Hòa Bình: Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đấu tranh phòng, chống vi phạm pháp luật, tội phạm và công tác thi hành án

Thứ Hai, 22/01/2024, 04:03 [GMT+7]
    Thực hiện Kết luận số 24-KL/TU, ngày 31/12/2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 02-CT/TU, ngày 18/10/2015 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đấu tranh phòng, chống vi phạm pháp luật, tội phạm và công tác thi hành án, các cấp ủy đảng, chính quyền, các sở, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể của tỉnh đã quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm túc, nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và Nhân dân trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật và công tác thi hành án.
 
    Theo đó, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh tiếp tục ổn định, không có tình huống đột xuất, bất ngờ, không có “điểm nóng”; tình hình tội phạm được kiềm chế. Lực lượng Công an đã phát huy vai trò nòng cốt, chủ động tham mưu giúp cấp ủy đảng, chính quyền các cấp nhiều giải pháp phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật; chủ động phối hợp giữa các ngành, đoàn thể trong thực hiện các nghị quyết, chương trình hành động về phòng, chống tội phạm. Công tác điều tra, truy tố, xét xử tội phạm và thi hành án được thực hiện đúng quy định của pháp luật, không để xảy ra oan sai, bỏ lọt tội phạm.
 
Công an tỉnh Hòa Bình ra quân thực hiện cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, bảo vệ an toàn Tết nguyên đán Giáp Thìn năm 2024
Công an tỉnh Hòa Bình ra quân thực hiện cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, bảo vệ an toàn Tết nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 (ảnh Trọng Đạt - TTXVN)
    Ngành Thanh tra tỉnh đã thực hiện tốt chương trình hành động phòng, chống tham nhũng, lãng phí; tăng cường thanh tra, kiểm tra ở các lĩnh vực nhạy cảm, dễ xảy ra tham nhũng, lãng phí; tăng cường thanh tra đột xuất, kiểm tra chuyên ngành, kịp thời phát hiện vi phạm pháp luật và tội phạm để xử phạt vi phạm hành chính; kiến nghị xử lý hoặc chuyển hồ sơ vụ việc và kiến nghị khởi tố đến Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát nhân dân để xử lý theo quy định của pháp luật (Thanh tra tỉnh đã chuyển 05 vụ việc có dấu hiệu tội phạm đến Cơ quan điều tra để xử lý theo quy định); đồng thời, theo dõi chặt chẽ và thường xuyên đôn đốc việc thực hiện kết luận, quyết định và kiến nghị xử lý sau thanh tra, kiểm tra.
 
    Công an tỉnh và Công an các huyện, thành phố thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ, giải pháp về bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật và công tác thi hành án; không để các tình huống đột xuất, bất ngờ, gây bức xúc trong xã hội; tiếp nhận, xử lý tố giác, tin báo tội phạm và kiến nghị khởi tố cũng như trong điều tra, khám phá án. Chỉ đạo Cơ quan điều tra hai cấp đẩy nhanh tiến độ điều tra các loại án; chủ động, phối hợp tốt với Viện kiểm sát nhân dân hai cấp và các cơ quan thanh tra, kiểm tra trong điều tra, khám phá các vụ án lớn và điều tra các vụ án tham nhũng, kinh tế.
 
    Viện kiểm sát nhân dân hai cấp tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong thực hiện nhiệm vụ, công vụ; thực hiện tốt công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp và thi hành án; phối hợp chặt chẽ với các cơ tiến hành tố tụng và các cơ quan có liên quan để giảm tỷ lệ trả hồ sơ để điều tra bổ sung; nâng cao chất lượng tranh tụng của kiểm sát viên tại phiên tòa...
 
    Chỉ đạo thực hiện có hiệu quả công tác thi hành án hình sự. Bảo đảm an toàn tuyệt đối các phiên tòa; tổ chức hội nghị tuyên truyền, giáo dục và định hướng giới thiệu việc làm cho hơn 2.000 người tái hòa nhập cộng đồng, người đang chấp hành án. 
 
    Công tác thi hành án dân sự được thực hiện quyết liệt; bảo đảm các bản án có hiệu lực phải được thi hành đúng pháp luật, đúng nội dung; đẩy nhanh tiến độ thi hành án đối với một số vụ việc phải cưỡng chế, còn vướng mắc và kéo dài; xử lý nghiêm những trường hợp cản trở, chống đối việc thi hành án; kịp thời ngăn chặn các hành vi tẩu tán tài sản. Trong kỳ đã thụ lý, giải quyết 10.275 việc/12.847 vụ việc, bản án có điều kiện thi hành, đạt tỷ lệ 79,97 %; thi hành về tiền là 310.298,9 triệu đồng/2.220.766,5 triệu đồng, đạt tỷ lệ 13,97 %.
 
    Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các ban, ngành, đoàn thể, chính quyền phối hợp chặt chẽ trong các mặt công tác, trong đó, có công tác vận động Nhân dân tham gia phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, phát huy vai trò trách nhiệm của Nhân dân tham gia phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật và công tác thi hành án. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật; vận động toàn thể Nhân dân tham gia. Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và Viện kiểm sát nhân dân tỉnh đã phối hợp thực hiện tốt công tác tham gia kiểm sát, giám sát hoạt động tố tụng hình sự, việc bắt tạm giữ, tạm giam, quản lý giáo dục người chấp hành án phạt tù ở cấp tỉnh, cấp huyện và thực hiện chức năng giám sát công tác thi hành án phạt tù. 
Đoàn Cần
.