Đấu tranh ngăn chặn âm mưu, thủ đoạn hoạt động chống phá quân đội của các thế lực thù địch trên không gian mạng

Thứ Bảy, 26/02/2022, 06:47 [GMT+7]
    Hiện nay, các thế lực thù địch lợi dụng internet, mạng xã hội để phát tán nhiều loại thông tin sai trái, thù địch, độc hại nhằm chống phá cách mạng nước ta, thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, tác động tiêu cực đến tình hình tư tưởng, làm giảm lòng tin của cán bộ, chiến sĩ vào sự lãnh đạo của Đảng. Vì vậy, tăng cường công tác bảo vệ chính trị nội bộ, phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn làm thất bại âm mưu, thủ đoạn hoạt động chống phá quân đội của các thế lực thù địch trên không gian mạng trong tình hình hiện nay là hết sức cần thiết.
 
    1. Trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra mạnh mẽ, cùng với sự bùng nổ của internet, mạng xã hội và những vấn đề nảy sinh từ mặt trái của cơ chế thị trường, hoạt động chống phá quân đội của các thế lực thù địch ngày càng gia tăng. Thủ đoạn hiện nay của chúng là triệt để lợi dụng không gian mạng, nhất là các trang mạng xã hội để tán phát các tài liệu, bài viết, lồng ghép các hình ảnh, tạo các video clip tuyên truyền các thông tin có nội dung xuyên tạc, nói xấu nội bộ, đả kích cơ chế lãnh đạo của Đảng đối với quân đội; kích động, xuyên tạc bản chất cách mạng, chức năng, nhiệm vụ quân đội, bôi nhọ lãnh đạo, chỉ huy, hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” nhằm từng bước thẩm thấu, tác động vào nhận thức, tình cảm, gây hoài nghi trong cán bộ, chiến sĩ về đường lối lãnh đạo của Đảng, thực trạng của xã hội, vai trò của quân đội hiện nay với mục đích làm cho nội bộ dao động về tư tưởng, giảm sút niềm tin và ý thức trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ tiến tới thực hiện “phi chính trị hóa” quân đội. 
    
    Bên cạnh thủ đoạn trên, các đối tượng còn khai thác việc quân nhân có những phát ngôn hoặc trả lời phỏng vấn của các cơ quan báo chí, truyền thông có nội dung chưa chính xác về những vấn đề nhạy cảm để tuyên truyền xuyên tạc chống phá Đảng, Nhà nước; tạo ra những phản ứng trái chiều, phức tạp trong xã hội, tác động tiêu cực đến lĩnh vực tư tưởng, văn hóa. Đáng chú ý, khi các phương tiện thông tin đại chúng, nhất là báo chí đưa thông tin về các vụ việc vi phạm pháp luật, kỷ luật của quân nhân, các vấn đề được dư luận quan tâm trên lĩnh vực quốc phòng như: Việc sử dụng đất quốc phòng tại một số đơn vị; những sai phạm, khuyết điểm của một số cán bộ, chỉ huy quân đội... nhiều báo điện tử “rầm rộ” đưa lại thông tin với những tiêu đề “giật gân” nhằm thu hút sự chú ý của dư luận, tác động xấu tới tư tưởng của cán bộ, chiến sĩ và dư luận nhân dân đối với quân đội, làm suy giảm uy tín của quân đội; tạo điều kiện cho các thế lực thù địch, phản động lợi dụng để tuyên truyền chống phá.
 
    Trong thời gian qua, các thế lực thù địch tăng cường chống phá đối với quân đội, tập trung vào một số hoạt động sau:
 
    Thứ nhất, hoạt động tuyên truyền chống phá Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; với các luận điệu: Đưa ra những đồn đoán về nhân sự cấp cao và bộ máy Đảng và Nhà nước; xuyên tạc nguyên tắc tổ chức, hoạt động của Quốc hội; tung tin xuyên tạc, nói xấu, hạ uy tín các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và một số cán bộ chủ chốt các cấp; đồng thời, khuyếch trương một số đối tượng tuyên bố ứng cử đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp. 
 
