Bình Thuận: Công tác phòng, chống tham nhũng 6 tháng đầu năm 2017

Thứ Tư, 28/06/2017, 15:43 [GMT+7]
    Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Thuận vừa tổ chức Hội nghị công tác phòng, chống tham nhũng 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2017.  
 
    Trong 6 tháng đầu năm 2017, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tập trung lãnh đạo công tác phòng, chống tham nhũng; các cấp ủy, chính quyền, các cơ quan trong khối nội chính đã lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai công tác phòng, chống tham nhũng đạt được những kết quả tích cực. 
 
    Toàn tỉnh đã hoàn thành việc quán triệt và xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Kết luận số 10-KL/TW ngày 26-12-2016 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí.
 
    Công tác phổ biến, tuyên truyền, giáo dục pháp luật về phòng, chống tham nhũng, lãng phí; các giải pháp phòng ngừa tham nhũng; công tác cải cách thủ tục hành chính; công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm soát tiếp tục được triển khai và thực hiện. 
 
Quang cảnh Hội nghị
Quang cảnh Hội nghị
    Trách nhiệm của cấp ủy, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương trong công tác phòng, chống tham nhũng; công tác kiểm tra của các cấp ủy đảng; công tác tự kiểm tra phòng, chống tham nhũng trong nội bộ các cơ quan, đơn vị có chuyển biến tích cực và hiệu quả hơn.
 
    Các cơ quan tiến hành tố tụng tập trung các giải pháp thúc đẩy tiến độ xử lý các vụ án; trong số 03 vụ việc, vụ án tham nhũng trên địa bàn tỉnh, đến nay đã xử lý hoàn thành 01 vụ, đang tiếp tục xử lý 02 vụ. Ngoài ra, các cơ quan chức năng đã xử lý hoàn thành 03/06 vụ việc tiêu cực khác.
 
    Tuy nhiên, tiến độ xử lý các vụ việc vi phạm quy định về khai thác và bảo vệ rừng còn chậm. Vi phạm trong quản lý thu - chi tài chính, quản lý quỹ còn xảy ra (6 tháng đầu năm 2017, cơ quan chức năng phát hiện 01 vụ tham nhũng, 03 vụ tiêu cực); việc thu hồi tiền nộp ngân sách từ các vụ việc tham nhũng còn thấp (đạt 42%).
 
    Trong 6 tháng cuối năm 2017, các cấp, các ngành, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể tỉnh Bình Thuận tiếp tục triển khai thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các nhiệm vụ trọng tâm công tác phòng, chống tham nhũng năm 2017 đã được Tỉnh ủy chỉ đạo tại Kết luận số 213-KL/TU ngày 19-01-2017 và Kế hoạch số 48-KH/TU ngày 17-3-2017 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về triển khai thực hiện Kết luận số 10-KL/TW của Bộ Chính trị. 
 
    Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục các chủ trương, nghị quyết, chỉ thị... của Đảng, pháp luật của Nhà nước về phòng, chống tham nhũng, lãng phí gắn với việc đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.
 
    Tổ chức Hội nghị tập huấn về kê khai tài sản cho đội ngũ cán bộ chủ chốt của tỉnh. Lãnh đạo tổ chức triển khai, thực hiện tốt Quy định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về kiểm tra, giám sát việc kê khai tài sản đối với cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý.
 
    Chỉ đạo, thực hiện đồng bộ, hiệu quả các biện pháp phòng ngừa tham nhũng; thực hiện tốt cải cách thủ tục hành chính và công khai, minh bạch trong hoạt động của cơ quan, đơn vị, tổ chức và địa phương. Đối với các vụ việc mới phát hiện, làm rõ đến đâu xử lý đến đó, không chờ khi có kết luận của cơ quan điều tra mới xem xét xử lý hành chính, tránh trường hợp có sai phạm nhưng không xử lý hành chính được do hết thời hiệu.
 
    Tập trung chỉ đạo thực hiện có kết quả Kế hoạch số 06-KH/TU ngày 17-3-2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về triển khai thực hiện Chỉ thị số 50-CT/TW của Bộ Chính trị. Tiếp tục rà soát, chỉ đạo khẩn trương giải quyết, xử lý dứt điểm các vụ việc, vụ án tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thanh tra, điều tra, truy tố, xét xử. Tập trung giải quyết thật tốt đơn thư khiếu nại, tố cáo hành vi tham nhũng, tiêu cực; quan tâm thực hiện tốt việc giữ bí mật và bảo vệ người tố cáo theo đúng quy định của pháp luật.
 
    Nâng cao trách nhiệm người đứng đầu chính quyền, đoàn thể, cơ quan, đơn vị trong công tác phòng, chống tham nhũng, nhất là công tác tự kiểm tra nội bộ. Đối với những nơi chưa tiến hành tự kiểm tra, từ nay đến hết tháng 11-2017 phải tiến hành ít nhất 01 cuộc tự kiểm tra nội bộ, tập trung những khâu yếu, lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực.
 
    Tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra của cấp ủy, chính quyền; công tác giám sát của các cấp, các ngành, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và đoàn thể về phòng, chống tham nhũng.
Tiến hành rà soát các cuộc thanh tra kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh năm 2017 theo quy định; kịp thời chuyển các vụ việc có dấu hiệu tội phạm đến cơ quan điều tra (nếu có).
Ngô Minh Hòa 
(Văn phòng Tỉnh ủy Bình Thuận)
;
.