Đoàn công tác Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN công bố dự thảo báo cáo kết quả kiểm tra, giám sát tại tỉnh Bắc Kạn

Thứ Hai, 06/11/2017, 16:56 [GMT+7]
    Ngày 03-11-2017, Đoàn công tác số 4 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng do đồng chí Uông Chu Lưu, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội, Phó trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng làm Trưởng Đoàn đã công bố dự thảo kết quả kiểm tra, giám sát việc thanh tra vụ việc; khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm tại tỉnh Bắc Kạn. Tham gia Đoàn công tác có đồng chí Nguyễn Thuý Hiền, Phó Chánh án Toà án nhân dân tối cao, Phó trưởng Đoàn và các đồng chí thành viên Đoàn công tác số 4.
 
    Làm việc với Đoàn về phía Tỉnh ủy Bắc Kạn có đồng chí Nguyễn Văn Du,  Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; đại diện các cơ quan trong khối nội chính tỉnh và đại diện lãnh đạo các cơ quan, đơn vị được kiểm tra, giám sát.
 
Quang cảnh Hội nghị
Quang cảnh Hội nghị
    Qua công tác kiểm tra, giám sát việc thanh tra vụ việc, khởi tố điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm của Đoàn công tác số 4 tại tỉnh Bắc Kạn cho thấy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã quan tâm tổ chức quán triệt và triển khai các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng, pháp luật của Nhà nước về phòng chống tham nhũng qua nhiều hình thức. 
 
    Trong giai đoạn từ 01-2011 đến tháng 3-2017, cấp ủy, tổ chức đảng các cấp trong tỉnh đã xử lý 1 tổ chức Đảng và 44 đảng viên có liên quan đến tham nhũng, sai phạm về kinh tế. Kiểm toán Nhà nước đã thực hiện 13 cuộc kiểm toán trên địa bàn tỉnh, phát hiện sai phạm về kinh tế, kiến nghị thu hồi gần 11 tỷ đồng. Thanh tra các cấp trong tỉnh đã thực hiện hơn 170 cuộc thanh tra về kinh tế-xã hội. Qua đó phát hiện sai phạm về tham nhũng và kinh tế, kiến nghị thu hồi hơn 50 tỷ đồng và hơn 20.000m2 đất; kiến nghị xử lý hành chính 4 tập thể và 32 cá nhân. Cơ quan điều tra 2 cấp trong tỉnh đã phát hiện, điều tra 121 vụ án, vụ việc liên quan đến tham nhũng, kinh tế, trong đó đã khởi tố để điều tra 109 vụ/193 bị can.
 
    Đoàn công tác nhận định, mặc dù có một số kết quả trong công tác phòng, chống tham nhũng nhưng nhìn chung việc tự phát hiện những vụ việc sai phạm của các cơ quan chức năng còn ít, công tác tham mưu trong chỉ đạo giải quyết một số vụ việc còn chưa sâu; việc đôn đốc, xử lý sau thanh tra chưa dứt điểm, một số vụ việc còn tồn đọng, kéo dài; thu hồi tài sản bị thiệt hại trong các vụ án kinh tế còn thấp…
 
    Đồng chí Nguyễn Văn Du, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Kạn đồng tình với những đánh giá khách quan, kết luận sát thực của Đoàn công tác. Qua đó, Bắc Kạn thấy rõ những hạn chế, nhất là công tác cán bộ; trong nhiệm kỳ này Tỉnh ủy cần tiếp tục quyết liệt chỉ đạo việc tuyển dụng và bổ nhiệm cán bộ đều phải thông qua thi tuyển; làm tốt công tác luân chuyển cán bộ ở những vị trí, lĩnh vực nhạy cảm dễ phát sinh tham nhũng…; xử lý nghiêm những vụ việc sai phạm về kinh tế và tham nhũng, nhất là những vụ việc nổi cộm, phức tạp được dư luận xã hội quan tâm trên tinh thần thẳng thắn, quyết liệt và không có bao che…
 
    Kết luận Hội nghị, đồng chí Uông Chu Lưu, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội, Phó trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, Trưởng Đoàn công tác số 4 đánh giá cao sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống tham nhũng của tỉnh Bắc Kạn. Tỉnh ủy đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương được kiểm tra, giám sát phối hợp với Đoàn công tác với tinh thần trách nhiệm cao. Đồng chí trưởng Đoàn công tác yêu cầu, sau khi Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng ban hành kết luận của Đoàn công tác số 4, Tỉnh ủy Bắc Kạn khẩn trương xây dựng Chương trình hành động để khắc phục các hạn chế, yếu kém, để công tác phòng, chống tham nhũng của tỉnh ngày càng đạt hiệu quả hơn trong thời gian tới.
Cù Tất Dũng
;
.