Thái Bình: Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết những vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài
Thứ Ba, 06/08/2019, 16:33 [GMT+7]
Ngày 17-7-2019, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thái Bình ban hành Kế hoạch số 174-KH/TU về lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết những vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài phục vụ Đại hội Đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2020-2025 và bầu cử Đại biểu Quốc hội Khóa XV, Đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Theo đó yêu cầu các cấp uỷ, chính quyền, các sở, ban, ngành, mặt trận Tổ quốc các đoàn thể tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26-5-2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; Kế hoạch số 95-KH/TU, ngày 24-8-2014 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW; Quy định số 11-QĐi/TW ngày 18-02-2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân; Luật khiếu nại, Luật tố cáo, Luật tiếp công dân, Luật hòa giải ở cơ sở; Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 18-5-2012 của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo và các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của tỉnh về công tác tiếp dân, xử lý, giải quyết đơn, thư.
Tổ chức thực hiện tốt công tác tiếp công dân, xử lý, giải quyết đơn, thư; nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu, nhất là bí thư cấp ủy, chủ tịch ủy ban nhân dân các cấp trong việc tiếp công dân theo quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước; đối với vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp kéo dài thì bí thư cấp ủy, chủ tịch ủy ban nhân dân các cấp phải tập trung lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết; trực tiếp đối thoại với người khiếu nại, tố cáo theo quy định; tăng cường kiểm tra, rà soát, có kế hoạch giải pháp cụ thể giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài theo đúng quy định của pháp luật và phù hợp với tình hình, không được né tránh, đùn đẩy trách nhiệm.
Tăng cường công tác quản lý nhà nước trên mọi lĩnh vực, nhất là đất đai, tài nguyên, môi trường; giải phóng mặt bằng, quản lý tài sản, tài chính, đầu tư, xây dựng cơ bản; chế độ, chính sách đối với người và gia đình có công với cách mạng, chính sách xã hội khác… kịp thời phát hiện, khắc phục, giải quyết những tồn tại, khuyết điểm ngay từ cơ sở; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, công tác hòa giải ở cơ sở. Đối với các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài thuộc thẩm quyền giải quyết cấp xã, hoàn thành trước ngày 15-12-2019; cấp huyện hoàn thành trước ngày 15-3-2020; cấp tỉnh hoàn thành trước ngày 15-6-2020.
Thường xuyên quan tâm, củng cố, kiện toàn, đào tạo, bồi dưỡng, rèn luyện đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân và tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo có bản lĩnh chính trị vững vàng, đạo đức, lối sống trong sạch, tinh thông nghiệp vụ và có khả năng hướng dẫn, giải thích, thuyết phục công dân hiểu, chấp hành pháp luật; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật của tổ chức, cá nhân trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; các tổ chức, cá nhân lợi dụng việc khiếu nại, tố cáo cố ý vi phạm pháp luật.
Đối với những đơn thư khiếu nại phức tạp, kéo dài mà đã được người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần hai, đã gửi quyết định giải quyết khiếu nại cho người khiếu nại nhưng người khiếu nại không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại lần hai thì các cơ quan có thẩm quyền hướng dẫn người khiếu nại khởi kiện vụ án hành chính tại tòa án theo quy định của Luật Tố tụng hành chính.
Đảng đoàn Hội đồng nhân dân tỉnh chỉ đạo cơ quan chức năng xây dựng kế hoạch, chương trình giám sát chuyên đề về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; kịp thời kiến nghị biện pháp phòng ngừa, chấn chỉnh vi phạm trong công tác này.
Ban cán sự Đảng Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo Ủy ban nhân dân tỉnh giao Tổ công tác được thành lập theo Quyết định số 1165/QĐ-UBND, ngày 04-5-2019 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh lập danh sách các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài theo Kế hoạch số 363/KH-TTCP, ngày 20-3-2019 của Thanh tra Chính phủ về kiểm tra, rà soát, giải quyết vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài; tập trung chỉ đạo giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài; nếu có khó khăn, vướng mắc kịp thời báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo giải quyết.
Ủy ban kiểm tra các cấp tăng cường giám sát, chủ động nắm chắc tình hình các tổ chức đảng trực thuộc, nhất là những nơi có biểu hiện nội bộ mất đoàn kết, có biểu hiện sai phạm; có vấn đề phức tạp mới nảy sinh, vấn đề bức xúc mà đảng viên và nhân dân quan tâm; phối hợp với các cơ quan chức năng tiếp nhận, phân loại và xử lý kịp thời, đầy đủ, thận trọng các nguồn thông tin, báo cáo, phản ánh về tổ chức đảng, đảng viên; nếu phát hiện có dấu hiệu vi phạm, thì kịp thời xem xét, quyết định kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm.
Ban Nội chính Tỉnh uỷ chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan tham mưu Bí thư Tỉnh uỷ tiếp dân định kỳ, đột xuất và thực hiện nghiêm quy định về tiếp công dân, tăng cường nắm tình hình tại cơ sở; phối hợp với các ngành, cơ quan, đơn vị theo dõi, đôn đốc giải quyết một số đơn, thư được Thường trực Tỉnh uỷ giao. Hằng tháng xây dựng báo cáo về kết quả tiếp nhận, xử lý đơn, thư, đặc biệt những đơn, thư liên quan đến công tác chuẩn bị đại hội đảng các cấp.
Đảng ủy Công an tỉnh chỉ đạo rà soát, xây dựng kế hoạch, phương án phòng, chống việc khiếu nại, tố cáo để tụ tập đông người có hành vi quá khích, chống người thi hành công vụ, xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân; không để các phần tử cơ hội chính trị, đối tượng xấu lợi dụng kích động, chống phá Đảng, Nhà nước; có biện pháp khắc phục tình trạng liên kết khiếu kiện vượt cấp; chỉ đạo tăng cường công tác bảo đảm an ninh, trật tự tại các trụ sở tiếp công dân trên địa bàn tỉnh.
Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội trong tỉnh tăng cường giám sát công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; nắm bắt tình hình nhân dân, tăng cường giải thích, thuyết phục công dân chấp hành các quyết định giải quyết đúng pháp luật của cơ quan có thẩm quyền; vận động, thuyết phục nhân dân chấm dứt việc khiếu nại, tố cáo không đúng quy định, giảm thiểu các tranh chấp, khiếu nại, tố cáo ngay từ cơ sở.
Giao Ban Nội chính Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp với Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Văn phòng Tỉnh ủy theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện Kế hoạch này, báo cáo kết quả với Ban Thường vụ Tỉnh ủy.
Nguyễn Thị Khánh
(Ban Nội chính Tỉnh ủy Thái Bình)