Tiền Giang: Tổng kết công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng và cải cách tư pháp năm 2020, triển khai nhiệm vụ năm 2021

Thứ Sáu, 29/01/2021, 06:19 [GMT+7]
    Ban Nội chính Tỉnh ủy Tiền Giang vừa tổ chức tổng kết công tác nội chính, cải cách tư pháp và phòng, chống tham nhũng năm 2020; triển khai nhiệm vụ năm 2021. Đồng chí Võ Văn Bình, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Tiền Giang, Trưởng Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp tỉnh dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị; cùng dự có đồng chí Trần Hoàng Kiếm, Phó vụ trưởng Vụ Địa phương 3, Ban Nội chính Trung ương và lãnh đạo các sở, ngành, địa phương trong tỉnh.
 
    Năm 2020, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo các ban, ngành, địa phương chủ động nắm chắc tình hình, đấu tranh ngăn chặn làm thất bại mọi âm mưu của các thế lực thù địch, tập trung giải quyết kịp thời các vấn đề nổi cộm, bức xúc ở cơ sở. Lực lượng Công an phối hợp với các địa phương đẩy mạnh các hoạt động đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm, trong đó tập trung vào tội phạm hoạt động theo băng nhóm, cướp giật, trộm cắp tài sản và ma túy; công tác điều tra, truy tố, xét xử các vụ án bảo đảm đúng người, đúng tội, không oan sai, không bỏ lọt tội phạm.
 
Quang cảnh Hội nghị
Quang cảnh Hội nghị
    Trong năm qua, các cấp, các ngành, các địa phương tiếp công dân được 2.583 cuộc với 3.289 lượt người; đã tiếp nhận và xử lý 1.610 đơn thư (trong đó: khiếu nại 93 đơn, tố cáo 57 đơn, kiến nghị phản ánh 1.257 đơn, và 203 đơn nặc danh). Qua công tác thanh tra, rà soát kết luận thanh tra và nắm thông tin, các cơ quan chức năng đã phát hiện 05 vụ việc với 13 đối tượng có dấu hiệu tham nhũng, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền làm rõ xử lý theo quy định của pháp luật. Cơ quan điều tra hai cấp đã thụ lý 04 vụ/04 bị can.  Viện kiểm sát nhân dân hai cấp khởi tố 01 vụ/02 bị can. Tòa án nhân dân hai cấp thụ lý 08 vụ/18 bị cáo, đã giải quyết 06 vụ/16 bị cáo; số tiền phải thu hồi 1.643 tỷ đồng, đã thu hồi 210 triệu đồng, nguyên nhân thu hồi tài sản tham nhũng chưa đủ là do người gây thiệt hại không có tài sản khắc phục.
 
    Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Võ Văn Bình, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy ghi nhận, đánh giá cao những kết quả đã đạt được trong công tác nội chính và phòng chống tham nhũng năm 2020. Bên cạnh những kết quả đã đạt được, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy cũng chỉ ra một số tồn tại, hạn chế như việc nắm, đánh giá, dự báo tình hình có nơi, có lúc chưa kịp thời; công tác phối hợp giữa các lực lượng, các ngành trong đấu tranh phòng chống tội phạm, xử lý, giải quyết các vấn đề phức tạp nảy sinh về an ninh có lúc chưa gắn kết, hiệu quả chưa cao; việc tham mưu, phục vụ Thường trực Tỉnh ủy thực hiện trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp công dân theo Quy định 11-QÐi/TW ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị còn hạn chế.
 
    Về nhiệm vụ trọng tâm năm 2021, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy yêu cầu các cấp, các ngành cần tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt, tuyên truyền sâu rộng, triển khai thực hiện nghiêm túc các văn bản của Trung ương, của tỉnh về công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng và cải cách tư pháp; đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho các tầng lớp nhân dân; tiếp tục tổ chức thực hiện tốt công tác tiếp công dân, nhất là nêu cao tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của nhân dân. 
 
    Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công tác điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án. Tập trung nâng cao chất lượng công tác tiếp nhận, xử lý tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố; chấp hành nghiêm quy định của pháp luật trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án, bảo đảm các hành vi phạm tội phải được phát hiện, xử lý kịp thời; đẩy nhanh tiến độ điều tra, xét xử nghiêm những vụ án tham nhũng, các vụ án, vụ việc nghiêm trọng, phức tạp được dư luận xã hội quan tâm. Đồng chí đề nghị, Ban Nội chính Tỉnh ủy, tổ giúp việc các huyện ủy, thành ủy và thị ủycần nâng cao hiệu quả công tác nghiên cứu, tham mưu, đề xuất với cấp ủy cụ thể hóa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng.
 
    Tại Hội nghị, Ban Nội chính Trung ương đã gửi tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Nội chính Đảng” cho 08 cá nhân có nhiều đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và phát triển ngành Nội chính Đảng.
Duy Bằng
 (Ban Nội chính Tỉnh ủy Tiền Giang)
.