    Thứ hai, lợi dụng một số cán bộ có biểu hiện thoái hóa biến chất, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, các đối tượng tán phát nhiều tài liệu, bài viết, “Thư ngỏ” trên các trang mạng xã hội tuyên truyên, kêu gọi cán bộ, đảng viên trong quân đội “từ bỏ chế độ”, “từ bỏ Đảng”, “ủng hộ” phong trào đấu tranh đòi tự do, dân chủ, nhân quyền của người dân, tham gia “phong trào đấu tranh lật đổ chế độ”. Điển hình là việc lợi dụng ông Chu Hảo tuyên bố “bỏ Đảng” và việc đối tượng Lê Văn Thương tự xưng là sĩ quan quân đội có quan điểm ủng hộ ông Chu Hảo, chúng tuyên truyền xuyên tạc vai trò của Đảng Cộng sản Vỉệt Nam và đã có nhiều quân nhân “tự nguyện xin rời bỏ quân đội”, “từ bỏ Đảng” để “tham gia đấu tranh dân chủ, nhân quyền” ở Việt Nam, qua đó kích động cán bộ, đảng viên, quân nhân “từ bỏ Đảng”.
 
    Thứ ba, lợi dụng các vấn đề nhạy cảm dễ gây bức xúc trong đời sống xã hội liên quan đến quân đội, các đối tượng tán phát tài liệu trên không gian mạng nói xấu nội bộ, lãnh đạo, chỉ huy quân đội, xuyên tạc chức năng, nhiệm vụ của quân đội ta, gây hoài nghi, bức xúc trong xã hội, tác động xấu tới tư tưởng của cán bộ, chiến sĩ. Đơn cử, lợi dụng sự việc liên quan đến đất quốc phòng tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, thành phố Hà Nội các đối tượng tán phát nhiều tài liệu tuyên truyền xuyên tạc chức năng, nhiệm vụ của quân đội ta, gây bức xúc và hoài nghi trong nhân dân về thực trạng quản lý, sử dụng đất quốc phòng, về vấn đề quân đội làm kinh tế và việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của quân đội, tác động xấu tới tư tưởng của cán bộ, chiến sĩ. Các đối tượng trong nhóm “Diễn đàn xã hội dân sự”, “Câu lạc bộ Lê Hiếu Đằng”, “Câu lạc bộ Phan Tây Hồ” và một số cá nhân đã ký tên vào “Thư ngỏ” gửi Thủ tướng Chính phủ có nội dung xuyên tạc cho rằng trong quân đội có “nhóm lợi ích”, đề nghị Chính phủ tổ chức hội thảo về việc thu hồi sân golf, thu hồi toàn bộ đất quốc phòng sử dụng  không đúng mục đích để phục vụ công ích.    
 
    Thứ tư, lợi dụng các sự việc Bộ Chính trị xử lý kỷ luật một số cán bộ cấp cao của quân đội; lợi dụng các thông tin, tài liệu, hình ảnh có liên quan đến quân đội do báo chí phản ánh để lồng ghép các hình ảnh, bài viết nói xấu, hạ uy tín chỉ huy, tướng lĩnh và cán bộ, chiến sĩ, gây ảnh hưởng tới hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ”. Một số đối tượng xấu ngoài xã hội giả danh cán bộ cấp cao quân đội, giả mạo tài liệu, con dấu để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người dân; mạo danh cán bộ cấp cao, nhà khoa học của quân đội để vận động thành lập “Ban liên lạc Người có công” nhằm trục lợi về kinh tế bị cơ quan chức năng phát hiện, điều tra làm rõ, báo chí phản ánh cũng được chúng triệt để lợi dụng để tán phát tài liệu chống phá. Thâm độc hơn, chúng móc nối, chỉ đạo một số đối tượng giả danh cán bộ, chiến sĩ trà trộn vào các cuộc tuần hành, biểu tình của người dân liên quan đến việc phản đối Dự án Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt sau đó chụp ảnh, quay video clip tán phát trên không gian mạng, tuyên truyền chống phá Đảng, Nhà nước, Quân đội ta, hô hào, lôi kéo người dân biểu tình gây ảnh hưởng tới uy tín của quân đội. 
 
