Lấy ý kiến chỉnh lý Dự thảo Thông tư liên tịch quy định khen thưởng cá nhân tố cáo tham nhũng

Thứ Năm, 05/02/2015, 16:55 [GMT+7]
Ngày 04-2, Thanh tra Chính phủ tổ chức cuộc họp với các cơ quan liên quan để lấy ý kiến chỉnh lý Dự thảo Thông tư liên tịch quy định khen thưởng cá nhân có thành tích xuất sắc trong tố cáo tham nhũng. 
Dự thảo Thông tư liên tịch quy định khen thưởng cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc tố cáo tham nhũng gồm 8 điều. Các cá nhân được khen thưởng là cá nhân lập thành tích xuất sắc trong việc tố cáo hành vi thành nhũng hoặc cộng tác với cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền để xử lý hành vi tham nhũng bị tố cáo, thu hồi tài sản tham nhũng.
Về mức khen thưởng, trong trường hợp giúp thu hồi được cho Nhà nước số tiền có giá trị trên 600 lần mức lương cơ sở thì ngoài mức thưởng theo quy định, các cá nhận được khen thưởng còn được thưởng thêm một khoảng tiền thưởng tính theo hệ số lương cơ sở. Lưu ý, tổng mức thưởng không vượt quá 10% số tiền, giá trị tài sản thu hồi được và không vượt quá 5 tỷ đồng.
Nguyên tắc khen thưởng tuân tủ theo quy định tại Luật thi đua khen thưởng, Luật phòng, chống tham nhũng, Luật tố cáo và các văn bản quy định chi tiết hiện hành. Việc khen thưởng sẽ tương xứng với thành tích, thủ tục khen thưởng phù hợp nhằm tích cực động viên, khuyến khích cá nhân lập thành tích xuất sắc trong việc tố cáo hành vi tham nhũng, thu hồi tài sản tham nhũng cho Nhà nước. 
Theo các đại biểu, đây là biện pháp mang tính đột phá, có tác động tích cực, động viên, khuyến khích việc tố cáo tham nhũng và khắc phục được tình trạng hiệu quả thấp của việc khen thưởng người tố cáo tham nhũng hiện nay. Tuy nhiên, một số đại biểu cũng băn khoăn về mức khen thưởng cần thiết quy định theo mức lương cơ sở; người tố cáo tố vụ án tham nhũng nhỏ nhưng khi cơ quan chức năng vào cuộc xác minh phát hiện vụ án tham nhũng lớn...
Các ý kiến phát biểu tại cuộc họp sẽ được Tổ biên tập tiếp thu, rà soát chỉnh sửa các quy định cho phù hợp với thực tiễn, có tính khả thi cao. 
                                                                            Thùy Linh
                                                                                (VOV)
;
.