Hòa Bình: Đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong quản lý, sử dụng tài sản công
Chủ Nhật, 01/12/2024, 04:21 [GMT+7]
Ủy ban nhân dân tỉnh Hòa Bình vừa ban hành Công văn số 2127/UBND-KTTH về việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu trong công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong quản lý, sử dụng tài sản công trên địa bàn tỉnh.
Theo đó, Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các Sở, ban, ngành, đoàn thể; Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố; các tổ chức hội, nghề nghiệp; cơ quan, tổ chức, đơn vị được giao quản lý, sử dụng tài sản công quán triệt và triển khai kịp thời các quy định của Trung ương, địa phương về lĩnh vực quản lý, sử dụng tài sản công. Thực hiện rà soát, sửa đổi, bổ sung Quy chế quản lý, sử dụng tài sản công tại cơ quan, đơn vị; chú trọng nâng cao hiệu quả quản lý, khai thác các nguồn lực từ tài sản và sử dụng tài sản công đúng mục đích được giao, mua sắm. Rà soát hiện trạng quản lý, sử dụng và xây dựng tiêu chuẩn, định mức sử dụng tài sản chuyên dùng để ban hành hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành theo quy định của pháp luật và phân cấp/ủy quyền.
Đồng chí Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Hòa Bình tiếp công dân định kỳ tháng 11/2024 |
Thực hiện đầy đủ các quy định của luật quản lý, sử dụng tài sản công, Nghị định số 151/2017/NĐ-CP, ngày 26/12/2017; Nghị định số 114/2024/NĐ-CP, ngày 15/9/2024 của Chính phủ Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 151/2017/NĐ-CP, ngày 26/12/2017 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công; Nghị định số 138/2024/NĐ-CP, ngày 24/10/2024 của Chính phủ Quy định việc lập dự toán, quản lý, sử dụng chi thường xuyên ngân sách nhà nước để mua sắm tài sản, trang thiết bị; cải tạo, nâng cấp, mở rộng, xây dựng mới hạng mục công trình trong các dự án đã đầu tư xây dựng và các văn bản pháp luật có liên quan về việc sử dụng tài sản công vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên danh, liên kết; chú trọng thực hiện nghiêm quy định về lập, thẩm định phê duyệt đề án sử dụng tài sản công vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh liên kết; xác định giá trị tài sản để đưa vào liên doanh, liên kết; xác định giá cho thuê tài sản công; kiểm soát chặt chẽ việc xác định giá trị tài sản, vốn góp của đối tác tham gia liên doanh, liên kết, tránh tình trạng “thổi giá” làm ảnh hưởng tới quyền lợi của nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập và người sử dụng dịch vụ có được từ hoạt động liên doanh, liên kết; thực hiện nghiêm quy định về lựa chọn đối tác tham gia liên doanh liên kết theo quy định về tổ chức đấu giá khi cho thuê tài sản công, đảm bảo công khai, minh bạch, hiệu quả, đúng pháp luật...
Chấp hành nghiêm quy định về lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản, xác định giá khởi điểm tài sản đấu giá, thực hiện nghiêm quyền và nghĩa vụ của người có tài sản đấu giá tại Điều 47 Luật Đấu giá tài sản; giám sát quá trình tổ chức thực hiện việc đấu giá để khắc phục hành vi vi phạm trong đấu giá tài sản; thực hiện thu, nộp tiền bán, chuyển nhượng, thanh lý, cho thuê tài sản đầy đủ, kịp thời, đúng quy định pháp luật. Thực hiện rà soát, hoàn thiện thủ tục xác định giá trị quyền sử dụng đất để tính vào giá trị tài sản của cơ quan, tổ chức, đơn vị; trường hợp chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì khẩn trương lập hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; trên cơ sở giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, trích đo …
Thực hiện sắp xếp lại, xử lý tài sản công (nhà, đất, xe ô tô, máy móc, thiết bị) để bố trí sử dụng theo đúng tiêu chuẩn, định mức, xử lý tài sản dôi dư theo đúng quy định của pháp luật. Tổ chức rà soát, thống kê toàn bộ các cơ sở nhà, đất thuộc trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp đang quản lý, sử dụng, không sử dụng hoặc sử dụng chưa hiệu quả thuộc phạm vi, địa bàn quản lý. Xây dựng kế hoạch, đề xuất biện pháp xử lý đối với những nội dung công việc thuộc thẩm quyền, chủ động có giải pháp xử lý ngay, dứt điểm các vướng mắc, tồn tại...
Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc rà soát việc quản lý, sử dụng tài sản công tại cơ quan, đơn vị mình, tổ chức theo dõi hạch toán đầy đủ giá trị, số lượng của tài sản…tránh tình trạng tài sản được đầu tư, mua sắm đưa vào sử dụng nhưng không theo dõi trên sổ sách kế toán, sử dụng sai mục đích, gây thất thoát lãng phí; thực hiện nghiêm quy định về cập nhật, chỉnh lý thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia về tài sản công; đảm bảo thông tin về tài sản được đầy đủ, kịp thời, chính xác để phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành, xây dựng báo cáo tình hình quản lý, sử dụng tài sản công, báo cáo tài chính nhà nước hàng năm đúng nội dung và thời hạn theo quy định của pháp luật và hướng dẫn của Bộ Tài chính.