    Thứ năm, làm mới thông tin cũ, bịa đặt thông tin mới được chúng tiến hành khá “bài bản”. Thông tin cũ được lựa chọn để “làm mới” và “thông tin mới được lựa chọn để bịa đặt” thường là những đoạn video clip hoặc hình ảnh có liên quan đến mối quan hệ cán bộ với chiến sĩ trong đơn vị; quan hệ quân - dân, v.v... các đối tượng lồng ghép, giật tít như “cán bộ hành hung chiến sĩ”, “chiến sĩ cũ đánh chiến sĩ mới”, “hành động trù dập”... hoặc khuấy lại các vụ việc đã được xử lý, giải quyết từ lâu nhưng chúng đưa ra “làm mới”; những thông tin mới, mặc dù đã có kết luận của các cơ quan nhưng chúng bịa đặt, xuyên tạc, bình luận một chiều. Thời điểm tán phát để “làm mới” hoặc bịa đặt thường là trước mùa tuyển quân, trước các sự kiện chính trị của đất nước, quân đội... nhằm mục đích tác động, tạo tâm lý lo lắng, kích động thanh niên trốn tránh nghĩa vụ quân sự, gây dư luận trái chiều trong xã hội, làm ảnh hưởng uy tín và giảm sức mạnh chiến đấu của quân đội.
 
    Thứ sáu, kích động chia rẽ nội bộ quân đội, chia rẽ quân đội với các bộ, ngành, địa phương. Thời gian qua, các thế lực thù địch ra sức tuyên truyền, xuyên tạc về vai trò, chức năng, nhiệm vụ của quân đội, kích động gây chia rẽ nội bộ quân đội. Điển hình như: Liên quan đến việc ngày 10/8/2020, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về Dự án Luật Biên phòng Việt Nam, tại hội nghị này, đồng chí Thứ trưởng Bộ Công an và đồng chí Thứ trưởng Bộ Quốc phòng đưa ra các ý kiến về thẩm quyền duy trì công tác an ninh trật tự, an toàn xã hội khu vực biên giới, cửa khẩu. Lợi dụng vấn đề này, trang phản động Việt Tân phát tán tài liệu “Bộ Công an giành quyền kiểm soát biên giới với Bộ Quốc phòng”. 
 
    Thứ bảy, móc nối, lôi kéo người trong nội bộ quân đội, cán bộ quân đội nghỉ hưu tham gia vào các hoạt động chống phá Đảng, Nhà nước, quân đội. Tiêu biểu như: Đối tượng Phạm Thị Hoài Thương (nguyên là Nhân viên văn thư thuộc Phòng Tổ chức cán bộ, Cục Điều tra Hình sự, Bộ Quốc phòng) đăng tải video xuyên tạc nội dung liên quan đến tình hình chính trị trong nước; kêu gọi “dân oan, quân oan” tụ tập biểu tình ngày 19/5/2020 tại Văn phòng Tiếp công dân Trung ương (Số 1, Ngô Thì Nhậm, phường Quang Trung, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội) thông qua mạng xã hội, đồng thời mặc quân phục tại buổi tụ tập. Đáng chú ý, đối tượng thường xuyên đăng tải video mang quân phục nói xấu lãnh đạo Bộ Quốc phòng. Ngoài ra, lợi dụng các hoạt động du lịch, đối ngoại, hợp tác, giao lưu quốc phòng, quân nhân ra nước ngoài học tập, công tác, các cơ quan đặc biệt nước ngoài đã tăng cường thâm nhập, thu thập tình báo; tác động, móc nối, lôi kéo quân nhân cộng tác, cung cấp thông tin, tài liệu mật. Đáng chú ý, đã phát hiện kẻ địch cài đặt thiết bị thu thập thông tin tại khu vực vành đai an toàn của đơn vị quân đội; phương thức, thủ đoạn, hoạt động của chúng rất táo bạo, lợi dụng đêm tối, khu vực vắng người, xâm nhập vào khu vực vành đai an toàn của đơn vị để cài đặt các thiết bị thu tin, máy quan sát và ngụy trang kín đáo, tinh vi tránh bị phát hiện.  
 
