Ban Nội chính Tỉnh ủy Nghệ An: Tham mưu hiệu quả công tác tiếp công dân, xử lý đơn, thư khiếu nại, tố cáo

Chủ Nhật, 24/11/2024, 05:57 [GMT+7]
    Những năm qua, trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã và đang triển khai nhiều dự án có tác động, ảnh hưởng đến nhiều hộ dân; là tỉnh có diện tích lớn, dân số đông, vì thế có nhiều giao dịch về dân sự, hành chính; bên cạnh đó, một số vấn đề tồn đọng trong quản lý đất đai, bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư, chế độ chính sách đối với người có công,… trước đây chưa được giải quyết triệt để. Đó là nguyên nhân dẫn đến phát sinh nhiều đơn, thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân. Từ thực trạng trên, Ban Nội chính Tỉnh ủy Nghệ An đã chủ động tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy lãnh đạo, chỉ đạo triển khai hiệu quả công tác tiếp công dân, xử lý đơn, thư khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh.
 
Thường trực Tỉnh ủy Nghệ An tổ chức giao ban khối Nội chính tháng 8, triển khai nhiệm vụ tháng 9/2024, ngày 27/8/2024
Thường trực Tỉnh ủy Nghệ An tổ chức giao ban khối Nội chính tháng 8, triển khai nhiệm vụ tháng 9/2024, ngày 27/8/2024
    Với chức năng, nhiệm vụ là cơ quan tham mưu, giúp việc cho Ban Thường vụ tỉnh ủy và đồng chí Bí thư tỉnh ủy trong công tác tiếp nhận, xử lý đơn, thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị, tiếp công dân, Ban Nội chính tỉnh ủy Nghệ An đã nỗ lực trong tham mưu chỉ đạo, triển khai thực hiện các quy định về công tác này, góp phần ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh. Nổi bật là: 
 
    (1) Tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức phổ biến, quán triệt, cụ thể hóa các quy định của Trung ương, đồng thời hướng dẫn nghiệp vụ về xử lý đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, tiếp công dân Ban Nội chính tỉnh ủy Nghệ An đã tham mưu Ban Thường vụ tỉnh ủy tổ chức quán triệt nghiêm túc, đầy đủ các chủ trương, quy định của Đảng về công tác xử lý đơn, thư, tiếp công dân; tham mưu tổ chức Hội nghị phổ biến, quán triệt Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; Quy định số 11-QĐi/TW, ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong công tác tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân;…
 
    Tham mưu Ban Thường vụ tỉnh ủy chỉ đạo các cấp, các ngành tổ chức các hội nghị, lớp tập huấn triển khai, quán triệt các chủ trương, chính sách mới của Đảng và pháp luật của Nhà nước về công tác tiếp công dân, xử lý, giải quyết phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của Nhân dân. Từ năm 2019 đến nay, toàn tỉnh đã tổ chức được 751 lớp tập huấn tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo với 90.230 lượt người tham gia; phát hành 51.042 ấn phẩm, tài liệu tuyên truyền về nội dung này. Đồng thời, đã tham mưu Ban Thường vụ tỉnh ủy ban hành các kế hoạch, quyết định, quy chế để triển khai thực hiện công tác tiếp công dân và xử lý đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh(1); xây dựng kế hoạch hằng năm và cử cán bộ trực tiếp tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ về công tác tham mưu xử lý đơn, thư, tiếp công dân ở một số địa phương, đơn vị… Để thực hiện có hiệu quả Quy định số 11-QĐi/TW, Ban Nội chính tỉnh ủy đã tham mưu Ban thường vụ tỉnh ủy phân công trách nhiệm, nhiệm vụ cụ thể cho từng cơ quan, đơn vị chức năng, như: Ban tiếp công dân tỉnh, thanh tra tỉnh, Văn phòng tỉnh ủy,…; không để xảy ra tình trạng chồng chéo, đùn đẩy, không rõ trách nhiệm.
 
