Kiểm tra liên ngành về hoạt động trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng tại Ninh Bình

Thứ Năm, 07/07/2022, 12:28 [GMT+7]
    Chiều 05/7, Hội đồng phối hợp liên ngành về trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng Trung ương do Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mai Lương Khôi làm trưởng đoàn đã có buổi kiểm tra tại tỉnh Ninh Bình.
 
    Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Trần Song Tùng, UV BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành liên quan. 
 
    Thời gian qua, Hội đồng phối hợp liên ngành về trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng tỉnh Ninh Bình đã triển khai đầy đủ các nội dung, nhiệm vụ được quy định tại Thông tư liên tịch số 10 năm 2018 của Bộ Tư pháp, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Tài chính, Tòa án Nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao với các nội dung: xây dựng kế hoạch thực hiện, tổ chức tập huấn, truyền thông, xây dựng cơ chế thí điểm người thực hiện trợ giúp pháp lý trực tại toà án; hướng dẫn, giải đáp, kiểm tra và theo dõi đánh giá... Các cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng, trại giam, người có thẩm quyền của trại giam thực hiện nghiêm túc nội dung niêm yết thông tin về trợ giúp pháp lý, giải thích, thông tin, thông báo; tạo điều kiện cho trợ giúp viên pháp lý, luật sư thực hiện trợ giúp... Theo thống kê, từ năm 2021 đến nay, trợ giúp viên pháp lý đã thực hiện 82 vụ việc tham gia tố tụng thành công, hiệu quả.
 
Quang cảnh Hội nghị
Quang cảnh Hội nghị
    Tại Hội nghị, các đại biểu đã trao đổi, làm rõ những kết quả đạt được trong công tác phối hợp liên ngành trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng. Những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân, vướng mắc, kiến nghị, nhất là giải pháp trong thời gian tới để nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác này.
 
    Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mai Lương Khôi ghi nhận và đánh giá cao công tác phối hợp liên ngành trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng trên địa bàn tỉnh, đảm bảo chất lượng, hiệu quả, góp phần đưa hoạt động này ngày càng đi vào nề nếp và thực chất. Trong thời gian tới, Ninh Bình cần tiếp tục làm tốt công tác truyền thông, tập huấn bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú để các đối tượng biết được thông tin và quyền lợi của mình. Trong quá trình triển khai các cơ quan, đơn vị cần tăng cường hơn nữa công tác phối hợp, đảm bảo các đối tượng được trợ giúp pháp lý hiệu quả. 
 
    Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Song Tùng cảm ơn những góp ý thẳng thắn của Đoàn công tác. Thông tin khái quát về những thành tựu đạt được về KT-XH sau 30 năm tái lập tỉnh, đặc biệt là sự ổn định về chính trị, an ninh trật tự chính là yếu tố then chốt để đưa Ninh Bình phát triển, trong đó có sự đóng góp của công tác trợ giúp pháp lý. Đồng chí khẳng định, trong thời gian tới, các cấp, các ngành trong tỉnh sẽ tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, nhất là tuyên truyền, nâng cao nhận thức trong hoạt động trợ giúp pháp lý với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, phù hợp với từng đối tượng. 
 
    Trên cơ sở các ý kiến tại hội nghị, đồng chí giao Sở Tư pháp tăng cường phối hợp với các sở, ngành, địa phương tập trung thực hiện tốt nhiệm vụ trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng thời gian tới.
                  Bích Hạnh
(Ban Nội chính Tỉnh ủy Ninh Bình)
.