạp của tình hình kinh tế và chính trị ở nhiều nước trên thế giới, đồng bào ta ở nước ngoài cũng gặp không ít khó khăn. Ở một số nước xảy ra xung đột vũ trang, tính mạng và tài sản của đồng bào ta bị đe dọa. Đồng bào trong nước luôn quan tâm theo dõi, chia sẻ với đồng bào ở nước ngoài. Đảng và Nhà nước ta luôn làm hết sức mình, phối hợp với các nước sở tại, để bảo hộ công dân, bảo vệ quyền lợi, tính mạng, tài sản của bà con Việt kiều. Trong hoàn cảnh khó khăn đó, đồng bào ta ở nước ngoài đã đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống, tiếp tục có những thành công trên nhiều lĩnh vực và luôn gắn bó với quê hương, đất nước. Đồng bào ta ở nước ngoài đã thể hiện mạnh mẽ lòng yêu nước, kề vai sát cánh cùng đồng bào trong nước đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc. Đảng, Nhà nước và nhân dân ta vui mừng trước những thành tựu mà bà con người Việt Nam ở nước ngoài đã đạt được, ghi nhận và đánh giá cao lòng yêu nước và những đóng góp quý báu của kiều bào với đất nước.
 
Thưa bà con kiều bào, các đồng chí và các bạn!
Một mùa xuân nữa đã đến trên quê hương Việt Nam . Mùa xuân nào cũng đẹp, tươi vui và rực rỡ, nhưng mùa xuân Ất Mùi, 2015 là mùa xuân của năm có nhiều sự kiện quan trọng, những dấu son trong lịch sử hào hùng của dân tộc ta; đó là 85 năm Thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, 125 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, 70 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 02 tháng 9, 40 năm thống nhất đất nước, năm cuối cùng thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2011-2015, năm tổ chức Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng. Khó khăn, thách thức còn nhiều nhưng tiềm năng và vận hội để phát triển, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của nhân dân ta là hết sức to lớn. Toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta nguyện đoàn kết một lòng, kế thừa và phát huy truyền thống kiên cường bất khuất của dân tộc, quyết tâm phấn đấu vượt qua mọi khó khăn thử thách, hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ: giữ vững ổn định chính trị, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, nâng cao đời sống nhân dân, củng cố quốc phòng an ninh, bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ, biển đảo của Tổ quốc.
 
Đất nước ta hòa bình, thống nhất đã 40 năm. Từ một nước bị chiến tranh tàn phá, bị bao vây, cấm vận, nghèo nàn, lạc hậu, ngày nay, đất nước ta đã ra khỏi tình trạng nước nghèo, kém phát triển, trở thành nước đang phát triển với thu nhập trung bình, đang đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, tích cực, chủ động hội nhập quốc tế, có uy tín cao trong khu vực và trên thế giới. Đất nước ta đã không ngừng mở rộng, thúc đẩy quan hệ hợp tác, hữu nghị, tôn trọng lẫn nhau, bình đẳng, cùng có lợi với hầu hết các nước trên thế giới, kể cả những nước trước đây từng là cựu thù của chúng ta. Vì vậy, không có lý do gì để còn bất kỳ ai trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài còn định kiến, mặc cảm về quá khứ của mình mà cản trở sự củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc Việt Nam.
 
Cùng với sự phát triển và hội nhập quốc tế của đất nước, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài sẽ ngày càng đông, sinh sống ở nhiều nước trên thế giới. Đảng, Nhà nước, đồng bào trong nước luôn quan tâm, ủng hộ, hỗ trợ và mong muốn bà con ta có địa vị pháp lý và cuộc sống ổn định vững chắc, hội nhập vào xã hội và ngày càng thành đạt ở nước sở tại; đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, gắn bó với quê hương đất nước, tiếp tục có những đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam thân yêu của chúng ta, làm cầu nối tăng cường quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Việt Nam với các nước trên thế giới. Tới đây, để chuẩn bị cho Đại hội lần thứ XII của Đảng, Đảng ta sẽ công bố dự thảo Báo cáo chính trị để lấy ý kiến nhân dân. Mong rằng, cùng với đồng bào trong nước, đồng bào ta ở nước ngoài sẽ tích cực tham gia thảo luận, đóng góp ý kiến để góp phần hoàn thiện, nâng cao chất lượng Báo cáo, để Báo cáo thực sự kết tinh được trí tuệ, tình cảm của cả dân tộc ta.
Một lần nữa, nhân dịp năm mới Ất Mùi, thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, tôi xin gửi lời chúc mừng nồng ấm nhất đến toàn thể đồng bào ta ở trong nước và ở nước ngoài, chúc toàn thể đồng bào, đồng chí một năm mới dồi dào sức khỏe, hạnh phúc, thành công.
Chúc khối đại đoàn kết toàn dân tộc Việt Nam không ngừng được củng cố và tăng cường.
Chúc Tổ quốc Việt Nam thân yêu của chúng ta ngày càng phồn vinh, thịnh vượng, vẻ vang, sánh vai cùng các cường quốc năm châu.
Chúc chương trình “Xuân quê hương 2015 - Tổ quốc vinh quang” thành công rực rỡ.
Xin trân trọng cảm ơn./.
(Theo TTXVN)
;
.