    (2) Tiếp nhận, xử lý kịp thời, đúng quy định đơn, thư gửi đến Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTNTC) tỉnh và Ban Nội chính Tỉnh ủy từ năm 2019 đến nay, hằng năm, Ban Nội chính tỉnh ủy Nghệ An tiếp nhận, phân loại, xử lý từ 1.300 đến 1.700 đơn, thư. Việc xử lý, trả lời, hướng dẫn đơn, thư công dân gửi đến bảo đảm đúng thời hạn, đúng các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Đối với các đơn, thư được chuyển đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết, Ban Nội chính tỉnh ủy phân công cán bộ theo dõi, đôn đốc tiến độ, kết quả giải quyết; chủ động báo cáo, tham mưu, đề xuất với thường trực tỉnh ủy chỉ đạo cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết một số đơn, thư có nội dung quan trọng liên quan đến cán bộ thuộc diện Ban thường vụ tỉnh ủy quản lý; đơn, thư liên quan đến tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tham nhũng, tiêu cực; đơn, thư phức tạp, kéo dài;…
 
    (3) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tiếp công dân; thực hiện nghiêm túc, hiệu quả nhiệm vụ tiếp công dân tại Trụ sở Ban Nội chính Tỉnh ủy trong 5 năm qua, Ban Nội chính tỉnh ủy đã chủ trì, phối hợp tham mưu cho đồng chí Bí thư tỉnh ủy tiếp 32 cuộc/168 lượt công dân/158 vụ việc, trong đó, có 09 đoàn đông người, 03 vụ việc phức tạp, kéo dài. Ngay sau các phiên tiếp công dân định kỳ, đã kịp thời tham mưu Ban thường vụ tỉnh ủy ban hành thông báo kết luận của đồng chí Bí thư tỉnh ủy gửi các cơ quan, đơn vị liên quan xem xét, giải quyết vụ việc và trả lời công dân. Kết quả, đến nay, 157/158 vụ việc đã giải quyết xong, 01 vụ việc đang được chỉ đạo giải quyết. Ban Nội chính tỉnh ủy đã tiếp, hướng dẫn, giải thích cho 1.341 lượt công dân đến đăng ký đồng chí Bí thư tỉnh ủy tiếp dân và nộp đơn kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo. Định kỳ hằng tháng tổng hợp, báo cáo các trường hợp đăng ký đồng chí Bí  thư tỉnh ủy tiếp công dân; tham mưu các trường hợp, vụ việc thuộc diện đồng chí Bí thư tỉnh ủy tiếp.
 
    (4) Chủ động tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy kiểm tra việc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác tiếp công dân, xử lý đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh Ban Nội chính tỉnh ủy đã tham mưu Ban thường vụ tỉnh ủy tiến hành 04 cuộc kiểm tra việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Quy định số 11-QĐi/TW tại 04 huyện; trực tiếp tiến hành kiểm tra 02 cuộc tại 02 huyện. Qua kiểm tra đã chỉ ra những khuyết điểm, hạn chế trong quá trình triển khai thực hiện công tác tiếp công dân, xử lý, giải quyết những kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo của công dân; đồng thời tham mưu lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy, chính quyền các cấp có biện pháp để khắc phục. Qua đó, công tác tiếp công dân, xử lý, giải quyết kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo của công dân ngày càng được cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện nghiêm túc, hiệu quả hơn.
 
    Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác tham mưu tiếp nhận, xử lý đơn, thư, tiếp công dân còn một số khó khăn, vướng mắc, đó là: Một số vụ việc được giải quyết nhiều lần, đúng quy định của pháp luật nhưng công dân vẫn không chấp nhận kết quả giải quyết của cơ quan có thẩm quyền, tiếp tục khiếu nại, tố cáo; chuyển từ khiếu nại sang tố cáo người giải quyết khiếu nại, tố cáo, người trả lời, hướng dẫn; gửi đơn, thư, tố cáo cấp trên với nội dung bao che cho cấp dưới giải quyết không đúng pháp luật. Một số đơn, thư không rõ nội dung gây khó khăn trong công tác phân loại, xử lý. Việc ứng dụng công nghệ thông tin, cập nhập, chia sẻ dữ liệu trong công tác tiếp công dân, xử lý, giải quyết đơn, thư ở cấp huyện và cấp cơ sở còn gặp khó khăn, nhất là việc ứng dụng phần mềm liên thông giữa các cấp, các ngành,…
 
