Ban Nội chính Tỉnh ủy Nghệ An: Tham mưu hiệu quả công tác tiếp công dân, xử lý đơn, thư khiếu nại, tố cáo
Thường trực Tỉnh ủy Nghệ An tổ chức giao ban khối Nội chính tháng 8, triển khai nhiệm vụ tháng 9/2024, ngày 27/8/2024 |
Một là, Ban Nội chính tỉnh ủy đã triển khai thực hiện tốt ngay từ ban đầu bước tiếp nhận, hướng dẫn, xử lý nội dung công dân đăng ký được Bí thư tỉnh ủy tiếp dân. Quá trình tiếp công dân thường xuyên tại trụ sở Ban Nội chính tỉnh ủy, cán bộ tiếp công dân cần nắm bắt đầy đủ nội dung kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo của công dân; trực tiếp giải thích, hướng dẫn công dân về quy trình, quy định cũng như thẩm quyền giải quyết đối với các nội dung đề nghị của công dân. Làm tốt bước này, sẽ góp phần giảm tải số lượt công dân đăng ký đồng chí Bí thư tỉnh ủy tiếp dân. Cần bố trí đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp công dân, xử lý, giải quyết đơn, thư có năng lực chuyên môn, hiểu biết pháp luật, có phẩm chất đạo đức, có bản lĩnh, nhạy bén trong xử lý các tình huống xảy ra, thấu cảm với những những kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo của người dân, nhằm mang lại hiệu quả cao trong công tác cũng như bảo đảm quyền lợi chính đáng cho người dân.
Hai là, chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng, nắm chắc tình hình, nội dung các vụ việc để tham mưu đồng chí Bí thư tỉnh ủy tiếp công dân; đối với các vụ việc đông người, phức tạp, Ban Nội chính tỉnh ủy chủ trì cuộc họp giữa các đơn vị, địa phương liên quan để trao đổi, cung cấp thông tin, nắm bắt quá trình, kết quả giải quyết; trường hợp cần thiết thành lập tổ công tác trực tiếp xuống cơ sở để xác minh, làm rõ nội dung liên quan đến vụ việc, trên cơ sở đó xác định được nội dung đăng ký tiếp công dân thuộc hay không thuộc phạm vi tiếp dân của đồng chí Bí thư tỉnh ủy theo Quy định số 11-QĐi/TW. Nếu vụ việc thuộc phạm vi tiếp công dân, Ban Nội chính tỉnh ủy tham mưu báo cáo cụ thể diễn biến, quá trình giải quyết và quan điểm về hướng xử lý vụ việc theo quy định. Nếu vụ việc chưa được chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng giải quyết, Ban Nội chính tỉnh ủy ban hành văn bản gửi cấp ủy các địa phương, đơn vị chỉ đạo xem xét giải quyết theo thẩm quyền.
Đối với các vụ việc đã được giải quyết đúng quy trình, quy định, cán bộ được phân công giải thích, hướng dẫn, đề nghị công dân chấp hành kết quả giải quyết của các cơ quan chức năng. trường hợp cần thiết, lãnh đạo Ban Nội chính tỉnh ủy trực tiếp tiếp công dân để giải thích, vận động nhân dân. Việc thực hiện tốt các nội dung trên sẽ giúp cho đồng chí Bí thư tỉnh ủy chỉ đạo giải quyết hiệu quả, dứt điểm các vụ việc, không để phát sinh thành điểm nóng, phức tạp, kéo dài,…
Ba là, chủ động nắm tình hình, theo dõi kết quả thực hiện thông báo kết luận của đồng chí Bí thư tỉnh ủy tại các phiên tiếp công dân, kết quả giải quyết đơn, thư kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo để kịp thời đôn đốc, tham mưu lãnh đạo, chỉ đạo xử lý dứt điểm những khó khăn, vướng mắc phát sinh, bảo đảm giải quyết dứt điểm vụ việc, hạn chế số lượt công dân đến đăng ký đồng chí Bí thư tỉnh ủy tiếp dân và đơn, thư tồn đọng, kéo dài, vượt cấp.
