Ban Bí thư tổ chức Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác kiểm tra, giám sát nhiệm kỳ Đại hội XII của Đảng

Thứ Hai, 30/11/2020, 15:23 [GMT+7]
    Ban Bí thư vừa tổ chức Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác kiểm tra, giám sát nhiệm kỳ Đại hội XII của Đảng. Đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng; đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; đồng chí Trần Cẩm Tú, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm UBKT Trung ương chủ trì Hội nghị.
 
    Tham dự Hội nghị có các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư; các đồng chí bí thư ban cán sự đảng, đảng đoàn, đảng ủy trực thuộc Trung ương; bí thư các tỉnh ủy, thành ủy trực thuộc Trung ương; đại diện lãnh đạo các ban đảng Trung ương; các đồng chí Ủy viên UBKT Trung ương; các đồng chí chủ nhiệm UBKT các tỉnh ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Trung ương.
 
Toàn cảnh Hội nghị
Toàn cảnh Hội nghị
    Trong nhiệm kỳ Đại hội XII, công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng đã được Ban Chấp hành Trung ương, trực tiếp và thường xuyên là Bộ Chính trị, Ban Bí thư, đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước và cấp uỷ, tổ chức đảng, UBKT các cấp đặc biệt coi trọng, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện đạt nhiều kết quả nổi bật, góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí; giữ vững ổn định chính trị, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội; củng cố và tăng cường niềm tin của nhân dân đối Đảng và Nhà nước.
 
    Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và UBKT Trung ương đã ban hành nhiều văn bản quy định, hướng dẫn quan trọng về công tác kiểm tra, giám sát thống nhất, đồng bộ từ Trung ương đến cơ sở. Nhận thức của các cấp ủy, tổ chức đảng, nhất là người đứng đầu về tầm quan trọng của công tác kiểm tra, giám sát được nâng lên rõ rệt. Công tác phối hợp giữa UBKT với các tổ chức đảng có liên quan ngày càng chặt chẽ, hiệu quả; UBKT Trung ương đã phối hợp tốt với các ban cán sự đảng, đảng đoàn, đảng ủy trực thuộc Trung ương, nhất là trong việc trao đổi thông tin, tài liệu liên quan đến dấu hiệu vi phạm của cán bộ diện Trung ương quản lý…
 
    Bộ Chính trị, Ban Bí thư và cấp ủy các cấp đã kiểm tra 264.201 tổ chức đảng và 1.224.146 đảng viên. Các đảng bộ kiểm tra nhiều là: Quân ủy Trung ương, Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, An Giang, Đắk Lắk, Bình Định, Đồng Nai… Cấp ủy các cấp giám sát chuyên đề 183.993 tổ chức đảng và 528.652 đảng viên, trong đó có 154.176 đồng chí là cấp ủy viên các cấp (tăng 41,6% tổ chức, 27,5% đảng viên, 10,3% cấp ủy viên so với nhiệm kỳ XI); UBKT các cấp giám sát 124.469 tổ chức đảng và 185.731 đảng viên.
 
    Ủy ban Kiểm tra các cấp kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 15.920 tổ chức đảng và 47.701 đảng viên, trong đó có 23.432 đảng viên là cấp ủy viên. Đặc biệt, ngay từ đầu nhiệm kỳ, UBKT Trung ương đã chọn những điểm “nóng”, những vấn đề nổi cộm, gây bức xúc trong xã hội để tiến hành kiểm tra như: Công tác cán bộ; việc lãnh đạo, chỉ đạo công tác quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường (vụ Formosa Hà Tĩnh); quản lý, sử dụng đất đai; quản lý vốn, tài sản, cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước (Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam, Tổng Công ty Thép Việt Nam, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam, Ngân hàng BIDV…) hoặc như vụ việc Trịnh Xuân Thanh…UBKT Trung ương đã thực hiện nghiêm chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư và đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước về việc kiểm tra, xử lý các vụ việc phức tạp, nhạy cảm, dư luận xã hội đặc biệt quan tâm, kể cả kiểm tra cách cấp đến các tổ chức đảng, đảng viên ở cấp huyện và cơ sở có nhiều dư luận về dấu hiệu vi phạm nhưng địa phương khó làm.
 
    Ủy ban Kiểm tra các cấp đã kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng đối với 209.263 tổ chức đảng; kiểm tra 172.126 tổ chức đảng về thu, chi ngân sách và sản xuất kinh doanh và thu, nộp, quản lý và sử dụng đảng phí. UBKT các cấp nhận được 104.419 đơn, thư tố cáo, phản ánh đối với tổ chức đảng và đảng viên. Cấp ủy và UBKT các cấp đã xem xét, giải quyết khiếu nại kỷ luật đảng đối với 3 tổ chức đảng và 1.034 đảng viên. Cấp ủy các cấp và chi bộ đã thi hành kỷ luật 1.329 tổ chức đảng và 69.600 đảng viên. UBKT các cấp thi hành kỷ luật 17.610 đảng viên.
 
    Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: Nhiệm kỳ Đại hội XII của Đảng, công tác xây dựng Đảng có nhiều chuyển biến tích cực, đặc biệt là công tác kiểm tra, giám sát có nhiều chuyển biến mạnh mẽ, được triển khai quyết liệt, bài bản, có bước đột phá. Hoạt động kiểm tra, giám sát của Đảng nói chung cũng như Ngành Kiểm tra nói riêng đã góp phần quan trọng trong việc ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện tự diễn biến, tự chuyển hóa trong nội bộ và đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; giữ gìn sự trong sạch của Đảng, giữ vững nguyên tắc, kỷ luật, kỷ cương của Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội XII của Đảng đã đề ra.
 
    Đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng yêu cầu, trong thời gian tới cùng với việc quán triệt, thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII và các văn bản của Đảng về công tác kiểm tra, giám sát; phương hướng, nhiệm vụ công tác kiểm tra, giám sát nhiệm kỳ XIII mà Báo cáo tại Hội nghị đã nêu, cấp uỷ, tổ chức đảng và UBKT các cấp cần tập trung thực hiện tốt một số nội dung: Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền để tạo sự thống nhất cao về nhận thức và hành động của cấp uỷ, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên trong công tác kiểm tra, giám sát. Công tác kiểm tra, giám sát phải được tiến hành thường xuyên, toàn diện, công khai, dân chủ, thận trọng và chặt chẽ, trong đó lấy cảnh báo, phòng ngừa, ngăn chặn là chính; kết hợp chặt chẽ giữa xây và chống. Bên cạnh việc phát huy hiệu quả công tác kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm, cần tăng cường nâng cao chất lượng công tác kiểm tra chấp hành và công tác giám sát. Tăng cường giám sát việc sử dụng quyền lực của cán bộ lãnh đạo, nhất là người đứng đầu. Tập trung chỉ đạo kiểm tra những nơi có vấn đề phức tạp, dư luận quan tâm, các lĩnh vực, địa bàn dễ nảy sinh tiêu cực, tham nhũng. Khi đã phát hiện có dấu hiệu vi phạm phải kịp thời kiểm tra, giải quyết dứt điểm; kết luận rõ ràng, minh bạch; xử lý công tâm, khách quan. Các cấp uỷ, nhất là người đứng đầu, phải tổ chức thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng theo chức năng, nhiệm vụ và tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn cấp uỷ, tổ chức đảng cấp dưới thực hiện công tác kiểm tra, giám sát; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, rõ rệt hơn trong công tác kiêm tra, giám sát ở địa phương, đơn vị mình. 
                                                                                          P.V
.