Giao Sở Tài chính chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan: Rà soát các văn bản quy phạm pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công do Trung ương ban hành còn bất cập, chưa phù hợp với tình hình thực tế để kịp thời kiến nghị Trung ương sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ hoặc ban hành mới đảm bảo phù hợp với quy định của Luật quản lý, sử dụng tài sản công; Luật tổ chức chính quyền địa phương, Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật tổ chức chính phủ và Luật tổ chức chính quyền địa phương; Chỉ đạo của chính phủ tại Nghị quyết số 04/NQ-CP, ngày 10/01/2022 về đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong quản lý nhà nước; tổng hợp ý kiến đề xuất, kiến nghị Bộ Tài chính những nội dung cụ thể cần sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện đối với các văn bản quy định chi tiết thi hành Luật quản lý, sử dụng tài sản công để giải quyết các vấn đề bất cập, phát sinh trong thực tiễn.
Khẩn trương tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định hoặc trình Hội đồng nhân dân tỉnh quyết định theo thẩm quyền việc phân cấp với các nội dung về quản lý, sử dụng tài sản công như: Ban hành tiêu chuẩn định mức sử dụng tài sản chuyên dùng theo quy định tại Quyết định số 50/2017/NĐ-CP, ngày 31/12/2017 của Thủ tướng Chính phủ; Nghị quyết quy định thẩm quyền quyết định quản lý, sử dụng và xử lý tài sản công tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi quản lý để thay thế Nghị quyết số 97/2018/NQ-HĐND, ngày 04/7/2018 và Nghị quyết số 64/2021/NQ-HĐND, ngày 19/12/2021 của Hội đồng nhân dân tỉnh.
Giao Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan: Đôn đốc các đơn vị báo cáo kê khai tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; thực hiện kiểm tra và xác nhận báo cáo kê khai của các đơn vị; chịu trách nhiệm cập nhật số liệu vào phần mềm; tổng hợp số liệu kiểm kê tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ phục vụ chuẩn hoá dữ liệu về tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trên cơ sở dữ liệu quốc gia về tài sản; Kết quả báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh. Chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính và các đơn vị liên quan hướng dẫn các đơn vị được giao quản lý tài sản nhà nước, tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy nội địa, đường bộ … hướng dẫn cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp có liên quan khẩn trương rà soát, phân loại, xác định giá trị tài sản hiện có và thực hiện giao, quản lý, sử dụng và khai thác tài sản theo quy định.
Giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan: Đôn đốc các đơn vị báo cáo kê khai biến động tài sản là công trình nước sạch nông thôn tập trung; thực hiện kiểm tra và xác nhận vào báo cáo kê khai của các đơn vị; chịu trách nhiệm về số liệu trước khi cập nhật vào Phần mềm theo dõi công trình nước sạch nông thôn tập trung theo quy định phục vụ chuẩn hoá dữ liệu về tài sản kết cấu hạ tầng cấp nước sạch nông thôn tập trung trên cơ sở dữ liệu quốc gia về tài sản. Chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính và các đơn vị liên quan hướng dẫn đơn vị được giao quản lý tài sản nhà nước, tài sản kết cấu hạ tầng thủy lợi,… hướng dẫn cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp có liên quan khẩn trương rà soát, phân loại, xác định giá trị tài sản hiện có và thực hiện giao, quản lý, sử dụng và khai thác tài sản theo quy định.
Giao Sở Công thương chủ trì, phối hợp với Công ty Điện lực Hòa Bình hướng dẫn các Chủ đầu tư tài sản có nhu cầu bàn giao công trình điện được đầu tư từ nguồn NSNN đang thực hiện theo Quyết định số 41/2017/QĐ-TTg ngày 25/9/2017 (nay được thay thế bằng Nghị định số 02/2024/NĐ-CP ngày 10/01/2024 của Chính phủ) thực hiện các thủ tục chuyển giao công trình điện theo quy định tại Nghị định số 02/2024/NĐ-CP ngày 10/01/2024 của Chính phủ; Kết quả báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh.
Các doanh nghiệp nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập thuộc danh mục cổ phần hóa phải thực hiện nghiêm quy định về lập, phê duyệt phương án sử dụng đất theo quy định của pháp luật về cổ phần hóa, pháp luật về đất đai.
Trong quá trình thưc hiện phải so sánh, đối chiếu với phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất đã được Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt, bảo đảm phù hợp với hiện trạng quản lý, sử dụng và quy định của pháp luật tại thời điểm cổ phần hóa.
Ủy ban nhân dân tỉnh cũng giao Thanh tra tỉnh, Sở Tài chính, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố theo chức năng, nhiệm vụ được giao chủ trì, phối hợp với các cơ quan, tổ chức đơn vị có liên quan tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra công tác quản lý, sử dụng, xử lý tài sản công tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc tỉnh; việc thực hiện đề án sử dụng tài sản công vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh liên kết đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; trong đó, chú trọng vào kiểm tra tài sản công là nhà, đất vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết. Trên cơ sở kết quả kiểm tra, thanh tra, chỉ đạo xử lý nghiêm các hành vi vi phạm và chấm dứt ngay các trường hợp kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết không đúng quy định của pháp luật, sử dụng sai mục đích và công năng của tài sản khi được giao, đầu tư, mua sắm; lợi dụng, lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt, chiếm giữ và sử dụng trái phép tài sản công; đầu tư, xây dựng, giao, thuê, mua sắm, sử dụng không đúng mục đích, chế độ, vượt tiêu chuẩn, định mức; sử dụng tài sản công khác do tổ chức, cá nhân khác tặng cho không đúng mục đích, chế độ, vượt tiêu chuẩn, định mức.
Hương Giang