Phòng, chống tiêu cực trong hoạt động tư pháp

Thứ Tư, 04/02/2015, 15:00 [GMT+7]
Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp Trung ương vừa tổ chức Hội thảo khu vực phía Nam về “Thực trạng và giải pháp phòng, chống tiêu cực trong hoạt động tư pháp”.
Các ý kiến phát biểu và tham luận tại Hội thảo tập trung góp ý các đề án về thực trạng và giải pháp phòng, chống tiêu cực trong hoạt động tư pháp của Viện Kiểm sát nhân dân, Tòa án, Công an, Quân đội, các hoạt động do Bộ Tư pháp quản lý và trong hoạt động hành nghề luật sư. 
 
Quang cảnh Hội thảo
Quang cảnh Hội thảo
Bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác phòng, chống tiêu cực trong hoạt động tư pháp gặp khó khăn, nguyên nhân là do hệ thống văn bản pháp luật hiện nay vẫn chưa thực sự đồng bộ, các văn bản hướng dẫn pháp luật chưa đầy đủ, dẫn đến việc nhận thức, xử lý và xét xử vụ án theo nhiều hướng khác nhau, dễ dẫn đến tiêu cực. 
Có ý kiến cho rằng, để nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tiêu cực trong hoạt động tư pháp, cần xây dựng và hoàn thiện các thể chế pháp lý, các luật về tố tụng liên quan đến công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; ban hành văn bản quy định chặt chẽ trong từng ngành về quy chế, quy trình nghiệp vụ; quy định về thanh tra, kiểm tra. Để chống tiêu cực trong hoạt động tư pháp một cách có hiệu quả, cần sớm công khai các bản án oan sai để bản thân những người thực hiện án nhận thức rõ trách nhiệm của mình đối với xã hội. Đồng thời tổ chức điều tra, làm rõ nguyên nhân “đằng sau” những bản án oan, nếu phát hiện tiêu cực phải có biện pháp xử nghiêm để nâng cao tính răn đe của pháp luật.
Một số đại biểu đề nghị phải tăng cường quy chế kiểm tra kiểm soát trong nội bộ từng ngành và kiểm tra từ bên ngoài, thông qua sự giám sát của các cơ quan dân cử, giám sát xã hội của Mặt trận Tổ quốc và giám sát của các cơ quan ngôn luận. Đồng thời có biện pháp xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.
                                                                                  Vũ Tiến Dũng
(TTXVN)
;
.