Bốn là, chủ động tham mưu Ban thường vụ tỉnh ủy tăng cường kiểm tra, giám sát chuyên đề về “trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác tiếp công dân và xử lý đơn, thư”.
Để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác tham mưu tiếp nhận, xử lý đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của nhân dân và công tác tiếp công dân, trong thời gian tới, cần thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm sau đây:
Thứ nhất, tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác này; tăng cường sự phối hợp giữa các cấp, các ngành, thực hiện đồng bộ các giải pháp trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân, bảo đảm chỉ đạo dứt điểm, đúng quy định của pháp luật các vụ việc phát sinh ngay từ cơ sở, không để phức tạp, kéo dài, đông người, vượt cấp, hình thành “điểm nóng”. Tiếp tục tham mưu giúp đồng chí Bí thư tỉnh ủy duy trì và thực hiện nghiêm túc chế độ tiếp công dân theo quy định; đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, gắn việc tiếp công dân với việc theo dõi, đôn đốc giải quyết các nội dung sau buổi tiếp công dân.
Thứ hai, thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra việc thực hiện các quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; chú trọng những nơi có nhiều đơn, thư khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng kéo dài. Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, HĐND tỉnh, Mặt trận tổ quốc tỉnh tăng cường công tác giám sát đối với chính quyền các cấp về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, ưu tiên tập trung giám sát tại những nơi có nhiều vụ việc phức tạp, tồn đọng, kéo dài. Kịp thời chấn chỉnh, xử lý đối với cấp ủy, cơ quan, đơn vị, cá nhân, nhất là người đứng đầu thiếu trách nhiệm, buông lỏng hoặc vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân; chấn chỉnh, xử lý những cá nhân đùn đẩy, né tránh trách nhiệm, chậm chỉ đạo, triển khai thực hiện nhiệm vụ giải quyết khiếu nại, tố cáo theo thẩm quyền hoặc không thực hiện đầy đủ trình tự, thủ tục trong giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân theo quy định.
Thứ ba, tiếp tục củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy, bổ sung cán bộ có kinh nghiệm tham gia tiếp công dân và xử lý, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo; không ngừng nâng cao bản lĩnh chính trị, năng lực, nghiệp vụ, am hiểu pháp luật, nâng cao phẩm chất đạo đức, có thái độ phục vụ nhân dân, cho đội ngũ cán bộ tham mưu, tham gia tiếp dân và xử lý đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân; trau dồi kỹ năng trong việc tiếp, đối thoại, tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện đúng quy định của pháp luật về quyền khiếu nại, tố cáo, nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Thứ tư, thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, tăng cường công tác tuyên truyền về chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến mọi người dân; nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực: Đất đai, tài nguyên môi trường, đầu tư, xây dựng, tài chính, chính sách an sinh xã hội,…; thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở, chú trọng công tác hòa giải, vận động, thuyết phục công dân, hạn chế khiếu nại không đúng, giảm thiểu các tranh chấp, khiếu nại, tố cáo ngay từ cơ sở,…
(1) Cụ thể: Kế hoạch số 184-KH/TU, ngày 01/4/2019 về triển khai thực hiện Quy định số 11-QĐi/TW; Quy chế số 09-QC/TU, ngày 04/4/2019 về tiếp dân của Bí thư tỉnh ủy và xử lý đơn, thư kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo gửi đến tỉnh ủy; Quyết định số 2782-QĐ/TU, ngày 01/4/2019 về thành phần tham gia tiếp dân định kỳ của đồng chí Bí thư tỉnh ủy; Quy chế số 02-QC/TU, ngày 09/02/2023 về xử lý đơn, thư kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo gửi đến Ban Chỉ đạo PCTNTC tỉnh;…
|
Đồng chí Hồ Lê Ngọc
(Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Nghệ An)