    Một số bài học kinh nghiệm rút ra trong công tác tham mưu tiếp công dân, xử lý đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân, đó là:

    Một là, Ban Nội chính tỉnh ủy đã triển khai thực hiện tốt ngay từ ban đầu bước tiếp nhận, hướng dẫn, xử lý nội dung công dân đăng ký được Bí thư tỉnh ủy tiếp dân. Quá trình tiếp công dân thường xuyên tại trụ sở Ban Nội chính tỉnh ủy, cán bộ tiếp công dân cần nắm bắt đầy đủ nội dung kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo của công dân; trực tiếp giải thích, hướng dẫn công dân về quy trình, quy định cũng như thẩm quyền giải quyết đối với các nội dung đề nghị của công dân. Làm tốt bước này, sẽ góp phần giảm tải số lượt công dân đăng ký đồng chí Bí thư tỉnh ủy tiếp dân. Cần bố trí đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp công dân, xử lý, giải quyết đơn, thư có năng lực chuyên môn, hiểu biết pháp luật, có phẩm chất đạo đức, có bản lĩnh, nhạy bén trong xử lý các tình huống xảy ra, thấu cảm với những những kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo của người dân, nhằm mang lại hiệu quả cao trong công tác cũng như bảo đảm quyền lợi chính đáng cho người dân.

    Hai là, chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng, nắm chắc tình hình, nội dung các vụ việc để tham mưu đồng chí Bí thư tỉnh ủy tiếp công dân; đối với các vụ việc đông người, phức tạp, Ban Nội chính tỉnh ủy chủ trì cuộc họp giữa các đơn vị, địa phương liên quan để trao đổi, cung cấp thông tin, nắm bắt quá trình, kết quả giải quyết; trường hợp cần thiết thành lập tổ công tác trực tiếp xuống cơ sở để xác minh, làm rõ nội dung liên quan đến vụ việc, trên cơ sở đó xác định được nội dung đăng ký tiếp công dân thuộc hay không thuộc phạm vi tiếp dân của đồng chí Bí thư tỉnh ủy theo Quy định số 11-QĐi/TW. Nếu vụ việc thuộc phạm vi tiếp công dân, Ban Nội chính tỉnh ủy tham mưu báo cáo cụ thể diễn biến, quá trình giải quyết và quan điểm về hướng xử lý vụ việc theo quy định. Nếu vụ việc chưa được chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng giải quyết, Ban Nội chính tỉnh ủy ban hành văn bản gửi cấp ủy các địa phương, đơn vị chỉ đạo xem xét giải quyết theo thẩm quyền. 

    Đối với các vụ việc đã được giải quyết đúng quy trình, quy định, cán bộ được phân công giải thích, hướng dẫn, đề nghị công dân chấp hành kết quả giải quyết của các cơ quan chức năng. trường hợp cần thiết, lãnh đạo Ban Nội chính tỉnh ủy trực tiếp tiếp công dân để giải thích, vận động nhân dân. Việc thực hiện tốt các nội dung trên sẽ giúp cho đồng chí Bí thư tỉnh ủy chỉ đạo giải quyết hiệu quả, dứt điểm các vụ việc, không để phát sinh thành điểm nóng, phức tạp, kéo dài,… 

    Ba là, chủ động nắm tình hình, theo dõi kết quả thực hiện thông báo kết luận của đồng chí Bí thư tỉnh ủy tại các phiên tiếp công dân, kết quả giải quyết đơn, thư kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo để kịp thời đôn đốc, tham mưu lãnh đạo, chỉ đạo xử lý dứt điểm những khó khăn, vướng mắc phát sinh, bảo đảm giải quyết dứt điểm vụ việc, hạn chế số lượt công dân đến đăng ký đồng chí Bí thư tỉnh ủy tiếp dân và đơn, thư tồn đọng, kéo dài, vượt cấp. 

