Tuổi trẻ và sự dấn thân

Thứ Tư, 24/03/2021, 13:14 [GMT+7]
    Nói dấn thân nhiều người thường nghĩ ngay đến tuổi trẻ và những điều lớn lao khi hành động vì lý tưởng, nhưng trong cuộc sống đời thường, sự dấn thân đôi khi chỉ là một việc làm mang tính cấp bách, cần thiết nhưng là nghĩa cử đẹp, có ý nghĩa lớn lao cho đời. 
 
    Chàng thanh niên Nguyễn Ngọc Mạnh đã không hề đắn đo suy nghĩ khi cứu bé gái 3 tuổi rơi từ ban công của một tòa nhà chung cư. Nhiều y bác sĩ, chiến sĩ trẻ đã xung phong vào tâm dịch để phòng, chống đại dịch Covid-19, có người phải 3 lần hoãn cưới, có người phải vĩnh biệt người thân qua Zalo. Anh Hoàng Tuấn Anh đã phát minh ra cây “ATM gạo” rất thiết thực để cứu trợ những người nghèo trong dịch bệnh. Cô giáo vùng cao Hà Ánh Phượng với mô hình hướng dẫn học sinh học trực tuyến đã được bầu chọn là giáo viên xuất sắc toàn cầu...Và rất nhiều gương mặt trẻ khác đã âm thầm lao động, chiến đấu quên mình vì sự phát triển của đất nước, vì cuộc sống bình yên của nhân dân. Đó chính là sự dấn thân vì cộng đồng của lớp thanh niên Việt Nam trong thời đại mới. Chúng ta rất vui và tự hào về lớp trẻ hôm nay đã tiếp nối truyền thống hào hùng của thế hệ cha anh, đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, phát triển đất nước.
 
Thành đoàn Hà Nội trao Huy hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm” của Trung ương Đoàn cho anh Nguyễn Ngọc Mạnh
Thành đoàn Hà Nội trao Huy hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm” của Trung ương Đoàn cho anh Nguyễn Ngọc Mạnh
    Dù trong bất kỳ điều kiện, hoàn cảnh nào, điểm chung nhất tạo nên giá trị đích thực và những đóng góp có ý nghĩa của tuổi trẻ, đó là sự dấn thân. Dấn thân đã trở thành lẽ sống, là động lực thôi thúc tuổi trẻ hành động vì nghĩa lớn. Tuổi trẻ luôn được kỳ vọng là chủ nhân tương lai của đất nước, nhưng tuổi trẻ sẽ không làm tròn sứ mệnh cao cả đó nếu như không có sự dấn thân để rèn luyện, cống hiến và trưởng thành. 
 
    Nhưng cũng thật đáng buồn, khi hiện nay vẫn còn một bộ phận thanh niên sống thờ ơ vô cảm, “nhạt Đảng, khô Đoàn, xa rời chính trị”, ít quan tâm đến tình hình đất nước. Cùng với đó là sự xuống cấp về đạo đức, sống thực dụng, ích kỷ, xa rời truyền thống. Nếu không cảnh báo, ngăn chặn kịp thời, thì những người được kỳ vọng là chủ nhân đất nước sẽ trở thành lực cản đối với sự phát triển của xã hội. Suy nghĩ về điều này chính là sự trăn trở, ray rứt có trách nhiệm của những người đang thụ hưởng cuộc sống từ mồ hôi, xương máu của các thế hệ cha anh.
 
    Đất nước đang bước vào thời kỳ phát triển mới với mục tiêu trở thành nước hùng cường khi Việt Nam tròn 100 tuổi. Một lần nữa, sứ mệnh cao cả này được kỳ vọng vào tuổi trẻ. Đáp lại kỳ vọng đó, thế hệ trẻ hôm nay phải tiếp tục phát huy tinh thần dấn thân phụng sự Tổ quốc với tâm thế và hành trang mới. 
 
    Trước hết, là tinh thần sẵn sàng dấn thân vào những nơi khó khăn và những việc cần làm với ý chí “đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”. Sau hơn 35 năm đổi mới, đất nước ta đạt được nhiều thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử, song vẫn còn những vùng, miền của Tổ quốc có nhiều khó khăn, đang rất cần tri thức, sức trẻ của thanh niên để theo kịp tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đô thị hóa và hội nhập quốc tế. 
 
    Đó còn là tinh thần dấn thân vào những việc mới, lĩnh vực mới. Muốn chinh phục cái mới phải có kiến thức, bản lĩnh và sự sáng tạo, không thể bằng kinh nghiệm và cách làm cũ. Hiện nay cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang đặt ra nhiều vấn đề mới phải giải quyết. Để thực hiện chuyển đổi số, xây dựng nền kinh tế số, xã hội số thành công, hơn lúc nào hết càng đòi hỏi ở tuổi trẻ sự tiên phong, sáng tạo để giải những bài toán khó của đất nước. 
 
    Và điều có ý nghĩa thiết thực, đó là đấu tranh với chính mình, vượt qua chính mình để nhận rõ những việc phải làm và con đường phải đi của tuổi trẻ. Nhiều khi điều lớn lao ấy được bắt đầu từ cái rất giản đơn chúng ta thường gặp hàng ngày: Phải hành động để trân trọng, bảo vệ cái đúng, lẽ phải, sự công bằng; phải đấu tranh để lên án, loại bỏ cái ác, điều sai, sự bất công. 
 
    Tuổi trẻ là mùa xuân của dân tộc, nếu thế hệ trẻ Việt Nam luôn mang tinh thần dấn thân vì nghĩa lớn, chắc chắn đất nước sẽ đơm hoa, kết trái, Việt Nam chắc chắn sẽ hiện thực hóa được mong ước của Bác Hồ, “bước tới đài vinh quang, sánh vai cùng các cường quốc năm châu”. 
Nguyễn Thái Học
(Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương)
.