    2. Để tăng cường công tác bảo vệ chính trị nội bộ, phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn làm thất bại âm mưu, thủ đoạn hoạt động chống phá quân đội của các thế lực thù địch trên không gian mạng trong tình hình hiện nay, cần thực hiện tốt một số biện pháp sau:
 
    Thứ nhất, nâng cao nhận thức về âm mưu, thủ đoạn, hoạt động chống phá quân đội của các thế lực thù địch trên không gian mạng trong tình hình hiện nay. Mọi cán bộ, đảng viên, nhân viên, chiến sĩ thường xuyên nâng cao cảnh giác, nhận thức đúng đắn và thấy rõ bản chất, âm mưu, thủ đoạn hoạt động chống phá quân đội của các thế lực thù địch để không bị mơ hồ, mất cảnh giác, vô tình tiếp tay cho chúng, luôn vững vàng trước sự chống phá của địch. Nội dung giáo dục nâng cao tập trung vào âm mưu, thủ đoạn, hoạt động “diễn biến hòa bình”  của các thế lực thù địch hiện nay; hoạt động chống phá trên không gian mạng; lợi dụng “phản biện” xã hội để phủ nhận chức năng, nhiệm vụ của quân đội. Tổ chức học tập, nghiên cứu các tài liệu, chuyên đề liên quan đến âm mưu, thủ đoạn, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch nhằm nâng cao cho mọi cán bộ, đảng viên, nhân viên, chiến sĩ ý thức cảnh giác cách mạng, nhận thức đúng bản chất hoạt động chống phá này, chủ động phòng ngừa, đấu tranh.
 
    Quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm các quy định về bảo vệ chính trị nội bộ, bảo vệ bí mật nhà nước, bí mật quân sự, quy định về quan hệ, tiếp xúc với cá nhân, tổ chức nước ngoài của quân nhân như: Thông tư số 202/2016/TTBQP, ngày 12/12/2016 của Bộ Quốc phòng quy định về bảo đảm an toàn thông tin trong Quân đội nhân dân Việt Nam; Công văn số 630/BVAN-P9, ngày 22/02/2019 của Cục Bảo vệ an ninh Quân đội về việc hướng dẫn thực hiện công tác Bảo vệ an ninh cá nhân, tổ chức nước ngoài của quân nhân; Quy chế tổ chức, quản lý và phối hợp các hoạt động đối ngoại quân sự ban hành kèm theo Thông tư số 88/2010/7TBQP, ngày 02/7/2010 của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng).
 
    Thứ hai, tăng cường vai trò cấp ủy Đảng, phát huy sức mạnh tổng hợp các tổ chức, các lực lượng trong công tác bảo vệ chính trị nội bộ, phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn làm thất bại âm mưu, thủ đoạn hoạt động chống phá quân đội của các thế lực thù địch trên không gian mạng. Các cấp ủy, tổ chức đảng cần thường xuyên quan tâm làm tốt công tác giáo dục, nâng cao nhận thức, xây dựng động cơ, thái độ đúng đắn trong bồi dưỡng; xác định chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo sát đúng, phân công, giao nhiệm vụ cụ thể cho các cơ quan, đơn vị đấu tranh ngăn chặn làm thất bại âm mưu, thủ đoạn hoạt động chống phá quân đội của các thế lực thù địch trên không gian mạng trong tình hình hiện nay. Ban Chỉ đạo 35 cần tiếp tục kiện toàn cơ cấu, tổ chức bảo đảm sự đồng bộ và hoạt động thường xuyên có hiệu quả. Thường xuyên bám sát tình hình thực tiễn tham mưu, đề xuất  với cấp ủy, tổ chức đảng chủ trương, biện pháp lãnh đạo tăng cường bảo vệ chính trị nội bộ, phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn làm thất bại âm mưu, thủ đoạn hoạt động chống phá quân đội của các thế lực thù địch trên không gian mạng. Chủ động dự báo, nắm bắt, theo dõi, phát hiện những quan điểm sai trái, thù địch xuyên tạc nền tảng tư tưởng của Đảng để tổng hợp, phân tích, cung cấp những thông tin cần thiết, kịp thời, làm tư liệu, tài liệu đấu tranh có hiệu quả; định hướng dư luận nhân dân và cán bộ, đảng viên, quân nhân nhận thức đúng đắn về chức năng, nhiệm vụ của quân đội, bảo vệ hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ”. 
 