    Bốn là, chủ động tham mưu Ban thường vụ tỉnh ủy tăng cường kiểm tra, giám sát chuyên đề về “trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác tiếp công dân và xử lý đơn, thư”. 

   Để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác tham mưu tiếp nhận, xử lý đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của nhân dân và công tác tiếp công dân, trong thời gian tới, cần thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm sau đây: 

    Thứ nhất, tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác này; tăng cường sự phối hợp giữa các cấp, các ngành, thực hiện đồng bộ các giải pháp trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân, bảo đảm chỉ đạo dứt điểm, đúng quy định của pháp luật các vụ việc phát sinh ngay từ cơ sở, không để phức tạp, kéo dài, đông người, vượt cấp, hình thành “điểm nóng”. Tiếp tục tham mưu giúp đồng chí Bí thư tỉnh ủy duy trì và thực hiện nghiêm túc chế độ tiếp công dân theo quy định; đổi  mới, nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, gắn việc tiếp công dân với việc theo dõi, đôn đốc giải quyết các nội dung sau buổi tiếp công dân. 

    Thứ hai, thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra việc thực hiện các quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; chú trọng những nơi có nhiều đơn, thư khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng kéo dài. Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, HĐND tỉnh, Mặt trận tổ quốc tỉnh tăng cường công tác giám sát đối với chính quyền các cấp về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, ưu tiên tập trung giám sát tại những nơi có nhiều vụ việc phức tạp, tồn đọng, kéo dài. Kịp thời chấn chỉnh, xử lý đối với cấp ủy, cơ quan, đơn vị, cá nhân, nhất là người đứng đầu thiếu trách nhiệm, buông lỏng hoặc vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân; chấn chỉnh, xử lý những cá nhân đùn đẩy, né tránh trách nhiệm, chậm chỉ đạo, triển khai thực hiện nhiệm vụ giải quyết khiếu nại, tố cáo theo thẩm quyền hoặc không thực hiện đầy đủ trình tự, thủ tục trong giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân theo quy định. 

    Thứ ba, tiếp tục củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy, bổ sung cán bộ có kinh nghiệm tham gia tiếp công dân và xử lý, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo; không ngừng nâng cao bản lĩnh chính trị, năng lực, nghiệp vụ, am hiểu pháp luật, nâng cao phẩm chất đạo đức, có thái độ phục vụ nhân dân, cho đội ngũ cán bộ tham mưu, tham gia tiếp dân và xử lý đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân; trau dồi kỹ năng trong việc tiếp, đối thoại, tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện đúng quy định của pháp luật về quyền khiếu nại, tố cáo, nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. 

    Thứ tư, thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, tăng cường công tác tuyên truyền về chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến mọi người dân; nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực: Đất đai, tài nguyên môi trường, đầu tư, xây dựng, tài chính, chính sách an sinh xã hội,…; thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở, chú trọng công tác hòa giải, vận động, thuyết phục công dân, hạn chế khiếu nại không đúng, giảm thiểu các tranh chấp, khiếu nại, tố cáo ngay từ cơ sở,…

    (1) Cụ thể: Kế hoạch số 184-KH/TU, ngày 01/4/2019 về triển khai thực hiện Quy định số 11-QĐi/TW; Quy chế số 09-QC/TU, ngày 04/4/2019 về tiếp dân của Bí thư tỉnh ủy và xử lý đơn, thư kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo gửi đến tỉnh ủy; Quyết định số 2782-QĐ/TU, ngày 01/4/2019 về thành phần tham gia tiếp dân định kỳ của đồng chí Bí thư tỉnh ủy; Quy chế số 02-QC/TU, ngày 09/02/2023 về xử lý đơn, thư kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo gửi đến Ban Chỉ đạo PCTNTC tỉnh;…

Đồng chí Hồ Lê Ngọc
(Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Nghệ An)

.