Nigeria: Phê chuẩn người đứng đầu Ủy ban Tội phạm Kinh tế và Tài chính

Thứ Ba, 02/03/2021, 06:50 [GMT+7]
    Hãng Reuters ngày 25/2 đưa tin, Thượng viện Nigeria đã nhất trí phê chuẩn ông Abdulrasheed Bawa trở thành người đứng đầu Ủy ban Tội phạm Kinh tế và Tài chính (EFCC). Trước đó, ông Abdulrasheed Bawa là người được Tổng thống Nigeria Muhammadu Buhari chính thức đề cử.
 
    EFCC là cơ quan hàng đầu của Nigeria về điều tra và truy tố tham nhũng. Trở thành lãnh đạo mới của EFCC, ông Abdulrasheed Bawa sẽ phụ trách một loạt cuộc điều tra cấp cao, bao gồm cả điều tra những hành vi sai trái của P&ID - một công ty khí đốt với phán quyết trọng tài trị giá 10 tỷ USD mà Nigeria đang nỗ lực lật tẩy.
 
Ông Abdulrasheed Bawa, 40 tuổi, là Chủ tịch trẻ nhất của EFCC
Ông Abdulrasheed Bawa, 40 tuổi, là Chủ tịch trẻ nhất của EFCC
    Quyết định phê chuẩn đối với ông Abdulrasheed Bawa được đưa ra sau phiên họp toàn thể do Chủ tịch Thượng viện Ahmad Lawan chủ trì. Tại buổi điều trần kiểm tra tư cách, ông Bawa đã trả lời các câu hỏi khác nhau từ khoảng 15 nhà lập pháp liên quan đến kinh nghiệm trong quá khứ, mối quan hệ với những người tiền nhiệm cũng như kế hoạch của ông cho vị trí mới được bổ nhiệm.
 
    Ông Abdulrasheed Bawa, 40 tuổi, là Chủ tịch trẻ nhất của EFCC. Ông cũng là Chủ tịch EFCC đầu tiên mà nghề nghiệp trước đó không phải là cảnh sát. Theo hồ sơ lý lịch, trước khi được bổ nhiệm làm Chủ tịch EFCC, ông Abdulrasheed Bawa đã có thời gian khoảng 16 năm công tác tại EFCC với tư cách là một thám tử.
 
    Ông Abdulrasheed Bawa tốt nghiệp Đại học Usmanu Danfodio, Sokoto, với bằng Cử nhân Khoa học Kinh tế năm 2001. Ông gia nhập EFCC với tư cách là Trợ lý Giám đốc Thám tử (ADS) vào năm 2004. Ông cũng có bằng thạc sĩ về ngoại giao và quan hệ quốc tế được nhận từ cùng một trường đại học vào năm 2012. Hiện, ông đang theo học bằng cử nhân luật tại Đại học London.
 
    Ông Abdulrasheed Bawa được đánh giá là người có nhiều kinh nghiệm điều tra và từng tham gia truy tố tội gian lận, tham nhũng, rửa tiền và các tội liên quan đến tội phạm kinh tế, tài chính khác.
                                                                                      Hoài Phương
                                                                                     (Báo Thanh tra)
.