    Thứ ba, thường xuyên rà soát, nắm và quản lý chặt chẽ tình hình chính trị nội bộ, nhất là về chính trị tư tưởng của mọi cán bộ, đảng viên, chiến sĩ. Từng cơ quan, đơn vị phải tích cực, chủ động, bổ sung kiện toàn kế hoạch bảo vệ chính trị nội bộ, phòng chống “diễn biến hòa bình” và “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” phù hợp với đặc điểm tình hình, nhiệm vụ của đơn vị mình; đồng thời, thường xuyên đánh giá quá trình tổ chức thực hiện một cách chặt chẽ, kịp thời phát hiện, ngăn chặn những tư tưởng lệch lạc, sai trái, không để các thế lực thù địch móc nối, lôi kéo quân nhân tham gia vào hoạt động chống phá. Thực hiện phòng chống cả hai phía, phía địch tiến công ta bằng các thủ đoạn “diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ và phía ta “tự diễn biến”. Phát huy vai trò, nâng cao hiệu quả Ban chỉ đạo phòng, chống “diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực tư tưởng văn hóa. Thứ tư, tổ chức lực lượng nòng cốt đấu tranh chống âm mưu, thủ đoạn, hoạt động chống phá quân đội của các thế lực thù địch trên không gian mạng.
 
    Tích cực chia sẻ, lan tỏa các bài viết, hình ảnh tốt đẹp của các đơn vị quân đội; các cơ quan, đơn vị chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng của địa phương theo dõi nắm chắc tình hình, phát hiện các hoạt động tụ tập biểu tình trái pháp luật, kịp thời định hướng tư tưởng bộ đội và nhân dân; xử lý kịp thời, hiệu quả các tình huống có thể xảy ra; thường xuyên “bám mạng”, nắm, báo cáo kịp thời thông tin tình hình trên internet, mạng xã hội, chủ động báo cáo, cung cấp các thông tin về hoạt động của các thế lực thù địch để phối hợp, triển khai các biện pháp đấu tranh kịp thời; tập trung chia sẻ các tin bài, video clip theo chỉ đạo, định hướng của Trung ương, Ban Chỉ đạo 35 và cơ quan báo chí quân đội.
 
    Thứ năm, đẩy mạnh xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật và chấp hành pháp luật để tăng cường sức mạnh chính trị, tinh thần cho bộ đội. Coi trọng xây dựng ý thức tự giác của mỗi quân nhân trong chấp hành nền nếp chế độ; xây dựng mối đoàn kết tốt trong nội bộ, đoàn kết quân - dân, làm tốt công tác vận động nhân dân trong tình hình mới. Kiên quyết đấu tranh với các hiện tượng tiêu cực, hành vi sai trái trong đơn vị, thái độ thiếu trách nhiệm, ngại khó khăn gian khổ. Bằng nhiều hình thức, biện pháp, chủ động phối hợp, phát hiện, đấu tranh ngăn chặn không để cho các “cơ sở xã hội” của các tổ chức “xã hội dân sự” tiến hành các hoạt động tuyên truyền, lôi kéo, tác động tới cán bộ, chiến sĩ, quần chúng nhân dần để thực hiện ý đồ của chúng. Mặt khác, tích cực phối hợp giữa các ngành, các cấp trong tham gia xây dựng, củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị cơ sở; kết hợp chặt chẽ với công tác xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân vững chắc, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, xây dựng đơn vị an toàn gắn với địa bàn an toàn đủ sức ngăn chặn và đấu tranh có hiệu quả trước các âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch.
 
    Tăng cường công tác bảo vệ chính trị nội bộ, phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn làm thất bại âm mưu, thủ đoạn hoạt động chống phá quân đội của các thế lực thù địch trên không gian mạng trong tình hình hiện nay là một dung cơ bản, hệ trọng, sống còn của công tác đảng, công tác chính trị trong quân đội, là công việc tự giác, thường xuyên của các cấp ủy,
tổ chức đảng, các tổ chức quần chúng và của từng cán bộ, đảng viên, chiến sĩ trong quân đội. Sự quyết tâm thực hiện một số giải pháp nêu trên sẽ góp phần tăng cường công tác bảo vệ chính trị nội bộ, phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn làm thất bại âm mưu, thủ đoạn hoạt động chống phá quân đội của các thế lực thù địch trên không gian mạng, chỉ rõ vấn đề, giúp nâng cao nhạn thức, góp phần xây dựng quân đội vững mạnh về chính trị, bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng trong quân đội; xây dựng quân đội cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại.

ThS. Nguyễn Thị Thu Hà
(Viện Chiến lược Biên phòng, Học viện Biên phòng)

.